Bão rock không đủ lửa

Sài Gòn là điểm dừng chân cuối cùng của “Bão rock 2010” (Mobifone RockStorm 2010) sau khi đổ bộ qua chín tỉnh, thành trên cả nước. 30.000 vé mời phát ra nhưng lượng fan rock đến với RockStorm 2010 ở sân vận động Quân khu 7 vào tối 6-5 đã lên đến con số gần 40.000.

Qua bốn mùa RockStorm, ba mùa Đêm Sài Gòn rock, ngày càng nhiều ban nhạc rock trên thế giới đến TP.HCM trình diễn, nhiều chương trình rock tưởng niệm các tượng đài nhạc rock được các bạn trẻ tự tổ chức… Người đam mê rock luôn có, máu lửa dành cho rock luôn có, chứng tỏ tại Việt Nam rock luôn có lượng công chúng lớn. Có thể nói không có dòng nhạc nào lượng người nghe cao như rock, trẻ như rock và tôn thờ dòng nhạc này đến độ họ tự nhận mình là “tín đồ rock”.

Thường đối tượng nghe rock là các bạn trẻ, sinh viên, học sinh nên… nghèo. Việc MobiFone phát vé miễn phí cho các fan rock suốt bốn mùa qua và đầu tư dàn âm thanh hàng khủng cho mùa rock năm nay là điều rất đáng được chia sẻ. Thế nhưng thành công của những buổi rock là từ cả rocker và rock fan. Đam mê, máu lửa của các ban rock, rocker sẽ lan truyền sang rock fan để hơi nóng sân khấu hầm hập hơn. Và ngược lại, rock fan cũng lan truyền sức mạnh của đám đông cho các rocker. Đó là thành công của sự cộng hưởng.

Bão rock không đủ lửa ảnh 1

Chưa hẳn xăm trổ đầy mình là rock. Trong ảnh: Ban nhạc Titanium biểu diễn với phong cách quằn quại nhưng vẫn không được sự ủng hộ nhiều của rock fan. Ảnh: QUỲNH TRANG

Đáng tiếc cho đêm RockStorm 2010 ở TP.HCM vừa qua đã thiếu sự cộng hưởng đó. Rock fan luôn hưng phấn nhưng sự hưng phấn đó không được cộng hưởng từ một số ban nhạc và rocker. Khi các rock fan đang mong chờ “bão đến” thì RockStorm 2010 lại mở màn bằng ba tiết mục của nhóm Sương Mù với dòng symphonic metal chưa đáp ứng được mong mỏi của rock fan.

Không khí sân vận động Quân khu 7 vừa mới được hâm nóng tí xíu bằng những bản rock funky punk, alternative với đam mê thật sự của nhóm Purple Balloon thì phần nào bị dập tắt bởi sự xuất hiện của ca sĩ Minh Thư. Những cánh tay với biểu tượng rock không còn giơ cao nữa, sân vận động không còn hò reo, hừng hực lửa.

Khen cho ca sĩ Minh Thư can đảm khi một mình giữa sân khấu cùng hàng chục ngàn rock fan với đĩa thu sẵn nền nhạc; với hai ca khúc khoác “lớp áo ngoài” là rock chứ không phải những bản rock thật sự. Một rock fan nữ đến từ Đà Lạt tỏ ra thất vọng hẳn, “biết là thu đĩa công phu nhưng chơi rock mà không có guitar bass, trống, guitar rhythm, keyboard… chơi thật mà chỉ vocal (ca sĩ chính) không thôi thì sao đã!”

Ngay sau Minh Thư là phần biểu diễn của ban nhạc Titanium với năm ca khúc thrash metal học theo phong cách ban nhạc rock huyền thoại của Brazil - Sepultura; nhưng Titanium vẫn không khuấy động được sân khấu. Một rock fan lâu năm sau khi xem ban nhạc này trình diễn buông một câu nửa đùa nửa thật “Phong cách có thừa nhưng tài năng có hạn”. Lần lượt ba ban nhạc cuối cùng được mong đợi là: Ngũ Cung, Black Infinity, Microwave đã phần nào hâm nóng lại được sự cuồng nhiệt của khán giả.

Đêm diễn cuối cùng của RockStorm 2010 chứng tỏ rock fan vẫn luôn trung thành với dòng nhạc này. Thế nhưng sau khi bão rock đi qua fan lại nhận ra: Không phải cứ âm thanh hàng khủng là đêm rock thành công; không phải cứ quằn quại là rock...

QUỲNH TRANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm