TP.HCM kiến nghị Thủ tướng giải quyết việc doanh nghiệp nợ lương

Ngày 20-2, UBND TP.HCM có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH, bộ trưởng Bộ Tài chính đề xuất hướng xử lý tình trạng doanh nghiệp (DN) nợ lương người lao động.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Hứa Ngọc Thuận, trong thời gian qua, do các DN gặp nhiều khó khăn, người lao động bị mất việc làm, một số DN bỏ trốn và nợ lương người lao động. Trong năm 2013, trên địa bàn TP xảy ra năm trường hợp DN có chủ bỏ trốn và còn nợ lương người lao động.

Cụ thể: Công ty TNHH Sae Hwa Vina (Hàn Quốc, ở Củ Chi) nợ lương 650 lao động với số tiền 3 tỉ đồng; Công ty TNHH May mặc Long Đại Phát (quận 12) nợ lương 48 lao động với số tiền 250 triệu đồng; Công ty TNHH Il Shin Womo (Hàn Quốc, ở Củ Chi) nợ lương 114 lao động với số tiền 2,5 tỉ đồng; Chi nhánh Công ty Cổ phần Nông thủy sản xuất khẩu Tùng Bách (Thủ Đức) nợ lương 34 lao động với số tiền 132 triệu đồng; Công ty Kyung Sung Vina (Hàn Quốc, ở Hóc Môn) nợ lương 146 lao động với số tiền 730 triệu đồng.

Do vướng mắc luật, từ năm 2010 đến nay, TP chỉ thu hồi được hơn 342 triệu đồng từ việc thanh lý tài sản của Công ty TNHH Sin B (quận 12). Các khoản tạm ứng còn lại đã kéo dài nhiều năm nhưng vẫn chưa có nguồn để thanh toán, hoàn trả.

UBND TP kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành quy định tiêu chí xác định “DN có chủ bỏ trốn” để làm cơ sở thực hiện việc tạm ứng ngân sách địa phương hỗ trợ khoản nợ lương cho người lao động. Đồng thời, hướng dẫn quy trình xử lý nhanh tài sản của các DN có chủ bỏ trốn không phụ thuộc vào quy trình xử lý theo Luật Phá sản hiện hành.

Cạnh đó, cần có hướng dẫn việc hỗ trợ người lao động có đủ điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp bị nợ lương tại các DN có chủ bỏ trốn.

Cũng theo ông Hứa Ngọc Thuận, UBND TP đã tạm ứng từ ngân sách TP 146 triệu đồng để hỗ trợ thanh toán nợ lương cho công nhân của Công ty Kyung Sung Vina (Hóc Môn) theo chỉ đạo của Thủ tướng.

TB  (Theo TNO)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Cách người trẻ ‘sạc pin’ để xua tan căng thẳng dịp đầu năm

Cách người trẻ ‘sạc pin’ để xua tan căng thẳng dịp đầu năm

(PLO)- Những tuần làm việc đầu năm, nhiều người trẻ đối mặt với hội chứng “căng thẳng sau mùa lễ hội” bởi dư âm của kỳ nghỉ Tết và du xuân còn đọng lại, cộng với áp lực công việc, cuộc sống khiến không ít người lo lắng, căng thẳng mệt mỏi.

Ra mắt thương hiệu TACERLA COFFEE tại Trân Châu Beach & Resort

Ra mắt thương hiệu TACERLA COFFEE tại Trân Châu Beach & Resort

(PLO)- Vừa qua, Công ty Cổ phần Du Lịch Thương Mại & Xây Dựng Trân Châu (thành viên Tập đoàn KN Holdings) đã tổ chức sự kiện ra mắt thương hiệu cà phê TACERLA COFFEE và khai trương nhà rang xay cà phê tại Khu du lịch và nghỉ dưỡng Trân Châu Beach & Resort tọa lạc tại TT. Phước Hải, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.

H’Hen Niê và Quang Đăng kêu gọi ngừng ăn thịt thú rừng

H’Hen Niê và Quang Đăng kêu gọi ngừng ăn thịt thú rừng

(PLO)- Chiến dịch truyền thông với thông điệp “Con người có cặp, thú rừng có đôi; Ngừng ăn thịt thú rừng, góp thiện cho đời” kêu gọi toàn dân, chính quyền địa phương và các ban ngành cùng hành động vì động vật hoang dã.