Xử nghiêm nạn ném đá vào xe khách

Ngày 2-7, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị trực tuyến về công tác đảm bảo trật tự ATGT sáu tháng đầu năm 2015.

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng báo cáo: Trong sáu tháng đầu năm 2015, cả nước xảy ra 11.179 vụ TNGT (giảm 12,8% so với cùng kỳ năm trước) làm chết 4.478 người (giảm 4,5%), bị thương 10.149 người (giảm 17,2%). Đáng lo ngại là TNGT đường thủy, đường sắt trong sáu tháng tăng cao, trên 20% so với cùng kỳ.

“Trong sáu tháng qua đã xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách, xe container. Tình trạng chở quá tải vẫn diễn biến rất phức tạp, nhất là tại các địa phương có nhiều mỏ vật liệu và chung đường biên giới với Trung Quốc, Lào. Nạn xe khách nhồi nhét, thu quá giá còn diễn ra trong những đợt cao điểm mà chưa xử lý dứt điểm được” - Bộ trưởng Thăng bày tỏ.

Lực lượng CSGT Công an TP.HCM đang lập biên bản một tài xế xe tải vi phạm vào tối 1-7. Ảnh: M.QUÝ

Về vấn nạn ném đá xe khách, ông Nguyễn Đức Tuy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum, báo cáo: Thời gian qua trên quốc lộ 14 xảy ra bốn vụ ném đá xe khách và lực lượng chức năng đã tìm được thủ phạm của ba vụ. Trong số các thủ phạm có năm em tuổi đời 11-12, vi phạm lần đầu nên công an giao cho địa phương giáo dục, xử lý. Riêng vụ ném đá vào xe khách tối 1-7 tại huyện Đắk Tô, công an tỉnh đã bắt giam ba học sinh liên quan.

Lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk xác nhận năm 2014 xảy ra chín vụ ném đá xe khách, đã bắt giam 16 người và xử lý hành chính ba người. Cuối tháng 6 trên địa bàn tỉnh lại vừa xảy ra một vụ ném đá xe khách làm tài xế hỏng một mắt, đang điều trị tại TP.HCM. “Vụ này công an đã bắt giam ba người, sẽ sớm truy tố và đưa ra xét xử lưu động tại địa phương để giáo dục, răn đe” - vị này nói.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các tỉnh Tây Nguyên phải điều tra, xử lý thật nghiêm các đối tượng ném đá xe khách vì “điều này gây lo lắng và bức xúc trong nhân dân. Đây là tính mạng con người chứ không phải trò đùa”.

Theo Phó Thủ tướng, số người chết vì TNGT trong sáu tháng đầu năm giảm chưa nhiều so với năm trước. Có tới 12 địa phương gia tăng số người chết, nhiều vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng còn xảy ra. Đặc biệt vẫn còn dư luận về tình trạng cán bộ tiêu cực, bảo kê cho xe quá tải. “Tại sao có tình trạng xe quá tải đi lọt qua nhiều tỉnh rồi mới bị phát hiện? Tôi yêu cầu phải kiểm tra, xử lý nghiêm các cán bộ tiêu cực...” - ông Phúc cương quyết.


Kiểm tra ma túy tài xế xe container

Vào 21 giờ ngày 1-7, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC67) Công an TP.HCM cùng các lực lượng chức năng ra quân tổng kiểm tra, xử lý các xe tải có dấu hiệu vi phạm ATGT. Ngoài kiểm tra bằng lái, nồng độ cồn của tài xế và hộp đen gắn trên xe, đoàn còn test nhanh xem tài xế có sử dụng ma túy hay không thông qua các thiết bị do Bộ Công an trang bị.

Trung tá Huỳnh Trung Phong, Phó Trưởng phòng PC67, cho biết: Khi dừng phương tiện, tài xế chỉ cần ngậm dụng cụ test vào miệng (mỗi người một bộ để đảm bảo vệ sinh) trong tối đa năm phút sẽ cho ra kết quả người này có sử dụng ma túy hay không. Những trường hợp vi phạm sẽ bị lập biên bản vi phạm hành chính và giao cho Công an quận 2 xử lý.

Thời gian đầu, đoàn tập trung kiểm tra tại hai khu vực là trạm thu phí cầu Phú Mỹ và trạm thu phí trên xa lộ Hà Nội. Sau đó sẽ mở rộng ra các tuyến đường có lượng xe tải lớn như quốc lộ 1A, Nguyễn Văn Linh, Mai Chí Thọ, Đồng Văn Cống.

MINH QUÝ

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.