Xin ‘khất’ kiểm toán nhưng bất thành

“Việc kiểm toán này nhằm phát hiện kịp thời các sai phạm trong thu chi ngân sách, các hành vi tham nhũng để qua đó kiến nghị xử lý trách nhiệm và thu hồi các tài sản sai phạm”. Ông Đặng Xuân Thành (Kiểm toán trưởng Kiểm toán Nhà nước (KTNN) khu vực III) cho hay như thế tại buổi công bố quyết định kiểm toán tại một loạt đơn vị sở, ngành, công ty, các ban quản lý dự án của TP Đà Nẵng của KTNN chiều 20-4. Tại buổi làm việc, một số đơn vị xin “khất” kiểm toán đợt này nhưng KTNN không đồng ý. Đoàn làm việc do ông Hoàng Hồng Lạc (Phó Tổng KTNN) dẫn đầu.

“Khất” vì… tên các đơn vị còn nắm chưa hết

Cụ thể, ông Nguyễn Văn Huynh, Phó Trưởng ban Quản lý dự án xây dựng số 2, cho hay đơn vị vừa được sáp nhập. Vì vậy, đến thời điểm này ông Huynh vẫn chưa thuộc được tên một số đơn vị chứ nói gì đến việc nắm rõ các dự án mà KTNN sẽ thực hiện trong thời gian đến.

“Theo yêu cầu của TP thì tháng 3-2015, Công ty Vật liệu Xây dựng - Xây lắp và Kinh doanh nhà Đà Nẵng phải hoàn thành việc chuyển giao các dự án cho ban nhưng đến nay công ty này mới chỉ gửi hồ sơ về các dự án mà đoàn kiểm toán thực hiện trong đợt này. Hồ sơ chỉ mới nhận được một tuần nên chúng tôi chưa biết chi trơn. Khi đến làm việc tại công ty này thì lãnh đạo đi vắng hết, lãnh đạo mới của công ty (công ty này vừa được cổ phần hóa - PV) cũng không nắm được, còn lãnh đạo biết rõ thì đã nghỉ hưu” - ông Huynh nói và kiến nghị xem xét lùi lại thời điểm kiểm toán.

Đại diện lãnh đạo Tập đoàn Sun Group cũng cho biết đối với dự án BT đường Hoàng Văn Thái nối dài lên Khu du lịch Bà Nà thì hiện tại đơn vị vẫn chưa hoàn thành. Đơn vị đang khẩn trương đẩy nhanh tiến độ để kịp khánh thành vào ngày 30-4-2015. Vì vậy, lãnh đạo tập đoàn này cũng kiến nghị KTNN lùi việc kiểm toán dự án sang năm sau.

Dự án BT đường Hoàng Văn Thái nối dài lên Khu du lịch Bà Nà là một trong những công trình sẽ được kiểm toán. Ảnh: CTV

Làm hết, không có ngoại lệ

Trước việc xin “khất” của hai đơn vị nêu trên, ông Hoàng Hồng Lạc không đồng ý và nhấn mạnh vẫn tiến hành kiểm toán bình thường chứ không lùi sang năm sau.

Theo ông Lạc, đối với các dự án BT nêu trên phải được kiểm toán một cách toàn diện vì có tiền của của Nhà nước. Chỉ cần dự án hoàn thành đủ 65% khối lượng là đã có thể kiểm toán. Thậm chí KTNN có quyền kiểm toán song hành với quá trình thực hiện dự án.

Ông Lạc cũng cho hay đoàn còn có quyền kiểm toán cả các DN nhà nước đã cổ phần trên địa bàn TP Đà Nẵng. “Dù đã cổ phần rồi nhưng KTNN vẫn có quyền kiểm toán xem các anh đã cổ phần hóa vốn nhà nước có sai phạm không. Việc thẩm định giá tài sản của Nhà nước có đúng không. Trong quá trình cổ phần hóa có tham nhũng không” - ông Lạc nói.

Ông Lạc cũng yêu cầu UBND TP Đà Nẵng phối hợp để xử lý đối với các đơn vị chống lại việc kiểm toán. Nếu chống lại là phải cho thanh tra và công an vào cuộc ngay. Ông Lạc cho hay TP Đà Nẵng là một đơn vị có nhiều cách làm mới, sáng tạo rất tốt nhưng cũng có cái làm cho KTNN rất đau đầu.

Nghỉ hưu cũng phải ra giải trình

Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp với KTNN trong thời gian sắp tới, ông Võ Duy Khương, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng, yêu cầu Ban Quản lý dự án xây dựng số 2 dù lãnh đạo ban chưa nắm rõ về các dự án của công ty này thì cũng phải chịu trách nhiệm cung cấp toàn bộ hồ sơ, hợp tác với đoàn KTNN làm cho tốt.

“Trong quá trình kiểm toán các dự án mà Công ty Vật liệu Xây dựng - Xây lắp và Kinh doanh nhà Đà Nẵng chuyển giao Ban Quản lý dự án xây dựng số 2 phải mời cả nguyên lãnh đạo của công ty này như ông Nguyễn Tuấn Anh (nguyên Tổng Giám đốc), ông Nguyễn Văn Bường (nguyên Tổng Giám đốc) ra giải trình. Nghỉ hưu rồi cũng phải mời đến, nếu có sai phạm là phải chịu kỷ luật và chịu trách nhiệm. Bây giờ hồ sơ được phép lưu tới 20 năm, trong giai đoạn đó anh nào làm sai, có tham ô thì vẫn bắt ở tù” - ông Khương chỉ đạo.

Tuy nhiên, ông Khương cũng đề nghị KTNN cần lưu ý giảm việc kiểm toán đối với các doanh nghiệp (DN) đã được thực hiện trong năm trước. “Năm ngoái DN kêu cứu vì hai năm liền kiểm toán vào làm gây khó khăn cho DN, đó là chưa kể còn có Thanh tra Chính phủ cũng vào kiểm tra nữa. TP xác định là năm hỗ trợ DN nên đề nghị đoàn lưu ý tới các DN này” - ông Khương nói.

Theo ông Đặng Xuân Thành (Kiểm toán trưởng KTNN khu vực III), đoàn sẽ tập trung làm việc trong vòng 55 ngày. Trong đó, sẽ kiểm toán các Sở Tài chính, KH&ĐT, cục thuế; hải quan; Ban Quản lý dự án xây dựng số 2; dự án hạ tầng kỹ thuật tái định cư Hòa Liên 4, 3, 2; dự án khu công nghệ cao; Ban Quản lý dự án công trình giao thông nông thôn... Đặc biệt là kiểm toán cả hai dự án BT đường Hoàng Văn Thái nối dài; đường vào Khu du lịch Suối Mơ của Tập đoàn Sun Group.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.