BÁT NHÁO CHUYỆN ĐÀO TẠO NGHỆ SĨ - BÀI 1

Bùng phát các “lò”… luyện thành nghệ sĩ

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ về số lượng ca sĩ, diễn viên, người mẫu là việc ra đời ồ ạt của các công ty đào tạo và lăng-xê nghệ sĩ. Muốn nổi tiếng, nhiều bạn trẻ không ngần ngại lao vào con đường giải trí, không cần biết mình có năng khiếu hay không.

Sau nhiều tuần thâm nhập thực tế, PV Pháp Luật TP.HCM đã không khỏi ngỡ ngàng trước hiện thực vừa khám phá.

Trên địa bàn thành phố hiện có hàng trăm công ty lớn nhỏ đào tạo ca sĩ, người mẫu, diễn viên. Tuy nhiên, với mác đào tạo nghệ thuật, không ít trong số này thực chất là những trường đào tạo “lẩu thập cẩm” đủ ngành nghề, dịch vụ. Chất lượng đầu vào của các công ty này thường được thả nổi. Họ thường không đòi hỏi trình độ văn hóa tối thiểu lẫn ngoại hình hay năng khiếu nơi học viên.

Trường đào tạo… tất tần tật

TLS (quận Tân Bình, TP.HCM) nhận đào tạo ca sĩ, diễn viên, người mẫu, MC… Mục Tuyển dụng trên trang web của công ty có ghi: Thời gian vừa qua, TLS đã hỗ trợ hàng trăm người tham gia vào các chương trình phim truyền hình, clip quảng cáo, chụp ảnh quảng cáo… Nay TLS có nhu cầu tuyển dụng các bạn nam, nữ thanh niên, trung niên, trẻ em để đào tạo thành diễn viên, người mẫu phục vụ cho các chương trình phim truyền hình, phim quảng cáo, chương trình event, gameshow… Ngoài ra, công ty còn tuyển ca sĩ độc quyền để đào tạo, xây dựng phát triển theo xu hướng chuyên nghiệp. Điều kiện: Không yêu cầu về ngoại hình, bằng cấp hay kinh nghiệm, có lòng đam mê nghệ thuật...

Bùng phát các “lò”… luyện thành nghệ sĩ ảnh 1

Ở trụ sở Công ty TLS (quận Tân Bình, TP.HCM) treo la liệt hình ảnh những người nổi tiếng công ty “từng cộng tác”. Ảnh: P.THỦY

Theo lời tự giới thiệu, Công ty TNHH Sản xuất phim AĐ (quận Bình Thạnh, TP.HCM) cũng nhận tổ chức sự kiện, hội nghị, chương trình ca nhạc, thời trang; đào tạo và cung cấp người mẫu, diễn viên, ca sĩ, MC…; sản xuất album ca nhạc cho ca sĩ trẻ với giá hữu nghị… Công ty cũng “khoe” thông tin từng tổ chức và tham gia rất nhiều chương trình thời trang; đào tạo nhiều diễn viên, người mẫu, ca sĩ tên tuổi như Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2008 Phan Thị Ngọc Diễm, Hoa hậu Hoa anh đào Trần Thị Thùy Dương, Á hậu Điện ảnh Thanh Tâm, ca sĩ Khang Luân…

NN Entertainment (quận 7, TP.HCM) ghi rõ mục đích đào tạo: Trở thành ca sĩ chuyên nghiệp và ca sĩ độc quyền của công ty. Yêu cầu: có ngoại hình, kỹ năng và điều kiện tài chính.

MS Production (quận 3, TP.HCM) chính thức hoạt động từ giữa tháng 4-2011. Các lĩnh vực hoạt động, đào tạo chính của công ty này cũng tương tự như những công ty trên…

Mượn danh người nổi tiếng

Công ty TNHH Sản xuất phim AĐ đưa ra học phí đào tạo ca sĩ chuyên nghiệp, thấp nhất là 300.000 đồng/tháng. Ở NN Entertainment, học viên phải thanh toán 100% học phí ngay khi bắt đầu khóa đào tạo.

Một số công ty đào tạo nghệ thuật thường sử dụng hình ảnh của người nổi tiếng để PR cho hình ảnh của công ty mình. Họ thường tự giới thiệu công ty của họ từng cộng tác với rất nhiều ngôi sao nổi tiếng. Tuy nhiên, khi được hỏi, hầu hết những người nổi tiếng phóng viên từng gặp ở các công ty trên đều trả lời rằng họ không hề được đào tạo hay xuất thân từ những công ty này, chưa từng cộng tác hoặc nếu có cũng chỉ tình cờ cộng tác duy nhất một lần.

Theo bà Vũ Thị Minh Hương, Giám đốc Nhạc viện TP.HCM, thì trường không hề có chủ trương cho giáo viên đi giảng dạy tại các cơ sở đào tạo tư nhân.

Ông Lê Thành Tâm, Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội TP.HCM, cho biết: “Hiện có một số đơn vị đặt vấn đề hợp tác đào tạo ca sĩ, diễn viên… Chúng tôi đang bàn với Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch để đưa ra quy chế thống nhất về tuyển sinh - đào tạo. Cho đến nay, Sở chưa hề cấp phép cho bất cứ trường dạy nghề diễn viên, ca sĩ nào trên địa bàn thành phố. Các công ty tư nhân đào tạo ca sĩ, diễn viên, người mẫu hiện đang hoạt động vẫn có giấy phép nhưng là của Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp với ngành nghề kinh doanh chung chung như dịch vụ lao động, dịch vụ quảng cáo thương mại, bồi dưỡng nâng cao trình độ...”.

Giới truyền thông cũng có lỗi

Giới truyền thông cũng có lỗi một phần trước sự nở rộ của các công ty đào tạo ca sĩ, diễn viên... Các bài báo phỏng vấn những ca sĩ hạng B hoặc mới nổi với câu trả lời về “sự đổi đời” càng tạo thêm sự háo hức trong lớp trẻ, gián tiếp góp phần vào sự xuất hiện ngày càng nhiều “ngôi sao” ca nhạc, điện ảnh…

Để trở thành một ca sĩ thực thụ, được đào tạo đúng nghĩa phải mất đến bốn năm bậc trung cấp, bốn năm bậc đại học cùng quá trình khổ luyện với niềm đam mê và ý thức tự phấn đấu.

NSƯT HOÀNG ĐIỆP, Trưởng khoa Nhạc nhẹ - Nhạc viện TP.HCM

PHẠM THỦY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm