TP.HCM báo cáo hướng xử lý vụ 'Ngôi nhà hạnh phúc'

Sở cho biết trong thời gian này sẽ phối hợp với UBND huyện Bình Chánh để có hướng xử lý theo quy định. Trường hợp ngôi nhà Hạnh Phúc bị chấm dứt hoạt động thì mọi quyền lợi và lợi ích của trẻ vẫn sẽ được đảm bảo, trẻ vẫn sẽ được tiếp tục học lên, học văn hóa, học nghề, sinh hoạt thể chất... Đối với trẻ có gia đình, nếu gia đình có điều kiện thì giải quyết hồi gia; tiếp nhận trẻ có gia đình khó khăn vào nuôi dưỡng tại các cơ sở bảo trợ xã hội.

Theo báo cáo của Phòng LĐ-TB&XH huyện Bình Chánh, cơ sở Ngôi nhà Hạnh Phúc do vợ chồng ông Nguyễn Văn Hoàng và bà Ngô Thị Kim Vân làm chủ. Đất mua bán giấy tay thuộc diện quy hoạch giải tỏa chưa đền bù của dự án Đô thị Hạnh phúc. Cơ sở này là căn nhà cấp bốn có diện tích 110 m2 và có thêm phần đất trống lợp mái tôn kế bên nhà với diện tích 100 m2 được thuê từ năm 2011 đến nay. Cơ sở này bắt đầu hoạt động từ tháng 2-2006 với số lượng khoảng năm trẻ, từ năm 2010 số lượng trẻ tăng lên và tại thời điểm kiểm tra là 32 trẻ, gồm trẻ mồ côi, trẻ có hoàn cảnh khó khăn. Khi vợ chồng ông Hoàng tiếp nhận trẻ chỉ có giấy khai sinh, không có các giấy tờ liên quan khác. Hiện ông Hoàng vẫn còn giữ được liên lạc với gia đình các trẻ.

Nghe tin mái ấm sắp giải tán, ông Paul Blizard, một người Mỹ hiện đang sinh sống ở Việt Nam, biết đến mái ấm thời gian gần đây đã đến thăm các em chiều 26-6. Ảnh: HL

Tháng 11-2013, UBND xã Bình Hưng kiểm tra và xét thấy cơ sở này chưa có giấy phép hoạt động theo đúng quy định của pháp luật và yêu cầu vợ chồng ông Hoàng ngưng hoạt động nuôi giữ trẻ không phép và giao trả các trẻ về với gia đình. Ông Hoàng chấp thuận với đề nghị của xã và đề nghị gia hạn thời gian giao trả các trẻ đến ngày 31-5-2015 vì hiện tại các trẻ đang đi học và gia đình các trẻ đều ở xa.

Tuy nhiên đến ngày 3-6, ông Hoàng vẫn chưa thực hiện nên xã tiếp tục đề nghị ông Hoàng thực hiện giao trả trẻ trước ngày 15-6.

Theo Sở, hiện nay trên địa bàn thành phố có 53 cơ sở bảo trợ xã hội ngoài công lập, trong đó có 32 cơ sở đã được cấp phép. Thời gian qua, Sở thực hiện kiểm tra hoạt động các cơ sở bảo trợ xã hội ngoài công lập trên địa bàn thành phố.
Đối với những cơ sở không đủ điều kiện hoạt động, Sở kiến nghị UBND Thành phố đề nghị chấm dứt hoạt động. Cụ thể, một số cơ sở đã bị chấm dứt hoạt động vì không đủ điều kiện như: Công ty TNHH Nhà hộ sinh Thiện Phước – Quận 9 và giải quyết đưa 12 trẻ vào Làng Thiếu niên Thủ Đức; Cơ sở chăm sóc nuôi dưỡng trẻ có hoàn cảnh khó khăn tại ấp xóm chùa Xã An Phú – huyện Củ Chi, giải quyết hồi gia 10 trẻ và chuyển hai trẻ chưa có gia đình đến nhận vào Cơ sở BTXH Thiện Duyên; Cơ sở nuôi dưỡng đối tượng khuyết tật (thần kinh tâm thần) và trẻ em tại Chùa Pháp Bình – huyện Bình Chánh, giải quyết chuyển ba trẻ vào Trung tâm Nuôi dưỡng bảo trợ trẻ em Tam Bình (hiện nay đã giải quyết hồi gia một em, hướng dẫn gia đình hai em làm thủ tục hồi gia)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm