Ngừng oán trách có khó không?

Khi có mâu thuẫn, việc không vừa ý hoặc chỉ cần tâm trạng không tốt, chúng ta có xu hướng đổ lỗi cho người khác. Nhưng thực tế việc đổ lỗi hay oán trách không đem lại điều gì tích cực cho cả hai bên.

Để nhìn nhận, giải quyết mọi vấn đề trong cuộc sống chín chắn và hiệu quả hơn, việc cần làm ngay bây giờ là hãy nhìn lại cơn oán trách của mình.

Nhận ra lúc nào là oán trách

Là những lúc bạn nói những điều như "Anh không bao giờ gọi điện khi em về trễ", "Em quá nhạy cảm", "Em quá đòi hỏi", "Anh không bao giờ làm việc nhà"… Bạn luôn nói "Anh/em làm điều này/ không làm điều này". Đây là hành động đầu tiên dẫn đến mọi mâu thuẫn. Bạn soi mói lỗi lầm của đối phương, những điều khiến bạn nghĩ rằng đó là nguyên nhân dẫn đến tình trạng hiện tại.

Dừng lại một phút

Ngừng oán trách có khó không? ảnh 1

Thường khi oán trách, chúng ta luôn nhìn mọi thứ từ một phía, từ hướng chủ quan ta thấy là đúng. Nhưng thực tế chúng ta bị chi phối rất nhiều bởi tâm tình, trạng thái và hoàn cảnh xung quanh, thậm chí sự thiếu hiểu biết lẫn nhau. Khi nhận ra mình đang oán trách ai đó, bạn nên ngừng lại một phút để đứng vào vị trí trung lập, nhìn nhận hành động của họ và tự lý giải vì sao họ làm như vậy. Khi đã đủ bình tâm để suy xét sự việc bằng lý trí thay vì tình cảm, bạn sẽ xử lý mâu thuẫn chính xác hơn.

Mọi người đều giống nhau

Khi giận dữ, chúng ta luôn có xu hướng nghĩ mình đúng, người khác sai. Vì điều này mà những mâu thuẫn, oán trách triền miên giữa những cặp vợ chồng luôn khó giải quyết. Mọi người đều phóng đại thiếu sót của đối phương và không nhìn nhận lại vai trò của mình. Hiểu được rằng ai cũng có lúc sai, không ai hoàn hảo là cách để cảm thông và giúp mọi mối quan hệ của bạn tốt đẹp hơn.

Ngừng oán trách có khó không? ảnh 2

Dùng kinh nghiệm

Tự hỏi lại cảm nhận của chính mình: Bạn đang cảm thấy thế nào trong tình huống này? Bạn đang nghĩ về điều gì? Sau đó nói một cách rõ ràng, thẳng thắn nhất lý do khiến bạn buồn bực, ví dụ "Em giận vì phòng bừa bộn", "Anh buồn vì chúng ta không nói chuyện với nhau"…

Bạn nên nói từ phía mình, về cảm xúc của mình, tránh đổ lỗi cho người kia. Nếu bị đổ lỗi, phản ứng của họ sẽ là tự vệ, bào chữa và né tránh cần biết rõ điều này để cho hai bên có cơ hội thành thật với nhau.

Xin lỗi

Ngừng oán trách có khó không? ảnh 3

Hãy xin lỗi khi thấy mình sai, điều đó vừa khiến đối phương dễ dàng tha thứ hơn và đồng thời đánh giá cao sự thẳng thắn, công bằng của bạn. Người đàn ông biết xin lỗi càng đáng quý hơn nữa. Nếu đó là bạn đời của bạn, hãy luôn tình cảm và chân thành, điều đó sẽ khiến cả hai gần gũi nhau và tình cảm được sâu đậm hơn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm