Nỗi đau tột cùng vì TNGT

Mỗi cú tăng tốc, vượt ẩu, lấn tuyến bất ngờ đều có thể dẫn tới những sai lầm không thể nào bù đắp được.

Đến thăm các gia đình có người thân bị TNGT, chúng tôi không kìm được nước mắt khi chứng kiến nỗi đau xé lòng của những người ở lại. Với họ, ngày mà người thân ra đi mãi mãi là thời khắc đau buồn không thể nào quên.

Ra đi ở tuổi 13

Một chiều tháng 2-2013, vợ chồng anh Nguyễn Dũng (47 tuổi) ở ấp Xóm Bưng, xã Nhuận Đức, huyện Củ Chi choáng váng khi nghe hung tin đứa con trai độc nhất qua đời vì TNGT. Hôm đó, sau khi tan trường, cậu bé Nguyễn Trí cùng các bạn đồng trang lứa đạp xe về nhà. Khi còn cách nhà không bao xa, Trí bị một thanh niên vượt ẩu từ phía sau quẹt ngã xuống đường. Chưa kịp ngồi dậy, cậu bé lại bị xe máy của người thứ hai (đi chung với thanh niên kia) cán ngang qua người. Gây tai nạn xong, cả hai cùng bỏ chạy. Từ ngày đó, cậu bé 13 tuổi không bao giờ còn được đạp xe tới trường nữa…

Khi chúng tôi tới nhà, bàn thờ của Trí được lập sát cửa ra vào hãy còn mới tinh tươm. Bên cạnh di ảnh của cậu là một chiếc cần câu cá, một chiếc kính mát và tấm thẻ học sinh. Mỗi lần nhìn những kỷ vật quý giá của người con duy nhất để lại dương gian, hai vợ chồng đã bước vào tuổi ngũ tuần đều không kìm được nước mắt. “Lúc còn sống, cứ mỗi chiều về hai cha con thường rủ nhau ra bờ ao cạnh nhà để câu cá. Giờ nhìn những kỷ vật con để lại mà đau thắt ruột. Cháu hiền và ngoan lắm, hàng xóm, bạn bè, thầy cô ai cũng thương” - mân mê chiếc cần câu cá, anh Dũng nghẹn ngào kể.

Nỗi đau tột cùng vì TNGT ảnh 1

Ở tuổi 80, ông Nguyễn Văn Sổi (bên phải) lại trở thành trụ cột trong gia đình sau khi vợ qua đời vì TNGT. Ảnh: V.HOA

Hai thanh niên gây ra cái chết cho cậu bé Nguyễn Trí đã bị Công an huyện Củ Chi bắt được ngay trong đêm gây ra tai nạn. Sau đó, cả hai cũng đã nhận những mức án thích đáng. Tuy nhiên, đối với hai vợ chồng anh Dũng thì không gì có thể bù đắp được nỗi đau mất con. Đã tám tháng trôi qua nhưng anh không thể tiếp tục đi làm sau cú sốc quá lớn. Vợ anh là giáo viên cũng suy sụp hoàn toàn trước cái chết thương tâm của con trai.

Dang dở mọi ước mơ

Bao năm qua, căn nhà cấp bốn của gia đình ông Trần Văn Hạnh tại ấp Trảng Lắm, xã Trung Lập Hạ, Củ Chi lúc nào cũng sạch đẹp với vườn lan nở hoa quanh năm. Ông Hạnh cho biết chủ nhân của vườn hoa này là cậu con trai Trần Minh Thạnh (28 tuổi). Tuy nhiên, từ sáu tháng nay, khu vườn trở nên tiêu điều khi vĩnh viễn vắng đi sự chăm chút của cậu chủ. Khoảng 19 giờ một buổi tối tháng 5, Thạnh vừa ra khỏi nhà được một đoạn thì bị một chiếc xe máy chạy phía sau tông phải. Anh ngã đập đầu xuống đường và không bao giờ còn đứng lên được nữa.

Thạnh là con trai thứ hai trong gia đình có hai anh em. Ông Hạnh kể từ bé Thạnh đã thích trồng hoa cảnh và rất khéo tay. Anh đã bỏ ra hơn 100 triệu đồng để đầu tư vào trồng hoa lan. Thạnh tính sang năm lập gia đình xong sẽ nhân rộng vườn lan “để ba mẹ dưỡng già”. Gia đình ông chưa kịp vui mừng chào đón thành viên mới thì đã phải vĩnh viễn mất con.

Nỗi đau tột cùng vì TNGT ảnh 2

Mỗi khi chăm sóc vườn lan, ông Trần Văn Hạnh không thể quên được hình bóng người con trai. Ảnh: V.HOA

Trụ cột ở tuổi 80

Từ mấy tháng qua, căn nhà của ông Nguyễn Văn Sổi ở ấp Mỹ Khánh B, xã Thái Mỹ, huyện Củ Chi chỉ còn ba người đàn ông. Một ở tuổi 79, một ở tuổi 53 và một ở tuổi 23. Ba người mà như hai vì đứa cháu nội đi suốt chẳng mấy khi về nhà. Hai người mà như một vì người con trai 53 tuổi từ lâu bị ngơ ngẩn như mất hồn. Ngôi nhà vắng bàn tay săn sóc của người đàn bà càng trở nên hiu hắt, cô quạnh.

Từ khi bà Nguyễn Thị Ri (76 tuổi) mất vì bị TNGT trên đường đi lấy thuốc chữa bệnh, một tay ông Sổi phải lo hết chuyện cơm nước, chăm sóc nhà cửa cho cả nhà. Ông Sổi cho biết: Con trai ông trước đây từng học y sĩ nhưng do bị ngộ độc rượu rồi ngơ ngẩn đã hơn chục năm nay. Con dâu bỏ đi, để lại cho ông bà đứa cháu nội nhỏ xíu và người chồng lúc tỉnh lúc mê. Khi còn sống, một tay bà Ri thu vén mọi việc trong nhà. Giờ bà mất đi, ông trở thành trụ cột trong nhà.

Ở cái tuổi gần đất xa trời, hằng ngày ông vẫn phải cặm cụi làm đủ mọi việc để kiếm tiền, quay về còn phải lo từng miếng cơm manh áo cho con trai. Mỗi khi nghĩ tới lúc mình nằm xuống, đứa con trai sẽ không ai chăm sóc, ông lại lụm cụm tới thắp hương cho vợ, nghẹn ngào gọi trong nước mắt “Bà ơi”…

* * *

Mỗi năm, TNGT đã cướp đi sinh mạng hàng ngàn nạn nhân xấu số. Hàng ngàn gia đình phải chịu mất mát không thể nào vơi. Qua những câu chuyện trong bài báo này, chúng tôi chỉ mong mọi người hãy cẩn trọng hơn mỗi khi lưu thông trên đường. Bởi mỗi cú tăng tốc, vượt ẩu, lấn tuyến bất ngờ đều có thể dẫn tới những sai lầm không thể nào bù đắp được.

Thăm hỏi 18 gia đình nạn nhân TGNT

Nhằm hưởng ứng ngày Thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì TNGT, ngày 14-11, Ban An toàn Giao thông (ATGT) TP đã tổ chức thăm hỏi tám gia đình có người thân bị TNGT tại Thủ Đức, Hóc Môn và Củ Chi. Ngày 16-11, đoàn cũng sẽ tới thăm 10 gia đình tại Nhà Bè, Bình Tân và Bình Chánh. Đa số các gia đình đoàn đến thăm đều có hoàn cảnh rất khó khăn. Mỗi gia đình được Ban ATGT TP hỗ trợ 2 triệu đồng cùng các phần quà của địa phương và doanh nghiệp.

Tối 17-11, tại Công viên Văn hóa Đầm Sen, hơn 1.000 người sẽ tham dự lễ cầu siêu cho các nạn nhân tử vong vì TNGT.

VIỆT HOA

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm