6 ngộ nhận về hôn nhân

Câu chuyện tình yêu có một kết thúc đẹp luôn được mô tả bằng một câu trong cổ tích “…và họ sống bên nhau hạnh phúc trọn đời”. Một cuộc điều tra xã hội học đã liệt kê ra được 6 điều ngộ nhận phổ biến nhất, hầu hết các cặp đôi khi kết hôn đều mắc phải.

Một vài điều sẽ có tác dụng an ủi lớn, song hầu như là sẽ…khác với điều bạn mong đợi.

Một nửa các cuộc kết hôn sẽ ly hôn

6 ngộ nhận về hôn nhân ảnh 1

Từ năm 1970, khi có quy định về việc đơn phương ly hôn thì người ta nhận thấy tỉ lệ ly hôn cao lên gấp bội. Thời điểm đó trên thế giới từng đạt tỉ lệ 50/50 số cặp ly hôn. Khi quyền tự do được nâng cao, họ bắt đầu nghĩ đến bản thân nhiều hơn.

Trong thập niên 80, tỉ lệ ly hôn đạt đến cực điểm khi chiếm tới 66% các cuộc kết hôn. Tuy nhiên, hiện nay tỉ lệ này đang giảm xuống nhanh chóng, năm 2009 tỉ lệ là 30,8%, năm 2011 chỉ còn khoảng 3%. Điều này cho thấy lối sống mới giúp các cặp đôi gắn bó với nhau bền bỉ hơn.

Vợ chồng hạnh phúc là không tranh cãi

6 ngộ nhận về hôn nhân ảnh 2

Một nhà nghiên cứu xã hội học quan sát 350 cặp vợ chồng trong 28 năm kết luận: “Thiếu xung đột có nghĩa là bạn không phải đối phó với những thứ quan trọng trong đời sống chung, điều đó đồng nghĩa hai người đang sống chung nhưng không hề chia sẻ”.

Một kết quả khác từ Đại học Tennessee (Mỹ) nêu rõ các cặp vợ chồng nhận ra họ tranh luận để hạnh phúc hơn trên con đường dài. Cách đối phương giải quyết khúc mắc cho họ thấy tầm quan trọng của mình đối với người phối ngẫu.

Có con sẽ hạnh phúc hơn là không có

6 ngộ nhận về hôn nhân ảnh 3

Nếu ai đó đang nghĩ có con là điều kiện để cuộc hôn nhân hạnh phúc thì cần xem lại. Một nghiên cứu ở Anh cho thấy tỉ lệ số cặp đôi không có con hạnh phúc trong cuộc sống chung hơn là các cặp đã lên chức cha mẹ.

Vai trò làm cha làm mẹ tiêu tốn một lượng lớn không chỉ thời gian mà còn công sức của cả hai. Mọi cãi vã, bất đồng đều bắt đầu từ con cái và nếu không khéo giải quyết, điều hạnh phúc có thể biến thành bất hạnh trong thoáng chốc.

Cuộc sống gối chăn nồng nàn

6 ngộ nhận về hôn nhân ảnh 4

Thực ra việc kết hôn không liên quan đến kinh nghiệm và năng lực tình dục của mỗi người. Ở thời hiện đại, lối sống phóng khoáng càng khiến cho những người độc thân có cơ hội trải nghiệm chuyện yêu nhiều hơn. Cộng thêm sự thoải mái về tâm lý, sự mới mẻ trong mỗi lần hẹn hò với người yêu càng giúp cho đời sống gối chăn của người độc thân thăng hoa, không bị nhàm chán, khuôn mẫu như người đã có gia đình.

Sống thử tăng tỉ lệ ly hôn

6 ngộ nhận về hôn nhân ảnh 5

Hoàn toàn không phải vậy. Việc ly hôn không liên quan đến chuyện trước đó hai người có thời gian sống thử hay không mà nó phụ thuộc nhiều hơn vào độ tuổi kết hôn. Những người kết hôn trước 20 tuổi có tỉ lệ ly hôn đến 60%, trong khi tỉ lệ này ở người quyết định đeo nhẫn sau 25 tuổi chỉ còn 30%.

Kết hôn từ tình yêu, đam mê sẽ không bao giờ tắt

6 ngộ nhận về hôn nhân ảnh 6

Đam mê được thôi thúc và nuôi dưỡng bằng sự mới mẻ kèm một chút bí ẩn. Đó là lý do mà các mối tình bắt đầu kém lung linh sau từ 12 đến 16 tháng yêu nhau. Đam mê là cảm giác thực sự bị bào mòn sau hôn nhân.

Tuy nhiên, thay cho sự sục sôi, nóng bỏng ban đầu là sức mạnh gắn kết của hai con người đã cùng nhau vượt qua sóng gió cuộc đời. Tình cảm dành cho người đã chia ngọt sẻ bùi với ta những lúc khó khăn nhất là điều chỉ có sau khi cùng nhau trải qua một thời gian dài chung sống.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm