Tiệm vàng Tuấn Tài bị Công ty Thương binh đòi nợ

Sáng 26-3, hơn 20 người thuộc Công ty Thương binh và người tàn tật TP Hà Nội (trụ sở ở quận Hà Đông, TP Hà Nội) do Giám đốc Nguyễn Hữu Chính dẫn đầu đã đến tiệm vàng Tuấn Tài (số 39 Châu Văn Liêm, phường 14, quận 5) để đòi nợ và xô xát đã xảy ra.

Bức xúc vì mất tiền tỉ

Vào lúc 10 giờ cùng ngày, tiệm vàng Tuấn Tài đang mở cửa hoạt động bình thường thì đoàn của ông Chính đến yêu cầu gặp ông Trần Thanh Tuấn (chủ tiệm vàng) để làm việc về số tiền 2,5 tỉ đồng gửi vào tiệm hơn một năm nay. Tuy nhiên, ông Tuấn không đồng ý gặp. Quá bức xúc, 17 cựu chiến binh đi cùng nhóm xông vào tiệm vàng. Lập tức họ vấp phải sự ngăn cản thô bạo của lực lượng bảo vệ. Bảo vệ đóng sập cửa tiệm vàng nhốt nhóm ông Chính bên trong. Trong lúc giằng co, cựu binh Nguyễn Ngọc Thuyết đã bị đánh chảy máu đầu.

Đến lúc này ông Tuấn mới từ trên lầu đi xuống gặp đại diện Công ty Thương binh và người tàn tật để nói chuyện. Theo đó, ông Tuấn nói chỉ đồng ý trả 20% trên tổng số 2,5 tỉ đồng mà Công ty Thương binh và người tàn tật gửi vào đây. Những người có mặt đều không đồng ý và cho rằng đó là tiền cóp nhặt từ chế độ chính sách của hơn 500 cựu chiến binh, thương binh, do đó tiệm vàng Tuấn Tài phải ưu tiên trả nợ cho họ trước.

Ông Đỗ Ngọc Hoa, cán bộ Công ty Thương binh và người tàn tật, cho biết đầu năm 2009, thông qua một người quen tại TP.HCM, công ty đã gửi 2,5 tỉ đồng vào tiệm vàng Tuấn Tài để lấy lãi 1,1%/ tháng. Vào tháng 11-2009, tiệm vàng làm ăn thua lỗ và đổ nợ lên đến hàng trăm tỉ đồng, ông Tuấn cam kết sẽ trả nợ dần cho Công ty Thương binh. Tuy nhiên, nhiều tháng trôi qua ông chủ tiệm vàng không thực hiện đúng theo lời hứa.

Sẽ ưu tiên trả nợ

Chưa biết khi nào mới nhận lại được 2,5 tỉ đồng trót gửi vào tiệm vàng Tuấn Tài, hơn 20 thương binh, cựu chiến binh cùng với người nhà khăn gói từ Hà Nội vào TP.HCM để đòi nợ. Họ cho biết nếu chủ tiệm vàng Tuấn Tài không trả thì sẽ nằm vạ tại đây cho đến khi lấy được tiền.

Trước diễn biến phức tạp, công an và Ban Chỉ huy quân sự quận 5 đã đến bảo vệ hiện trường, vãn hồi trật tự. Theo một cán bộ quân đội, khi các lực lượng chức năng có mặt, bảo vệ tiệm vàng vẫn không chịu mở cửa để đưa người bị thương đi cấp cứu. Chiều cùng ngày, Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội quận 5 phối hợp ban chỉ huy quân sự và công an quận mời nhóm Công ty Thương binh Hà Nội về trụ sở để cùng ghi nhận sự việc và bàn cách giải quyết. Theo đó, các biên bản làm việc đều thống nhất yêu cầu ông Trần Thanh Tuấn phải ưu tiên trả tiền cho những thương binh, người tàn tật trước.

Tiệm vàng Tuấn Tài đăng ký kinh doanh mua bán và xuất nhập khẩu vàng nguyên liệu, vàng miếng, vàng nữ trang, kinh doanh vàng trên tài khoản ở nước ngoài, kinh doanh địa ốc, cho thuê văn phòng.

Ngày 16-11, thông tin tiệm vàng Tuấn Tài vỡ nợ khiến hàng trăm người tại TP.HCM và các tỉnh kéo đến đòi thanh toán tiền gửi. Cao điểm, vào ngày 18-11, hơn 20 người đến la hét, dùng sơn xịt lên cửa sắt đóng kín và đòi châm xăng đốt.

Các chủ nợ được nhân viên tiệm vàng đưa một bản cam kết photocopy với nội dung: “Trong thời hạn bảy ngày sẽ thu xếp để hoàn trả đầy đủ các món tiền hoặc vàng đã gửi.” Tuy nhiên, sau đó ông Tuấn xin khất nợ và hứa trả 5% tiền nợ trong 60 ngày, số còn lại sẽ trả trong vòng bốn năm. Cách giải quyết này khiến nhiều người không đồng tình.

Theo dư luận thì tiệm vàng Tuấn Tài đã huy động khoảng 200 tỉ đồng tiền, vàng của hàng trăm người. Do giá vàng “điên đảo” giữa tháng 11-2009 đã khiến Tuấn Tài thua lỗ nặng, dẫn đến mất khả năng chi trả.

ÁI NHÂN

HOÀNG TUYẾT

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm