KỲ HỌP LẦN 18 HĐND TP.HCM KHÓA VIII

Xài bằng FC giả: Cấm hành nghề năm năm

Ngày 29-7, ngày làm việc thứ hai của kỳ họp HĐND TP.HCM lần thứ 18 nóng với nhiều vấn đề được người dân quan tâm, trong đó nổi lên là tình trạng xe đầu kéo gây tai nạn.

Tai nạn do sức khỏe tài xế

Đại biểu Trần Thị Tuyết Hồng tỏ thái độ bức xúc trước việc xe đầu kéo, xe tải trọng lớn gây tai nạn. “Tôi cho rằng số người và số vụ tai nạn giao thông giảm nhưng số người chết vẫn còn tăng, cần xác định trách nhiệm của người đứng đầu để tập trung quan tâm hơn vì tính mạng con người là quan trọng” - bà Hồng đề nghị.

ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó ban An toàn giao thông TP.HCM, cho biết trong sáu tháng đầu năm nay, TP xảy ra 1.783 vụ tai nạn giao thông, làm chết 344 người, bị thương 1.549 người. Đối tượng chính dẫn đến tai nạn vẫn là xe máy, một số vụ đặc biệt nghiêm trọng có liên quan đến xe đầu kéo, tài xế sử dụng chất kích thích...

Giải trình thêm về những vụ tai nạn nghiêm trọng do xe đầu kéo, Giám đốc Sở GTVT TP Nguyễn Thành Chung cho biết trong sáu tháng đầu năm số vụ tai nạn do xe đầu kéo gây ra trên địa bàn TP chiếm 45% cả nước. “Sở đã tổ chức họp với các đơn vị liên quan và các tỉnh lân cận. Có hai lỗi là về kỹ thuật và tài xế. Về lỗi kỹ thuật có hai vụ, các vụ còn lại chủ yếu là do sức khỏe tài xế không đảm bảo, chạy liên tục.

Hiện trường xe đầu kéo tông nát ô tô khiến năm người tử vong trước Khu chế xuất Linh Trung, TP.HCM ngày 31-5-2015. Ảnh: CTV

Hơn 100 bằng lái FC giả

“TP.HCM hiện đang quản lý 7.827 giấy phép lái xe hạng FC, 8.929 số đầu kéo, tức là lái xe có bằng FC thấp hơn số xe đầu kéo đã đăng kiểm. Điều này dẫn đến việc nhiều tài xế sử dụng bằng lái xe giả. Qua kiểm tra phát hiện 107 trường hợp sử dụng giấy phép lái xe giả hạng FC (các loại giấy phép lái xe khác là 707 trường hợp). Đối với trường hợp sử dụng bằng giả, ngoài việc giao đối tượng cho công an xử lý, về phía ngành sẽ cấm cấp phép lái xe hành nghề đối với đối tượng này trong năm năm” - ông Chung nói.

Theo ông Chung, tài xế sử dụng chất kích thích cũng là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông. Trong năm 2014, cơ quan chức năng đã kiểm tra khám sức khỏe cho 39.000 lượt tài xế và phát hiện 121 trường hợp dương tính với ma túy. Sáu tháng đầu năm nay, phát hiện 16 trường hợp dương tính với ma túy trong tổng số 17.626 tài xế được kiểm tra sức khỏe. Hiện nay Công an TP đang lập tổ kiểm tra chất ma túy của lái xe tại cầu Phú Mỹ, nếu phát hiện sẽ xử lý. Ông Chung cũng đề nghị Bộ GTVT công khai việc cấp bằng lái cho các tài xế trên mạng để dễ kiểm chứng.

Trước đó, Pháp Luật TP.HCM đã có loạt bài phản ánh tình trạng xài bằng lái FC giả.

Nỗ lực quyết liệt đưa nước sạch đến với dân

Tại phiên thảo luận, các đại biểu HĐND tiếp tục tỏ thái độ bức xúc khi 350.000 hộ dân (chủ yếu ở các huyện ngoại thành) chưa có nước sạch. Đại biểu Cao Thanh Bình bày tỏ chưa an tâm khi thấy số liệu thống kê “còn nhảy múa lung tung”, thậm chí lệch hẳn với thực tế đi giám sát. Nói như ông Nguyễn Văn Hồng, Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh thì đến nay huyện chỉ mới đạt gần 47%, còn khoảng 53% người dân ở huyện này chưa có nước sạch. Các đại biểu cũng chỉ ra người dân còn phải sử dụng nước phèn và đề nghị TP đẩy nhanh tiến độ cấp nước sạch cho người dân.

Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm cho biết vấn đề nước sạch được các ngành, các cấp của TP nỗ lực triển khai rất quyết liệt để đưa nước sạch đến cho người dân. Cung cấp nước sạch cho người dân dù khó cũng phải quyết tâm làm. Còn đối với những nơi giá nước quá đắt, bà Tâm đề nghị UBND TP xử lý để đưa lại công bằng cho người dân.

Phí đăng ký ô tô lên hơn năm lần

Mặc dù còn một số ý kiến không đồng tình nhưng HĐND TP.HCM đã nhất trí thông qua tờ trình về phương án thu lệ phí cấp mới giấy đăng ký kèm theo biển số cho ô tô trên địa bàn. Theo đó, từ ngày 1-9-2015, phí đăng ký ô tô dưới 10 chỗ ngồi (kể cả lái xe) không hoạt động kinh doanh vận tải hành khách có mức tăng cao nhất, từ 2 triệu lên 11 triệu đồng mỗi lần cấp.

Ngoài ra, sơmi rơmoóc đăng ký rời, rơmoóc (xe container) tăng từ 100.000 lên 150.000 đồng; xe máy trị giá từ 15 triệu đồng trở xuống, mức phí đăng ký tăng từ 500.000 lên 750.000 đồng; xe máy trên 15 triệu đến 40 triệu đồng, mức phí đăng ký tăng từ 1 triệu lên 1,5 triệu đồng; xe máy hơn 40 triệu đồng, mức phí tăng từ 2 triệu lên 3 triệu đồng.

Riêng ô tô (trừ ô tô dưới 10 chỗ ngồi không hoạt động kinh doanh vận tải) không tăng mức phí đăng ký, vẫn giữ mức 150.000 đồng/xe.

Sáng nay chất vấn chánh án TAND TP.HCM

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm cho biết 100% đại biểu HĐND TP thống nhất sáng nay (30-7) sẽ chất vấn chánh án TAND TP.HCM về vấn đề xét xử các vụ án dân sự.

Ngoài phiên chất vấn chánh án, vấn đề thứ hai cũng được các đại biểu thống nhất chất vấn là vấn đề ô nhiễm môi trường, đặc biệt là tình trạng doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường xen cài trong khu dân cư và nguy cơ cháy nổ từ các doanh nghiệp này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm