Đại sứ Palestine nhận giải đặc biệt thi về Hà Nội

Đại sứ Palestine nhận giải đặc biệt thi về Hà Nội ảnh 1

Trao giải đặc biệt cho Đại sứ Palestine tại Việt Nam, Saadi Salama. (Ảnh: Anh Tuấn/TTXVN)


Đây là cuộc thi tìm hiểu về Thăng Long-Hà Nội được phát động từ năm 2000, là một diễn đàn, cầu nối văn hóa, chia sẻ tình cảm và sự hiểu biết của bạn bè quốc tế với Thủ đô Hà Nội, thành phố có bề dày truyền thống 1.000 năm văn hiến và anh hùng.

Ban tổ chức cũng đã trao giải nhất cho thí sinh  đến từ Ấn Độ, Laxmisha Rai Arvar Ragunatha; trao 5 giải nhì, 10 giải ba, 20 giải khuyến khích; 3 giải tập thể khác. Giải người tham gia nhiều năm được trao cho ông Huỳnh Albert, quốc tịch Pháp.

Thay mặt lãnh đạo thành phố, bà Ngô Thị Thanh Hằng, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội phát biểu cảm ơn sự quan tâm và tình cảm quý báu của bạn bè quốc tế dành cho Thủ đô, nhất là trong dịp Đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long-Hà Nội.

Lãnh đạo thành phố đánh giá cao sự ủng hộ, tham gia nhiệt tình của những người bạn nước ngoài với cuộc thi, đặc biệt là những ý kiến đóng góp với Hà Nội trong việc bảo tồn và phát huy giá trị các di sản văn hóa, trong đó có Di sản thế giới Hoàng Thành Thăng Long.

Tại buổi lễ, bà Katherine Muller Marin, Trưởng đại diện Văn phòng UNESCO tại Hà Nội và Chủ tịch Liên đoàn Di sản Pháp Philippe Chaplain cùng Đại sứ Palestine tại Việt Nam đã giao lưu, chia sẻ tình cảm mến yêu với Thủ đô Hà Nội, đề xuất một số biện pháp bảo tồn các giá trị văn hóa Thăng Long-Hà Nội.

Từ năm 2000-2004, cuộc thi “Hà Nội-Điểm hẹn của bạn” được triển khai bằng Quốc tế ngữ, với chủ đề tìm hiểu về thời kỳ lịch sử nhà Lý, Trần, Lê và Hậu Lê. Mỗi năm trung bình có trên 100 người nước ngoài đến từ 30 quốc gia trên thế giới tham gia.

Từ năm 2005, cuộc thi được triển khai bằng sáu thứ tiếng gồm Trung Quốc, Anh, Pháp, Nga, Quốc tế ngữ và tiếng Việt, mỗi năm thu hút hàng nghìn người thuộc nhiều quốc tịch tham gia.

Các chủ đề tìm hiểu về những dấu ấn lịch sử văn hóa thông qua việc phát lộ Hoàng Thành Thăng Long” (năm 2005), thành Cổ Loa (năm 2006), khu Phố cổ Hà Nội (năm 2007), các công trình lịch sử và di sản văn hóa Hà Nội (năm 2008) đã được bạn bè quốc tế và người Việt Nam ở nước ngoài hưởng ứng rất tích cực.

Đặc biệt, cuộc thi năm 2009-2010 với chủ đề “Hướng tới Đại lễ 1.000 năm Thăng Long-Hà Nội” đã thu hút 1.789 bài dự thi, trong đó có 347 bài tiếng Trung Quốc, 311 bài tiếng Pháp, 314 bài tiếng Nga, 296 bài tiếng Anh.
 
Ban tổ chức cuộc thi đã lựa chọn các di tích văn hóa tiêu biểu của Thủ đô (chùa Trấn Quốc, Văn Miếu-Quốc Tử Giám, Bảo tàng Dân tộc học…) làm địa điểm tổ chức giao lưu, tọa đàm giữa các nhà nghiên cứu về Hà Nội với cán bộ ngoại giao, người nước ngoài, lưu học sinh tại Việt Nam, giúp bạn bè nước ngoài hiểu sâu sắc hơn về Thủ đô Hà Nội./.

Theo Hồng Hạnh (TTXVN/Vietnam+)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm