QUỸ TÍN DỤNG NHÂN DÂN HẬU GIANG

Phát hành thư bảo lãnh 25 tỉ đồng sai thẩm quyền

Theo đại diện Công ty TNHH De Heus ở Bình Dương (De Heus), ngày 25-11-2012 De Heus đã ký hợp đồng đại lý mua bán thức ăn chăn nuôi với Công ty TNHH MTV Thiên Quỳnh (Kiên Giang), tổng giá trị hợp đồng là 5 tỉ đồng. De Heus yêu cầu phải có chứng thư bảo lãnh ngân hàng và ngày 12-12-2012, đối tác cung cấp chứng thư bảo lãnh với số tiền 5 tỉ đồng của Quỹ tín dụng nhân dân Hậu Giang.

Tiếp đến, qua giới thiệu của Công ty Thiên Quỳnh, De Heus ký hợp đồng đại lý mua bán thức ăn chăn nuôi với Công ty CP Nông thủy sản Xuất khẩu Tùng Bách, tổng giá trị hợp đồng 20 tỉ đồng. Phía Công ty Tùng Bách cũng cung cấp chứng thư bảo lãnh với số tiền 20 tỉ đồng do Quỹ tín dụng nhân dân Hậu Giang phát hành.

Phát hành thư bảo lãnh 25 tỉ đồng sai thẩm quyền ảnh 1

Thư bảo lãnh của quỹ tín dụng.

Sau khi có chứng thư bảo lãnh hợp, Công ty Thiên Quỳnh đã lấy hàng liên tục và đến giữa tháng 2-2013 giá trị tiền hàng gần 6 tỉ đồng nhưng chỉ thanh toán nhỏ giọt 500 triệu đồng. Tương tự, Công ty Tùng Bách sau đó cũng lấy hàng liên tục với tổng số tiền gần 24 tỉ đồng nhưng cũng chỉ mới thanh toán gần 5,3 tỉ đồng. De Heus yêu cầu xác nhận và Công ty Thiên Quỳnh xác nhận còn nợ trên 5,3 tỉ đồng và Công ty Tùng Bách còn nợ gần 17,5 tỉ đồng.

Cả hai công ty này không thanh toán nên De Heus yêu cầu Quỹ tín dụng nhân dân Hậu Giang thực hiện nghĩa vụ bảo lãnh nợ nhưng lãnh đạo của quỹ này hứa hẹn nhiều lần nhưng không thực hiện nghĩa vụ bảo lãnh đã cam kết. “Thậm chí phía Quỹ tín dụng nhân dân Hậu Giang đã có giấy cam kết nhưng rồi vẫn không thực hiện việc trả tiền theo thư bảo lãnh” - vị đại diện của De Heus cho biết.

Theo ông Trần Quốc Hà - Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh Hậu Giang, Quỹ tín dụng nhân dân Hậu Giang không có chức năng và không được phép phát hành thư bảo lãnh hợp đồng vì giấy phép không có chức năng này. Việc phát hành thư bảo lãnh hợp đồng là sai thẩm quyền, các thư bảo lãnh vô hiệu và không có giá trị. Quỹ phát hành chứng thư nhưng không hạch toán, không đưa vào sổ sách nên Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Hậu Giang không theo dõi được. “Tổ chức tín dụng có chức năng phát hành thư bảo lãnh thì một chứng thư không quá 15% vốn điều lệ, trong khi đó Quỹ tín dụng nhân dân Hậu Giang không có chức năng này, vẫn ban hành chứng thư vượt cả vốn điều lệ là vi phạm pháp luật” - ông Hà giải thích thêm.

Được biết ông Lê Hữu Tâm - Chủ tịch HĐQT Quỹ tín dụng nhân dân Hậu Giang lại là chủ tịch HĐQT Công ty CP Nông thủy sản Xuất khẩu Tùng Bách và công ty này được quỹ tín dụng cấp thư bảo lãnh trị giá 20 tỉ đồng.

Hiện Công an tỉnh Hậu Giang đã nhận được đơn của doanh nghiệp và đang trong quá trình xem xét.

GIA TUỆ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm