Bức xạ điện từ và chuyện duy trì giống nòi

Trong thời đại mà chúng ta gần như đang phụ thuộc quá nhiều vào thiết bị điện tử như điện thoại di động, laptop, máy vi tính bàn, máy tính bảng, thiết bị phát wifi… chúng ta đang lờ đi những tác hại của nó đối với sức khỏe.

Và thực, những thiết bị điện tử đang ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của cả nam lẫn nữ nhiều hơn bạn nghĩ. Bác sĩ Sneha Sathe, chuyên gia sức khỏe sinh sản tại Mumbai cho biết: “Người Ấn Độ phơi nhiễm với sóng điện từ nhiều gấp 5 đến 10 lần so với Hoa Kỳ, chủ yếu là điện thoại di động. Các dữ liệu lâm sàng cho biết có khoảng 15% cặp vợ chồng Ấn Độ bị vô sinh vì phơi nhiễm quá nhiều với các sóng âm này.”

Bức xạ điện từ và chuyện duy trì giống nòi ảnh 1
Các bức xạ từ điện thoại gây nhiều ảnh hưởng hơn bạn nghĩ. Ảnh minh họa

1.      Tại sao việc sử dụng quá nhiều thiết bị điện tử lại ảnh hưởng đến khả năng sinh sản:

-          Các loại bức xạ (sóng, nhiệt) phát ra từ điện thoại, laptop… có thể dẫn tới những tổn thương DNA không thể tự sửa chữa được, giảm khả năng đề kháng, giảm nồng độ melationin. Những hậu quả này sẽ làm phá hủy các tế bào và nhiều biến chứng khác.

-          Các bức xạ ảnh hưởng mạnh đến những tế bào có khả năng phân chia và biệt hóa nhanh như tinh trùng, trứng và phôi thai. Điều này làm cản trở việc thụ thai và có thể còn kết thúc một thai kỳ đang trong thời kỳ phát triển.

-          Chúng có thể gây ra những vấn đề nguy hiểm khác bao gồm ung thư, các vấn đề tâm lý và cả vô sinh.

-          Phơi nhiễm với các thiết bị sóng điện từ, sóng vô tuyến (các thiết bị wifi, hot-spots, chuột không dây,…) đều gây những ảnh hưởng tương tự đến sức khỏe và khả năng sinh sản.

2.      Ảnh hưởng lên nam giới:

Bác sĩ Sathe cho biết: “Ở nam giới, nghiên cứu này chỉ ra rằng điện thoại có thể ảnh hưởng đến số lượng tinh trùng, khả năng di chuyển cũng như cấu trúc của chúng. Tức là các thiết bị điện tử có thể ảnh hưởng lên cả số lượng và chất lượng của tinh trùng. Lý do chính là lượng nhiệt sản sinh ra ở các thiết bị. Thực tế thì tinh hoàn dễ bị ảnh hưởng bởi nhiệt hơn buồng trứng ở nữ, do đó phụ nữ ít chịu tác dụng của cơ chế này hơn đàn ông.”

3.      Và phụ nữ:

Một nghiên cứu tại Đại học y khoa bang Ohio cho biết phụ nữ sống trong vòng 100m quanh các tòa nhà điện tử thì thường bị stress hơn và nguy cơ vô sinh tăng gấp 2 lần so với những người phụ nữ khác. Nghiên cứu này sử dụng thiết bị đo nồng độ alpha-amylase trong nước bọt, một loại protein được coi là chỉ số đo mức độ trầm cảm ở phụ nữ đang muốn sinh con.

Bức xạ điện từ và chuyện duy trì giống nòi ảnh 2
Bức xạ điện tử ảnh hưởng lên cả bà mẹ và em bé chưa chào đời. Ảnh minh họa

Ở phụ nữ mang thai, nghiên cứu chỉ ra rằng việc phơi nhiễm với các bức xạ điện từ gây ảnh hưởng lên cả bà mẹ và em bé chưa chào đời.

Theo bà Sathe, phơi nhiễm bức xạ điện từ trong những tháng cuối thai kỳ có thể ảnh hưởng lên cột sống của em bé. Hầu hết các loại điện thoại di động hiện nay đang sử dụng dải sóng radio (sóng RF) tần số 825 đến 915 mega-héc (MHz). Sóng này có khả năng đốt các mô cơ thể, cũng như việc lò vi ba nướng thịt nhưng với một cường độ rất nhỏ. Tuy nhiên, việc phơi nhiễm lâu dài có thể gây hậu quả là các mô cơ thể bị đốt liên tục và chết đi.

4.      Giải pháp:

Để tránh những tác hại và nguy cơ vô sinh cho mình, giải pháp cũng như lời khuyên tốt nhất cho bạn là hãy sử dụng các thiết bị điện tử một cách không ngoan và có chừng mực. Bạn có thể thay đổi những thói quen như hạn chế để điện thoại trong túi quần, tránh việc để điện thoại trên bụng bà mẹ, ngồi làm việc với máy vi tính ở khoảng cách hợp lý… để đảm bảo một cuộc sống khỏe mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm