Cao Thái Sơn chưa muốn lên đỉnh cao

- Việc ra một album nhạc xưa đang là mốt của các ca sĩ. Anh sẽ làm gì để album của mình không bị lẫn với sản phẩm của những tên tuổi khác?

- Album này mang tên Phút cuối - một nhạc phẩm mà tôi rất yêu thích. Đây cũng là ca khúc mà Cao Thái Sơn để lại dấu ấn với khán giả hải ngoại trong lần lưu diễn châu Âu vừa rồi.

Album gồm những sáng tác của nhạc sĩ Y Vân, Lam Phương, Ngô Thụy Miên, Đặng Thế Phong… như Dấu tình sầu, Một mình, Con thuyền không bến, Phút cuối… Đó là những ca khúc nổi tiếng từ lâu nhưng vẫn được khán giả yêu thích. Tôi muốn đánh dấu con đường âm nhạc của mình bằng cách thổi hồn của người trẻ vào những ca khúc vốn dành cho thế hệ đi trước. Nhiều ca sĩ trẻ trong đó có tôi lựa chọn hát dòng nhạc xưa nhằm khẳng định mình.

Tuy nhiên theo tôi, mỗi người có chất giọng khác nhau, cách cảm nhận cuộc sống khác nhau, không ai giống ai cả. Khi hát những ca khúc này, tôi đặt mình vào hoàn cảnh nhân vật, hoàn cảnh sáng tác bài hát để hát được một cách tâm hồn và tình cảm nhất.

Trước đây, tôi từng phát hành một album nhạc xưa mang tên Lệ đá. Lần này, tôi muốn khẳng định đã vượt qua chính mình về giọng hát, khả năng cảm thụ, cách xử lý bài hát.

Hồi thu âm Lệ đá, tôi hát một cách rất giản dị, mộc mạc. Album lần này được thổi vào cái hồn của người đàn ông đã chín chắn hơn, hiểu về cuộc sống hơn, có những cách xử lý bằng những kinh nghiệm, tình cảm của mình. Phút cuối chú trọng đến cảm xúc của ca khúc.

Album "Phút cuối" lẽ ra đã ra mắt trong tháng 7. Nhưng Cao Thái Sơn quá bận do vừa phải làm luận văn tốt nghiệp vừa phải chăm sóc mẹ trong bệnh viện nên album ra chậm hơn hai tháng so với dự kiến. Ảnh: Ngọc Trâm.
Album "Phút cuối" lẽ ra đã ra mắt trong tháng 7. Nhưng Cao Thái Sơn quá bận do vừa phải làm luận văn tốt nghiệp vừa phải chăm sóc mẹ trong bệnh viện nên album ra chậm hơn hai tháng so với dự kiến. Ảnh: Ngọc Trâm.

- Anh nghĩ điều gì là đặc biệt trong “Phút cuối”?

- Trong album này tôi song ca với Tùng Dương ca khúc Con thuyền không bến (Đặng Thế Phong). Sự kết hợp giữa một ca sĩ theo dòng nhạc thị trường và một ca sĩ chuyên nhạc dân gian đương đại sẽ là điểm nhấn trong album, tạo bất ngờ cho khán giả, những người vốn nghĩ hai cái tên Cao Thái Sơn và Tùng Dương không thể kết hợp ăn ý với nhau. Hai dòng nhạc này vốn hoàn toàn khác nhau, không có sự liên quan tới nhau, nhưng khi thể hiện bài hát tôi và Dương đã tìm được sự đồng nhất.

- Anh đang hướng mình đến hình ảnh một “Kool Boy” - chàng trai gợi cảm. Sự sexy này có thể sẽ phản tác dụng khi anh hát những bài hát trữ tình xưa cũ. Anh nghĩ sao?

- Hình ảnh một Kool Boy trưởng thành không ảnh hưởng gì đến dòng nhạc. Mình hát chủ yếu hướng tới khán giả và tôi tin họ cũng muốn biết khả năng của mình làm được những gì.

Thực ra Kool Boy với sự phá cách, gợi cảm không chỉ là sexy bề ngoài mà còn thể hiện ở tâm hồn. Trước đây, mọi người nhìn thấy trong album của tôi cái gì đó rất phá cách, bụi trần. Album lần này trang trọng, lịch sự nhưng vẫn có chút sexy trong đó.

Tôi nghĩ rằng là ca sĩ trẻ, đang có lợi thế về nhiều mặt, tại sao mình lại không phát huy? Trước giờ, ở Việt Nam chỉ có các ca sĩ nữ tạo dựng hình ảnh sexy cho mình còn các ca sĩ nam chưa dám làm hoặc làm chưa tới. Tôi muốn làm một cái gì đó mới lạ để người ta nghĩ đến mình.

Hình ảnh Kool Boy cũng được khán giả hải ngoại đón nhận và dành rất cho nhiều tình cảm. Tôi nghĩ trong nghệ thuật phải có điều gì đó phiêu linh, sáng tạo.

Cao Thái Sơn cùng Lam Trường và Y Phương trong chuyến lưu diễn tại Australia. Ảnh: N.V.
Cao Thái Sơn cùng Lam Trường và Y Phương trong chuyến lưu diễn tại Australia. Ảnh: N.V.

- Trước đây, anh có một thời gian dài gặp khó khăn sau khi chia tay ông bầu Hoàng Tuấn. Anh làm thế nào để vượt qua giai đoạn này?

- Tình cảm của khán giả chính là động lực lớn nhất đối với tôi. Ngoài ra, tôi cũng được nhiều bạn bè giúp đỡ. Tôi nghĩ ai cũng cần phải có mối quan hệ. Chuyện bạn bè giúp nhau PR hay làm những công việc tốt nhất cho nhau là chuyện rất bình thường. Một nghệ sĩ sống trong một cuộc sống không bạn bè, không mối quan hệ thì không bao giờ ngóc đầu lên được. Tôi là người rất thẳng tính, có nói có, không nói không, những điều gì đúng thì người khác cho là chối tai, không chấp nhận tôi vẫn nói. Thà mất lòng trước mà được lòng sau.

Tôi nghĩ mỗi người có một thời, sự may mắn là trên hết. Đôi khi mình hát hay, mình đẹp nhưng không có sự may mắn thì không thể đạt được mục tiêu. Vì vậy, phải cố gắng giành cơ hội cho chính mình.

- Vậy bản thân anh tự nhìn nhận thì cái tên Cao Thái Sơn đang ở thời nào?

- Có lẽ chưa đến thời của Cao Thái Sơn (cười). Chỉ là chớm đến để khán giả yêu thích, được làm những gì mình muốn, còn điều thực sự mong muốn đạt được thì chưa đến. Nhưng có lẽ, nếu cho tôi chọn thì tôi vẫn chọn thời điểm này. Thà mình cứ dần đi lên còn hơn là phóng vèo tới đỉnh để lao xuống, vì người ta nói lên đến đỉnh sẽ buộc phải xuống dốc, có khi là xuống không phanh. Thôi thì cứ cố gắng hết mình, để sự may mắn đẩy mình tới đỉnh cao sự nghiệp thì sẽ an toàn hơn.

Nếu có cơ hội vươn lên tới đỉnh tôi cũng chưa muốn nhận bây giờ, vì chưa chuẩn bị được hết tâm lý và tinh thần.

- Vậy anh nghĩ sao về câu “Thà một phút huy hoàng rồi chợt tắt”?

- Tôi thích cái lâu dài chứ không thích cái gì chớp nhoáng.

Ngọc Trâm (Vnexpress) thực hiện

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

'Nhanh như chớp nhí' mùa 5 quay lại sau 2 năm vắng bóng

'Nhanh như chớp nhí' mùa 5 quay lại sau 2 năm vắng bóng

(PLO)- Ngay sau thông báo về đợt casting, Nhanh như chớp nhí mùa 5 đã nhận được sự chờ đón nồng nhiệt từ quý khán giả, đặc biệt là từ các bậc phụ huynh có con nhỏ trong lứa tuổi tham gia chương trình.