10 năm “quan họ Sài Gòn”

Hoạt động đều đặn vào những ngày thứ bảy hằng tuần, CLB Trúc Xinh trở thành điểm hẹn giao lưu giữa những người yêu mến các làn điệu dân ca quan họ. Mỗi dịp sinh hoạt, những "liền anh", "liền chị" của CLB Trúc Xinh như: nghệ sĩ Ngọc Quang, Thanh Hiền, Lệ Thúy…say sưa hướng dẫn các hội viên cùng ngân nga những bài quan họ cổ: Mời nước mời trầu, Hoa thơm bướm lượn, Lúng liếng, Gọi đò, Bạn tình ơi, Lý cây đa, Người ở đừng về... Khi trình diễn, họ vẫn giữ nguyên trang phục truyền thống miền quan họ.

10 năm “quan họ Sài Gòn” ảnh 1
Các "liền anh", "liền chị" của CLB Trúc Xinh

Nghệ sĩ Lệ Thúy, Phó Chủ nhiệm CLB Trúc Xinh, hồi tưởng: "Những ngày đầu thành lập, CLB chúng tôi chỉ có 10 thành viên. Qua các kỳ liên hoan ca múa nhạc dân tộc Giai điệu quê hương TP HCM, CLB bắt đầu được biết đến và chiêu sinh được các khóa dạy hát quan họ cho khán giả yêu thích với số lượng học viên từ 30-60 người/khóa. Nhờ những nỗ lực ngoại giao của ban chủ nhiệm CLB, chúng tôi được mời đi biểu diễn ở các công ty, xí nghiệp để phục vụ cho công nhân, đi hát ở nhà văn hóa các tỉnh cũng như giao lưu với các CLB bạn như Nắng Mới, Hoa Trường Sơn, Thơ Kinh Bắc, Tình người quan họ. Đến giờ, không chỉ những người Bắc mà nhiều người miền Trung và miền Nam cũng đến với các khóa học của chúng tôi, trong đó có cả các bạn sinh viên đại học. Thậm chí, khi đã tốt nghiệp và đi làm, họ vẫn đều đặn tham gia sinh hoạt biểu diễn cuối tuần cùng CLB".

Kinh phí duy trì mở rộng hoạt động cũng như trang trải về trang phục, nhạc cụ, bồi dưỡng thành viên là một trong những khó khăn lớn nhất mà CLB Trúc Xinh phải đối mặt trong 10 năm qua. Nghệ sĩ Lệ Thúy cho biết sở dĩ CLB có thể tồn tại từ đó đến nay phần nhiều là nhờ các thành viên tự bỏ tiền ra đóng góp, kêu gọi các mạnh thường quân cũng như sự hỗ trợ thêm từ Cung Văn hóa Lao Động.

Trở ngại nhiều, công chúng ít nhưng niềm động viên lớn lao với các nghệ sĩ và học viên CLB Trúc Xinh là dù vào thời điểm nào và ở đâu thì quan họ vẫn luôn có người nghe. Nghệ sĩ Lệ Thúy tâm sự: "Người quan họ có câu "Quan họ càng ngấm càng say". Khán giả của quan họ tuy ít nhưng rất trung thành. Vì vậy, nếu đã nghe và yêu thích thì bao giờ họ cũng tìm đến với chúng tôi".

Cùng với những đơn vị biểu diễn nghệ thuật dân tộc, các nghệ sĩ quan họ của CLB Trúc Xinh nói riêng và các CLB quan họ khác nói chung đã và đang âm thầm đóng góp một nét đẹp văn hóa Kinh Bắc cho phong trào văn nghệ TP HCM với tất cả niềm đam mê.

Theo Kim Khánh (NLĐ)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm