Vụ cán bộ Sở Tư pháp TP Cần Thơ nhận hối lộ bị bắt: Khởi tố, bắt giam ba đối tượng liên quan

Liên quan đến vụ ông Phạm Thanh Dũng, phó trưởng phòng Hành chính-Tư pháp (Sở Tư pháp TP Cần Thơ), nhận hối lộ của đường dây cò môi giới hôn nhân với người nước ngoài, ngày 14-4, Công an TP Cần Thơ tiến hành bắt giữ thêm ba đối tượng liên quan.

“Cò”, cán bộ và thông dịch viên đều nhúng chàm

Cả ba đối tượng bị khởi tố, bắt tạm giam về hành vi đưa hối lộ. Đó là Nguyễn Hoàng Minh, cán bộ hộ tịch phường An Lạc, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ; Trần Thị Thanh Hường (ngụ phường 15, quận Tân Bình, TP.HCM), giáo viên kiêm thông dịch viên tiếng Hàn và A Hữu Thọ (ngụ khu phố 8, phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân, TP.HCM), nhân viên Công ty Kim Việt Hưng.

Kết quả điều tra ban đầu cho thấy Nguyễn Hoàng Minh và Trần Thị Thanh Hường đã đứng ra nhận hồ sơ kết hôn có yếu tố nước ngoài, sau đó câu kết với Phạm Thanh Dũng để nhờ giải quyết. Số tiền Minh đưa hối lộ cho Dũng bước đầu cơ quan điều tra đã chứng minh là trên 1,2 tỉ đồng. Còn Trần Thị Thanh Hường đã chuyển tiền hối lộ vào tài khoản của ông LVR - là tài khoản do Dũng mượn CMND của ông R để mở tại Ngân hàng Đông Á với số tiền trên 241 triệu đồng. Ngoài việc quan hệ “làm ăn” trực tiếp với Minh, Hường thì Phạm Thanh Dũng còn câu kết với Trần Ngọc Trung (đã bị khởi tố, bắt tạm giam) để thông qua Trung nhận tiền để làm hồ sơ cho A Hữu Thọ. Thọ đã chuyển vào tài khoản của Trung trên 263 triệu đồng. Sau đó Trung rút tiền từ tài khoản ra để đưa cho Dũng.

Vụ cán bộ Sở Tư pháp TP Cần Thơ nhận hối lộ bị bắt: Khởi tố, bắt giam ba đối tượng liên quan ảnh 1

Công an đọc lệnh bắt Nguyễn Hoàng Minh.

Vụ cán bộ Sở Tư pháp TP Cần Thơ nhận hối lộ bị bắt: Khởi tố, bắt giam ba đối tượng liên quan ảnh 2

Trần Ngọc Trung và Phạm Thanh Dũng

Đưa, nhận hối lộ hàng chục tỉ đồng

Cũng theo thông tin từ Cơ quan CSĐT Công an TP Cần Thơ, vụ Phạm Thanh Dũng nhận hối lộ, kết quả điều tra đến đầu tháng 4-2011 đã làm rõ được một số hành vi, thủ đoạn. Theo đó, tháng 4-2009, Phạm Thanh Dũng được lãnh đạo Sở Tư pháp TP Cần Thơ phân công phụ trách lĩnh vực đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài. Theo đó, nhiệm vụ được giao là tiếp nhận hồ sơ, kiểm tra và phỏng vấn sau đó đề xuất tham mưu cho lãnh đạo Sở cấp chứng nhận cho các trường hợp người Việt Nam đã được đăng ký kết hôn tại nước ngoài (hồ sơ xin ghi chú kết hôn chủ yếu là cấp cho các trường hợp phụ nữ Việt Nam lấy chồng Hàn Quốc) và cấp giấy chứng nhận kết hôn cho người Việt Nam kết hôn với người nước ngoài (hồ sơ đăng ký kết hôn chủ yếu cấp cho các phụ nữ lấy chồng Đài Loan). Lợi dụng nhiệm vụ được giao, Phạm Thanh Dũng đã móc nối với các đối tượng môi giới kết hôn để nhận tiền giúp các đối tượng giải quyết các hồ sơ kết hôn có yếu tố nước ngoài. Mỗi hồ sơ xin ghi chú, Dũng nhận từ 250 đến 400 USD, hồ sơ xin đăng ký kết hôn Dũng nhận từ 400 đến 1.200 USD. Ngoài ra, với trường hợp xin ghi chú kết hôn hoặc xin đăng ký kết hôn mà có sự chênh lệch quá 24 tuổi, một trong hai người trong hồ sơ từng ly hôn hoặc bị dị tật… thì phải “chung chi” thêm cho Dũng từ 400 đến 1.200 USD.

Theo Thượng tá Nguyễn Văn Thuận, Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT, Trưởng phòng PC46 Công an TP Cần Thơ, đây là vụ án đưa, nhận hối lộ lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn TP Cần Thơ bị phát hiện và bắt giữ. Số tiền nhận hối lộ lên đến hàng chục tỉ đồng, hành vi phạm tội diễn ra trong thời gian dài và liên quan đến nhiều đối tượng.

Năm 2010: Cần Thơ có trên 1.700 phụ nữ kết hôn với người Hàn Quốc

Theo số liệu mà ngành chức năng của TP Cần Thơ thông tin tại hội thảo “Tình hình phụ nữ Cần Thơ kết hôn với người Hàn Quốc” diễn ra giữa tháng 3-2011 thì từ năm 2005 đến nay có trên 8.000 phụ nữ Cần Thơ kết hôn với người Hàn Quốc. Nếu như năm 2005 trên địa bàn TP chỉ có 473 trường hợp phụ nữ kết hôn với người Hàn Quốc thì đến năm 2010 con số này lên đến trên 1.700 trường hợp. Theo bà Huỳnh Thanh Thảo, Phó Chủ tịch Hội LHPN TP Cần Thơ, phụ nữ kết hôn với người nước ngoài đa số là con nhà nghèo, cuộc sống thiếu thốn, lấy chồng ngoại để hy vọng đến với cơ hội đổi đời, có điều kiện giúp đỡ gia đình...

GIA TUỆ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm