Xác định nguyên nhân ban đầu khiến kênh Ba Bò sụt lún

Sáng cùng ngày, phía đơn vị thi công vẫn đang tích cực sửa chữa bờ kênh Ba Bò bị hư hỏng. Công trình xây dựng, cải tạo kênh Ba Bò dài hơn 3 km, tổng kinh phí đầu tư hơn 345 tỉ đồng. Công trình mới khánh thành được một tháng thì đã bị hư hỏng.

Đoàn kiểm tra kênh Ba Bò

Đơn vị thi công (Công ty TNHH Sản xuất - Xây dựng Quỳnh Phúc) giải thích về sự cố sụt, lún làm hư hỏng công trình là do cơn mưa khá lớn nên nhiều khe nối giữa các tấm đan chạy theo tuyến kênh chưa hoàn thiện đã làm nước rút vào gây hiện tượng sạt lở cục bộ. Việc sạt lở bên sườn bờ kênh không gây ảnh hưởng nhiều đến kết cấu, chất lượng công trình (?!).

Sau khi kiểm tra dọc bờ kênh , ông Trần Văn Nam cho biết, phần chính là lòng kênh được đúc ba phía bê tông vĩnh cửu không có hiện tượng bị lún, nứt, cong vênh. Tuy nhiên phần mái, sương kênh phần đất đắp bị sụt lún là do lu nền không kỹ. Vì vậy về mặt chất lượng phần chính của con kênh Ba Bò thì vẫn đảm bảo. Tuy nhiên nhìn về mặt thẩm mỹ, không có lu nền mặt kênh, bờ kè làm sụt lún đã để cho người dân mất dần niềm tin dễ dẫn đến việc ngộ nhận, suy đoán theo nhiều hướng tiêu cực.

Chỉ một cơn mưa làm sạt lở bờ kênh của dự án mới khánh thành cách đây một tháng, là một thách thức đối với chất lượng công trình. Ảnh: VŨ HỘI

“Để xảy ra sụt lún là khi thi công nhà thầu đã đánh giá tính chất phức tạp chưa hết, quá trình làm cũng có cái chú trọng, chưa để ý đến công đoạn lu nền nên từng bước bị lún. Đến giờ chưa khẳng định cũng như đánh giá về trách nhiệm của giám sát nhưng trước hết là trách nhiệm của đơn vị thi công. Còn đánh giá trách nhiệm của các đơn vị khác thì phải xem xét toàn diện”, ông Nam cho biết thêm.

Cũng theo Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, công trình cũng đang ở giai đoạn hoàn thành bảo dưỡng nên đơn vị thi công phải có trách nhiệm khắc phục sửa chữa. Tỉnh đã chỉ đạo Sở xây dựng giám sát sửa chữa kênh Bà Bò.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm