Ông Vươn sẽ được giao, cho thuê đất

Trong kết luận, Thủ tướng yêu cầu làm thủ tục cho ông Vươn sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai.

Để làm thủ tục này, theo Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Mạnh Hiển, phải rà soát diện tích đất ông Vươn sử dụng để chuyển sang hình thức giao và cho thuê.

Một lãnh đạo Cục Kinh tế và Phát triển quỹ đất thuộc Tổng cục Quản lý Đất đai cho biết trừ đi phần đất đã bị thu hồi để làm dự án từ nhiều năm trước, hơn 40 ha đất còn lại của gia đình ông Vươn sẽ được giao và cho thuê. Theo đó, ông Vươn sẽ được giao 3 ha đất nuôi trồng thủy sản trong hạn mức. Số đất vượt hạn mức còn lại sẽ cho gia đình ông Vươn thuê. Thời hạn giao, cho thuê là 20 năm tính từ thời điểm giao đất trước đây. Khi hết thời hạn sử dụng đất, nếu gia đình ông Vươn sử dụng đất có hiệu quả và đất đó vẫn được quy hoạch làm nông nghiệp, gia đình ông Vươn sẽ được giao và cho thuê tiếp.

GS-TSKH Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ TN&MT, giải thích thêm: Hộ gia đình, cá nhân được Nhà nước giao đất thì có quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, thừa kế, thế chấp… Vì vậy, việc ông Vươn cho thuê lại đất và đất đó vẫn được dùng để nuôi trồng thủy sản là không sai.

Hiện Chi hội Nuôi thủy sản huyện Tiên Lãng có gần 40 hội viên và họ được huyện giao đất thời hạn ngắn, chỉ hơn 10 năm, thậm chí vài năm và phần lớn huyện đã ra quyết đinh thu hồi. Theo vị lãnh đạo trên, việc giao đất, thu hồi trên là trái luật nên chính quyền phải thu hồi các quyết định thu hồi đất sai và giải quyết như trường hợp của ông Vươn (tiếp tục giao, cho thuê).

Theo Thứ trưởng Nguyễn Mạnh Hiển, huyện Tiên Lãng phải rà soát toàn bộ việc giao đất, thu hồi đất và giải quyết theo quy định của Luật Đất đai. Hải Phòng đã đưa ra thời hạn giải quyết xong vào cuối tháng 3.

Giao đất và cho thuê đất khác nhau thế nào?

+ Nếu là giao đất nông nghiệp, người sử dụng đất phải nộp thuế sử dụng đất nông nghiệp. (Hiện thuế này đang được miễn trong 10 năm, từ năm 2011 đến năm 2020).

+ Nếu là đất nông nghiệp cho thuê thì người dân phải nộp tiền thuê đất (tiền thuê đất này cao hơn so với thuế sử dụng đất nông nghiệp).

HOÀNG VÂN 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm