Tiền Giang có lắm trường gà - Bài 4: Chuyện trường gà tồn tại: “Khó nói quá!”

Sau khi báo Pháp Luật TP.HCM thông tin liên tiếp trên ba số báo về tệ nạn trường gà hoạt động lộ liễu trong lòng TP Mỹ Tho, dư luận ở Tiền Giang quan tâm và bàn tán khá xôn xao.

Bí thư phường: PV “hên” mới gặp trường gà

Chiều 14-12, Thượng tá Lê Văn Kiệm, Phó Trưởng Công an TP Mỹ Tho, cho biết nơi này đang kiểm tra xác minh, chưa có báo cáo Ban Giám đốc Công an tỉnh về hoạt động của các trường gà mà báo phản ánh.

Ông Nguyễn Thanh Sinh, Bí thư Đảng ủy phường 5, quả quyết từ sau khi ra mắt phường văn hóa từ tháng 1 đến tháng 6-2011, không có chuyện trường gà hoạt động. Bởi đoàn kiểm tra của tỉnh đi giám sát các tiêu chí để công nhận phường văn hóa, làm việc rất chặt chẽ. Phường không thể nào bảo kê cho tệ nạn hoạt động khi đã nhận danh hiệu này.

Khi PV hỏi: “Những thông tin trên báo, ông có công nhận đúng sự thật?”, ông Sinh nói: “Thì có thể nó mới bùng phát gần đây thôi. Có thể do mình lơ là, đối tượng mới lén lút tổ chức. Tôi nghĩ PV đến trường gà chụp ảnh, gặp lúc nó đang rộ lên một vài ngày, hay hổng bằng hên!”.

Tiền Giang có lắm trường gà - Bài 4: Chuyện trường gà tồn tại: “Khó nói quá!” ảnh 1

Trường gà của Mười “đèo” mỗi ngày thu hút trên dưới 500 con bạc từ các tỉnh đổ về. ẢNH: HÀN GIANG

Trong khi tệ nạn xảy ra ở địa phương, chi bộ, trưởng khu phố, công an phụ trách địa bàn… tất cả đều không hay biết? Ông Sinh trả lời ngay: “Chẳng lẽ tối ngày cứ lo đi rình mò tệ nạn? Những cán bộ công tác ở khu phố, chi bộ… lương chỉ có một chấm không đủ sống, có người không ăn lương, họ còn phải lo làm ăn thêm nữa chứ”.

Sau khi đọc thông tin trên báo Pháp Luật TP.HCM, ông Sinh đã đề nghị trưởng công an phường kiểm tra sự việc và báo cáo cấp ủy để ngày hôm nay (15-12), nhân cuộc họp Ban Thường vụ Đảng ủy của phường sẽ có ý kiến chỉ đạo giải quyết tiếp về vấn đề này.

Mặc dù việc triệt xóa các tụ điểm tệ nạn cờ bạc tại một phường văn hóa, thuộc trách nhiệm của chính quyền địa phương, song trong lúc trao đổi với chúng tôi, ông Sinh luôn đề nghị PV nên làm việc với Thành ủy Mỹ Tho và Công an TP (!?).

Hễ đi kiểm tra thì trường gà giải tán

Về trường gà tại xã Phước Thạnh của ông Mười “đèo”, bà Nguyễn Thị Mười, Phó Chủ tịch xã này, xác nhận có nghe dư luận phản ánh nhưng hễ đoàn kiểm tra giám sát đến thì trường gà giải tán, không bắt được.

PV hỏi: “Vậy ai đã thông báo trước cho chủ trường gà để họ chủ động đối phó?”. “Vấn đề này thì khó nói quá! Trước những thông tin báo chí phản ánh, UBND xã đã đề nghị trưởng công an xã phải có văn bản báo cáo thường trực ủy ban nhưng đến chiều hôm qua UBND xã chưa nhận được báo cáo” - bà Mười cho biết.

Theo một đại biểu HĐND tỉnh, nghĩ ra giải pháp xử lý tệ nạn nêu trên thật đơn giản: “Chỉ cần có quy định từ cấp TP là cán bộ lãnh đạo tại các địa phương gồm bí thư Đảng ủy, chủ tịch UBND, trưởng công an xã, phường, để xảy ra ổ tệ nạn xã hội trong phạm vi địa bàn mình phụ trách thì xem xét kỷ luật xử lý về chức vụ”. Theo ông, như vậy tình hình an ninh trật tự xã hội sẽ ổn ngay.

Chiều 14-12, ông Nguyễn Văn Hùng, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Tiền Giang, cho biết: “Đang tổng hợp ý kiến của các đại biểu HĐND tại kỳ họp thường kỳ (tổ chức trong ba ngày từ 13 đến 15-12), để xem có đại biểu nào ý kiến trong phiên họp chất vấn không”.

Có thể đưa tệ nạn trường gà vào chương trình giám sát của HĐND

Chúng tôi có theo dõi thông tin trên báo về các trường gà ở Tiền Giang. Trước dư luận phản ánh như vậy, rất cần đề nghị phía công an mở cuộc điều tra, xem vi phạm pháp luật đến mức nào? Trách nhiệm của ai… để có hướng xử lý khắc phục. Vì Nhà nước tuyệt đối cấm cờ bạc dưới mọi hình thức.

Thẩm quyền đề nghị công an điều tra mở rộng và báo cáo thuộc về Thường trực HĐND tỉnh. Riêng Ban Pháp chế của HĐND tỉnh, kế hoạch giám sát của chúng tôi tất cả đều đã đưa vào nghị quyết, trong đó không có chuyên đề về tệ nạn trường gà. Tuy nhiên, nếu thấy tình hình nổi cộm, dư luận bức xúc về các trường gà, liên quan đến khía cạnh pháp luật… chúng tôi sẽ lấy ý kiến của tập thể Ban Pháp chế, tiến hành giám sát về vấn đề này.

Ông NGUYỄN VĂN HÙNG,
Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Tiền Giang

TÂM PHÚC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm