Phá đường dây làm bằng tiến sĩ giả

Ngày 18-3, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM cho biết vừa phối hợp cùng cơ quan An ninh điều tra - Công an TP Cần Thơ bắt giữ khẩn cấp hai nghi can Nguyễn Việt Anh (ngụ phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM) và Cao Băng Giang (ngụ phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân, TP.HCM) để điều tra hành vi làm giả giấy chứng nhận, tài liệu của cơ quan, tổ chức. Hiện cơ quan công an đang mở rộng điều tra về đường dây làm giả các loại bằng (cử nhân, dược sĩ, thạc sĩ, tiến sĩ) này.

Trong thời gian vài tháng trở lại đây, qua nhiều nguồn thông tin và bằng biện pháp nghiệp vụ, cơ quan  An ninh điều tra - Công an TP Cần Thơ cùng Công an TP.HCM phát hiện một số đối tượng rao bán các loại bằng giả trên mạng Internet. Ngoài các loại bằng của các trường ĐH, CĐ trong và ngoài nước, đường dây này còn rao làm được các bằng tiến sĩ, thạc sĩ và dược sĩ “giống như thật”.

Quá trình tìm hiểu, trinh sát nắm được các “mắt xích” trong đường dây làm bằng giả với công nghệ tinh vi. Bất cứ ai có nhu cầu nếu liên hệ đúng đầu mối, cung cấp hai tấm ảnh thẻ, cùng giấy CMND thì trong vòng chưa đầy một tuần là nhận ngay bằng cấp như mong muốn. Riêng các bằng tốt nghiệp THPT giả để hoàn tất hồ sơ đi du học nước ngoài thì chỉ trong vòng ba ngày.

Theo đó, bằng cấp ĐH hoặc CĐ giả được rao với giá từ 10 triệu đến 12 triệu đồng. Đối với các loại bằng cao cấp như bằng tiến sĩ, thạc sĩ hoặc dược sĩ thì giá từ 70 triệu đến 90 triệu đồng/bằng.

Sau khi thu thập đầy đủ chứng cứ, ngày 13-3, công an đã bắt giữ Anh và Giang. Qua khám xét nơi trú ngụ của cả hai, công an thu giữ được nhiều tang vật có liên quan như các máy móc phục vụ cho công nghệ in ấn, các loại phôi bằng; hàng chục con dấu của các trường ĐH, CĐ và hơn 40 bằng giả. Ngoài ra còn có các bảng điểm, giấy tờ cá nhân có công chứng theo từng loại bằng cấp mà Anh và Giang chưa kịp hoàn tất cho khách hàng.

Bước đầu Anh và Giang khai nhận đã hoạt động hơn một năm nay. Trung bình mỗi tháng cung ứng cho “thị trường” khoảng 30 bằng cấp giả các loại, trong đó phần lớn là bằng dược sĩ với nhiều người mua để mở các nhà thuốc Tây.

TUYẾT KHUÊ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm