Rác trên cây ở núi Sam

“Người ta cột rác lên cây để làm gì hả mẹ?” - đứa bé tò mò hỏi. Người mẹ lần đầu viếng cảnh Núi Sam (thị xã Châu Đốc, An Giang) nên cũng ngạc nhiên khi thấy rác lủng lẳng đầy trên những tán cây. Tháng Giêng, khi hàng triệu lượt khách hành hương về viếng chùa Bà thì rác cũng “mọc” trên cây cỏ Núi Sam.

Rác trên cây ở núi Sam ảnh 1

Một cành cây trên núi Sam bị buộc đủ thứ rác. Ảnh: TRUNG THANH

Vài năm trở lại đây, khi người viếng chùa truyền tai nhau về câu chuyện buộc rác lên cây sẽ tránh được điều xui thì đỉnh núi Sam cũng thường xuyên ngập tràn trong rác. Từ cái ống hút, bọc đựng nhang, túi nylon đựng hoa quả… đều được người đi chùa tận dụng để buộc từng chùm lên cây. Rác buộc nhiều đến nỗi làm không ít cây xanh rụng hết lá và lụi dần.

Tại sao cột rác lên cây thì tránh được điều xui? Chúng tôi hỏi một cô gái đang có ý định buộc cái ống nhựa hút nước lên cành cây ở khu vực gần tượng bia thờ Bà Chúa Xứ nhưng cô chỉ cười ngại ngùng, chẳng giải thích được nguyên do.      

“Chúng tôi đã nhiều lần giải thích rằng việc cột rác lên cây sẽ tránh được điều xui xẻo chỉ là chuyện mê tín dị đoan nhưng họ không nghe… Khổ nỗi, người này thấy người khác làm nên bắt chước làm theo, khiến cho rác trên núi ngày càng nhiều. Ban đầu họ chỉ lấy cỏ cột kiểu thắt gút vào cây xanh hai bên đường lên núi. Gần đây không hiểu sao họ lại lấy rác buộc đầy trên các nhành cây trên đỉnh núi” - ông Phan Văn Trắng, Trưởng ban Quản trị lăng miếu núi Sam, cho hay.

“Người ta buộc rác lên cây do tin rằng hành động đó sẽ trút bỏ cái xui, mang lại điều may mắn. Ở góc độ này, chúng ta không nên phủ nhận niềm tin của họ. Song chúng ta phải suy xét xem niềm tin này là đúng hay sai. Tôi đi nhiều nơi nhưng chưa thấy ở đâu người đi chùa lại cột rác bẩn lên cây như ở núi Sam” - thầy Thích Huệ Thông, Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Bình Dương, giảng giải.

TRUNG THANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm