Bé gái 11 tuổi nghỉ học, kiếm tiền nuôi cha

Ngày trước, bé Thanh được cha mẹ cho đi học lớp 1 ở Cà Mau, sau đó mẹ bỏ đi, cha đưa Thanh lên cắm dùi tại một căn chòi trên khoảnh đất sau một bãi xe đường số 7, phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân, TP.HCM. Từ ngày nghỉ học đến nay, ngày nào Thanh cũng mang quyển sách Tiếng Việt lớp 1 của mình ra đọc đi đọc lại các bài học cũ. Bạn bè trong xóm thấy Thanh ham học nên dạy thêm, nhờ vậy mà giờ đây Thanh đã có thể đọc chữ trôi chảy và viết được chữ rất đẹp.

Bốn năm nay ông Nguyễn Văn Thành (45 tuổi, cha của Thanh) phải chịu sự đau đớn từng cơn do căn bệnh viêm xương dẫn đến teo cơ hai chân hoành hành. Đôi chân ông Thành yếu ớt, đôi khi đi phải nhờ đến gậy. Cuộc sống của hai cha con bây giờ đều dựa vào Thanh. Đôi chân bé xíu, dáng người mảnh mai Thanh chăm chỉ lặn lội dưới bùn đều đặn mỗi ngày chỉ có thể hái được 25 cành sen với giá 2.000 đồng/cành và kiếm được 40.000-50.000 đồng.

Bé Nguyễn Hồng Thanh thường lấy sách ra đọc và tập viết vào những lúc rảnh để thỏa niềm khát khao đến trường. Ảnh: PHI PHỤNG

Nguồn nước dùng cho tắm giặt và sinh hoạt thường ngày của cha con ông Thành là vũng nước trước nhà được dẫn từ ruộng vào. Việc không có nguồn nước sạch sử dụng, lội bùn hái sen, tiếp xúc nước bẩn nên chân Thanh thường xuyên bị nổi mẩn ngứa và ghẻ.

Bà Trương Thị Minh Tín, Chủ tịch UBND phường Bình Trị Đông B, cho biết: “Hoàn cảnh của hai cha con bé Hồng Thanh phường cũng đang theo dõi. Hiện tại, phường Bình Trị Đông B không còn hộ nghèo. Tất cả hộ nghèo trước đây đã được hỗ trợ xây nhà tình thương hết rồi. Hai cha con ông Thành là dân nơi khác tới đây sinh sống. Thời gian qua, tôi cũng đã vận động và hỗ trợ gạo, quà bánh… cho hai cha con họ. Đồng thời, tôi cũng đã báo cáo lên quận, lên kế hoạch bằng mọi cách để hỗ trợ những người dân vô cư nơi đây về lại địa phương hoặc đưa vào Trung tâm Bảo trợ xã hội nếu họ muốn, chờ quận có lệnh là triển khai kế hoạch. Tôi cũng đang tìm hiểu thêm để giúp bé Thanh được đi học chữ hoặc học cái nghề để sau này bé không rơi vào hoàn cảnh xấu”. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm