Vụ 40 tấn rùa tai đỏ: Tỉnh Vĩnh Long phải lùi ngày tiêu hủy rùa

Theo phương án, ngày 17 và 18-9, Caseamex phải tiêu hủy 40 tấn rùa tai đỏ đã nhập về từ Mỹ. Tuy nhiên, đến ngày cuối cùng của thời hạn (16-9), Caseamex có công văn yêu cầu UBND tỉnh Vĩnh Long phải ban hành quyết định hành chính, buộc công ty này tiêu hủy hết số rùa tai đỏ thì Caseamex mới thực hiện. Với động thái này, tỉnh Vĩnh Long đã chấp nhận lùi thời gian tiêu hủy số rùa trên.

Trước đó, ngày 9-9, Tổng cục Thủy sản (Bộ NN&PTNT) đã làm việc với UBND tỉnh Vĩnh Long, Caseamex cùng các cơ quan liên quan và quyết định tiêu hủy toàn bộ số rùa trước ngày 20-9. Sau cuộc họp, tỉnh Vĩnh Long có công văn yêu cầu Caseamex tiêu hủy rùa (hiện đang được nuôi nhốt ở ấp Mái Dầm, xã Phú Thành, huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long) và Caseamex chấp nhận, đưa ra phương án tiêu hủy rùa trong các ngày 17 và 18-9. Thế nhưng đến sát ngày tiêu hủy, Caseamex có công văn yêu cầu tỉnh phải ra quyết định chứ không phải bằng hình thức công văn.

Ông Liêu Cẩm Hiền, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Vĩnh Long, cho biết: Trước yêu cầu của Caseamex, tỉnh Vĩnh Long đã chấp nhận chậm lại thời gian tiêu hủy rùa tai đỏ, xin chỉ đạo từ Bộ NN&PTNT…

Qua điện thoại, ông Chu Tiến Vĩnh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản (Bộ NN&PTNT), nói: “Việc xử lý đàn rùa tai đỏ là quan hệ giữa cơ quan quản lý nhà nước Việt Nam với Caseamex. Chúng tôi cương quyết xử lý tiêu hủy đàn rùa tai đỏ trước ngày 20-9. Nếu Caseamex không chấp hành sẽ cưỡng chế tiêu hủy”.

Liên quan đến vụ này, Doanh nghiệp Oakland Ninja (Mỹ), đối tác cung cấp rùa tai đỏ cho Caseamex, đang khởi kiện Caseamex ra tòa án TP Cần Thơ để đòi tiền bán rùa. Tòa đã hòa giải nhưng không thành.

GIA TUỆ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm