“Cuốn sách mới của tôi viết về chất độc da cam”

Ông cho biết:

- Sau thành công của cuốn Điệp viên hoàn hảo (hiện đã bán được hơn 40.000 bản tại VN), NXB Thông Tấn muốn tổ chức cho tôi một số buổi gặp độc giả tại Hà Nội và TP.HCM. Tôi cũng sẽ có các buổi nói chuyện với sinh viên các trường đại học ở hai nơi này. Ngoài ra, tôi rất muốn nói chuyện thêm với mọi người bộ phim về Phạm Xuân Ẩn đang được thực hiện. Đến giờ kịch bản của bộ phim đã hoàn tất và tôi đã nhận được những phản hồi rất tích cực của bạn bè.

* Tiến độ làm phim đã tới đâu rồi? Đến bao giờ thì bộ phim có thể hoàn thành, thưa ông?

GS Berman tặng cuốn Điệp viên hoàn hảo cho nữ đạo diễn Lê Phong Lan, người vừa hoàn tất bộ phim tài liệu 12 tập về tướng tình báo Phạm Xuân Ẩn - Ảnh: T.Tuấn.
GS Berman tặng cuốn Điệp viên hoàn hảo cho nữ đạo diễn Lê Phong Lan, người vừa hoàn tất bộ phim tài liệu 12 tập về tướng tình báo Phạm Xuân Ẩn - Ảnh: T.Tuấn.

- Kịch bản phim đã được gửi tới một số nhà sản xuất phim tại Hollywood và một số người tỏ ra quan tâm. Tuy vậy, lúc này kịch bản đó không còn là của tôi nữa mà đã được bán lại cho một nhà văn, tôi chỉ tham gia để cùng chỉnh sửa. Hiện chúng tôi đang tìm nguồn tài chính để có thể tiến hành làm bộ phim. Tiến độ của bộ phim phụ thuộc rất lớn vào việc này nên tôi chưa rõ đến bao giờ mới hoàn tất được.

* Lại nói về cuốn Điệp viên hoàn hảo, đã có nhiều người tiếp cận tướng tình báo Phạm Xuân Ẩn và cuối cùng ông Ẩn lựa chọn ông?

- Phạm Xuân Ẩn chọn tôi vì hai lý do. Một là tôi không biết ông từ hồi chiến tranh nên tôi sẽ khách quan hơn khi viết lại chuyện này. Thứ hai, điều quan trọng là ông đã đọc cuốn Không hòa bình, không danh dự của tôi và đánh giá đó là cuốn sách khách quan về mặt thông tin. Cùng lúc đó, sức khỏe của ông cũng yếu đi nên ông muốn được kể lại câu chuyện của mình. Thế giới không bao giờ biết hết mọi chuyện vì ông là một điệp viên chuyên nghiệp.

"Tôi sẽ cố gắng viết về chiến tranh và chất độc da cam qua góc độ cuộc đời của đô đốc Zumwalt, cũng giống như cách tôi đã từng cố nhìn cuộc chiến VN qua cuộc đời điệp viên Phạm Xuân Ẩn"

* Sau một loạt sách về VN như Không hòa bình, không danh dự, Cuộc chiến tranh của Lyndon Johnson, Kế hoạch cho một thảm họa: Mỹ hóa cuộc chiến ở VN và gần đây nhất là Điệp viên hoàn hảo, ông có dự định viết thêm gì về VN?

- Cuốn sách tiếp theo tôi viết sẽ là về chất độc da cam, với tên gọi Z lớn: Cuộc đời và thăng trầm của đô đốc Elmo Russell Zumwalt, Jr. Cuốn sách mới sẽ viết về chất độc da cam từ góc độ cuộc đời binh nghiệp của đô đốc Zumwalt. Zumwalt là tư lệnh hải quân trong cuộc chiến tại VN, trước khi trở thành tổng tư lệnh các lực lượng hải quân từ năm 1970-1974 và là thành viên Hội đồng tham mưu trưởng quân đội Mỹ dưới thời Nixon. Từng là người rất quyền lực, nhưng cuối cùng ông Zumwalt là người chống lại Nixon, chống lại Kissinger để đấu tranh cho các cựu binh Mỹ.

Cuộc đời Zumwalt là một bi kịch vì chính ông là người đã ký sắc lệnh rải chất da cam diệt cỏ để phá trụi các khu rừng ở VN. Thật đau buồn vì chất độc da cam cũng chính là nguyên nhân dẫn đến cái chết của con trai ông (cũng là một sĩ quan trong cuộc chiến tại VN). Khi ký lệnh rải chất da cam, chính phủ và giới khoa học nói với ông rằng chất da cam chỉ gây tổn thương đối với cây cỏ - điều sau này ông biết là không đúng. Khi phát hiện các công ty hóa chất đã cố tình ém giữ một số thông tin, chính đô đốc Zumwalt đã trở thành người chiến đấu mạnh mẽ nhất cho các nạn nhân da cam.

Trận chiến cuối cùng của ông chính là cho các cựu binh Mỹ và con cái của họ, được coi là mở màn cho vụ kiện tập thể thành công của các cựu binh chống lại các nhà sản xuất chất độc da cam.

Đô đốc Zumwalt có chuyến đi rất nổi tiếng đến VN vào năm 1995 và có cuộc gặp với đại tướng Võ Nguyên Giáp để bắt đầu những nỗ lực đầu tiên, với hi vọng có thể giúp giải quyết vấn đề chất độc da cam từ những phối hợp trong lĩnh vực y tế.

* Điều gì đã khiến ông chú ý đến chất độc da cam, một vấn đề vẫn còn nhạy cảm ở chính trường Mỹ?

- Tôi bắt đầu viết cuốn sách này cách đây khoảng một năm, ngay sau khi hoàn tất cuốn Điệp viên hoàn hảo. Từ lâu tôi vẫn muốn viết về đô đốc Zumwalt. Tuy vậy, những tài liệu về ông vẫn không được tiết lộ cho công chúng và vẫn được coi là tài liệu mật nên tôi chưa có điều kiện để bắt đầu. Gần đây tài liệu này mới được giải mật và tôi là người đầu tiên được tiếp cận. Bản thân Zumwalt có lưu giữ hồ sơ về chất độc da cam và những hồ sơ này cũng mới được tiết lộ.

Riêng tôi cũng không xa lạ gì với chất độc da cam. Hai người họ hàng bên vợ tôi đều bị phơi nhiễm chất độc da cam và sức khỏe của họ giờ rất kém. Họ đang chết dần chết mòn vì ung thư. Để tìm kiếm thêm thông tin, tôi sẽ tiếp tục tới kho lưu trữ quốc gia tại Washington DC cũng như tiếp xúc thêm với nhiều người trong lĩnh vực chất độc da cam trong những chuyến đi VN sắp tới.

Tôi dự định hoàn thành cuốn sách trong khoảng hai năm nữa.

* Xin cảm ơn ông.

THANH TUẤN , từ Washington DC - (Theo TT)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

'Nhanh như chớp nhí' mùa 5 quay lại sau 2 năm vắng bóng

'Nhanh như chớp nhí' mùa 5 quay lại sau 2 năm vắng bóng

(PLO)- Ngay sau thông báo về đợt casting, Nhanh như chớp nhí mùa 5 đã nhận được sự chờ đón nồng nhiệt từ quý khán giả, đặc biệt là từ các bậc phụ huynh có con nhỏ trong lứa tuổi tham gia chương trình.