Con dùng chổi đánh mẹ 93 tuổi

Từ cuối năm 2014 đến nay, người dân thôn Đại Lộc, xã Đại Hợp (Kiến Thụy, TP Hải Phòng) cho biết họ thường xuyên nghe thấy tiếng cụ Hoàng Thị M. (93 tuổi, ở xóm 5, thôn Đại Lộc) kêu khóc ở nhà con trai cả là ông Hoàng Văn Cung (67 tuổi). Gần đây, những người hàng xóm quay được clip ông Cung dùng cán chổi đánh mẹ. Sự việc đang được cơ quan công an điều tra làm rõ.

Đánh mẹ như kẻ thù

Mấy ngày qua, dư luận xã Đại Hợp dậy lên làn sóng phẫn nộ vì tin cụ M. bị con mình là ông Cung đánh đập và chửi bới. Ông Cung còn đe dọa sẽ chém mẹ. Một người hàng xóm gần nhà ông Cung đã bí mật quay lại cảnh ông Cung đánh mẹ ở sân nhà mình khiến bà cụ kêu gào thảm thiết.

Cụ M. sinh được ba con trai, một con gái. Người con gái mất khi chín tuổi, cụ M. ở với người con trai thứ ba nhưng năm 2011 thì người con này mất vì bệnh ung thư. Con trai út thì bị tâm thần nên bà được đưa về ở với con cả là ông Cung.

Quá bức xúc trước hành động trái đạo lý của ông Cung, ông Trần Văn Diềm đã thay mặt những người dân sống gần nhà ông Cung mang clip này đến nhà bà Ngô Thị Tứ (vợ của con trai thứ ba của bà M. ở xã Đại Hợp). Sau đó, bà Tứ và con trai là anh Hoàng Văn Tường đã làm đơn gửi cơ quan công an tố cáo hành vi đánh mẹ của ông Cung.

Ngay sau khi vụ việc được đưa lên cơ quan công an, ông Cung đã mang mẹ trả cho em trai út là ông Hoàng Văn Quyền (sống cùng xã). Tuy nhiên, ông Quyền không có khả năng nuôi mẹ nên đưa mẹ về nhà chị dâu (vợ người con trai đã mất) là bà Ngô Thị Tứ (trú cùng thôn Đại Lộc). Bà Tứ kể: “Cách đây khoảng một tuần, con gái ông Cung và ông Quyền đưa mẹ tôi để ở sân nhà, mặt mũi cụ thâm tím, một số nơi ở tay và chân sưng lên. Tôi thương cụ quá nên chăm sóc cụ”.

Bà Tứ kể tiếp: “Trước đây, mẹ sống với gia đình tôi. Năm 2010, chồng tôi bị ung thư phổi giai đoạn cuối nên phải đi viện điều trị, vợ chồng tôi phải gửi mẹ sang nhà bác Cung. Năm 2011, chồng tôi mất, kinh tế gia đình tôi kiệt quệ nên không thể đón mẹ về chăm được. Tôi có nghe người trong xóm kể bác Cung đánh bà ngã khiến bà cấm khẩu một thời gian. Sau đó bà bị lẫn từ độ đó. Thỉnh thoảng tôi vào thăm bà ở nhà bác Cung, thấy bà bị vào phòng kín, bà ỉa đái tại chỗ hôi thối vô cùng. Tôi góp ý hai bác để bà ở ngoài cho sạch sẽ, thoáng nhưng hai bác không nghe. Cuối năm 2014, tôi thường nghe người trong xóm kể bác Cung uống rượu say vào là đánh đập bà. Nhiều lần hàng xóm nghe tiếng bà kêu khóc, tiếng bác Cung chửi bà”.

Ông Cung dùng chổi đánh lên đầu mẹ đẻ của mình (ảnh cắt từ clip). Ảnh: H.PHONG

Cụ Hoàng Thị M. cứ thơ thẩn một mình, không nói chuyện với ai. Ảnh: H.PHONG

Số phận người mẹ bất hạnh

Trước đây cụ M. không những là hoa khôi của vùng mà còn là người có tài bốc thuốc trị bệnh. Cụ M. lấy chồng đi bộ đội trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp. Năm 1948, cụ sinh ông Cung. Hơn một năm sau, cụ sinh tiếp một con gái thì nhận tin chồng hy sinh. Cụ M. một mình nuôi hai đứa con thơ. Đứa con gái lên chín tuổi thì bị bệnh mất. Rồi cụ tái hôn với một người đàn ông làm trong ngành vận tải đường sông. Đứa con trai lớn của chồng trước được bố dượng đối xử tử tế. Cụ M. sinh thêm hai người con trai nữa với chồng thứ hai.

Bà Nguyễn Thị Hời, em dâu người chồng liệt sĩ của cụ M., cho biết: “Người cha dượng của cháu Cung đã nuôi dạy cháu học hành đàng hoàng. Ông ấy lo cho cháu Cung vào chỗ ông ấy làm việc nên giờ nghỉ hưu có sổ lương hưu nhà nước. Ông ấy còn lo lập gia đình cho cháu Cung như con đẻ. Khi chị M. còn minh mẫn, chúng tôi vẫn sống với nhau như gia đình, không ai oán trách chị M. một câu nào”.

Năm 1971, người chồng thứ hai của cụ M. đột tử. Cụ M. lại một thân một mình lo cho con cái. Người con trai cả là ông Cung ăn nên làm ra, giàu có cả làng biết nhưng không thèm nhìn mặt mẹ. Người con trai út thì lấy vợ mấy chục năm không có con nên quẫn trí, có dấu hiệu thần kinh không ổn định. Cụ M. ở với người con trai thứ ba trong cảnh chật vật.

Bà Hời cũng bày tỏ: “Ông Cung giàu có nổi tiếng ở làng này nhưng về thái độ ăn ở thì ai cũng bức xúc. Mẹ vất vả, hy sinh như vậy mà không thương. Tôi không thể chấp nhận được cháu tôi khi mẹ già như vậy vẫn đánh đập cụ”.

Hiện gia đình ông Cung đã đưa ông đi viện vì lý do sức khỏe yếu. Sức khỏe của cụ M. đang dần ổn định. Tuy nhiên, cụ cứ lầm lũi và không dám nói chuyện với ai. Được biết cụ M. được địa phương trợ cấp chế độ gia đình liệt sĩ và hỗ trợ người già khoảng 2 triệu đồng/tháng.

Cơ quan công an đang làm rõ

Ông Phạm Bình Văn, Trưởng Công an xã Đại Hợp, trao đổi với PV: “Chúng tôi có nhận được đơn anh Tường tố cáo bác ruột là Hoàng Văn Cung. Theo đơn tố cáo, ông Cung đã đánh đập, ngược đãi mẹ đẻ mình là bà nội anh Tường. Kèm theo đơn tố cáo, anh Tường có cung cấp cho cơ quan công an một clip ghi lại cảnh ông Cung dùng cán chổi liên tục giáng vào đầu người mẹ 93 tuổi của mình. Công an xã Đại Hợp đã phối hợp Công an huyện Kiến Thụy xác minh sự việc. Hồ sơ chúng tôi đã báo cáo lên Công an huyện Kiến Thụy. Sự việc đúng sai như thế nào sẽ được cơ quan công an làm rõ”.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

TIN BUỒN

TIN BUỒN

(PLO)- Đồng chí Nguyễn Văn Hanh, nguyên Phó trưởng Đoàn Thường trực Đoàn Đại biểu Quốc Hội TP.HCM khoá IX, nguyên Ủy viên Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQVN, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, nguyên Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP.HCM qua đời ở tuổi 99.