Xây làng Cam cho nạn nhân chất độc da cam

Làng Cam đóng tại ấp 6, xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn có diện tích 49.000 m2 do UBND TP cấp, tổng kinh phí vận động để xây dựng là 100 tỉ đồng.

Làng Cam sẽ nhận nuôi dưỡng nạn nhân chất độc da cam mồ côi, không nơi nương tựa; dạy nghề và điều trị cho nạn nhân và con em của họ. Ngoài ý nghĩa nhân đạo đối với các nạn nhân da cam và góp phần giảm bớt gánh nặng cho xã hội trong việc nuôi dưỡng nạn nhân chất độc da cam, làng Cam còn là minh chứng thuyết phục tố cáo tội ác do quân đội Mỹ gây ra cho nhân dân ta trong suốt những năm chiến tranh. Cả nước hiện có khoảng 3 triệu người nhiễm chất độc da cam gặp nhiều khó khăn trong đi lại, sinh hoạt. Nhiều người trong số đó phải sống nhờ các địa chỉ từ thiện như nhà chùa, nhà thờ... Tuy nhiên, những trung tâm từ thiện này cũng chỉ nuôi dưỡng các em nhỏ nạn nhân da cam tới năm 12 tuổi.

Tại buổi họp báo nhân kỷ niệm 10 năm thành lập hội, Thiếu tướng Thổ cũng kêu gọi người dân ủng hộ vụ kiện do bà Trần Tố Nga, một Việt kiều Pháp đứng đơn kiện các công ty hóa chất Mỹ đã sản xuất và cung cấp chất độc hóa học cho quân đội Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam. Bà Nga bị nhiễm chất độc hóa học do quân đội Mỹ phun rải trong thời gian bà là phóng viên chiến trường tại miền Nam nên mắc nhiều bệnh. Con gái đầu lòng của bà bị nhiễm chất độc đã mất khi 17 tháng tuổi. Hai con gái sau của bà cũng đều là nạn nhân của chất độc này. Tòa án TP Evry, thuộc thủ đô Paris (Pháp) đã thụ lý vụ kiện và cho tiến hành phiên tranh tụng đầu tiên vào ngày 16-4 vừa qua.

Theo ông Thổ, vụ kiện dự kiến kéo dài và tốn kém nhưng sự thắng lợi của vụ kiện sẽ là tiền lệ quan trọng cho các vụ kiện đòi công lý cho nạn nhân chất độc da cam mà Việt Nam đang tiến hành. “Trước đó, sau ba lần khởi kiện các công ty hóa chất của Mỹ, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam đều bị bác đơn vì phía bị đơn cho rằng Việt Nam chưa có đủ bằng chứng và luật pháp nước Mỹ không cho phép kiện Tổng thống Mỹ nên ở lần thứ tư, Việt Nam đã chuyển sang kiện 37 công ty hóa chất của Mỹ và mướn luật sư của Mỹ tham gia giúp hội trong vụ kiện này tại Tòa án liên bang Hoa Kỳ”.

HOÀNG LAN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm