Những Việt kiều trúng số lớn nhất

Thế nhưng việc tính toán xem có nhận thưởng một cục trọn gói hay nhận nhiều đợt cách nhau từ 20 đến 30 năm là chuyện khá nhức đầu. Nếu nhận một lần thì tiền thuế sẽ rất nặng.

Ông Nguyễn Văn Út sống ở TP Carrolton thuộc bang Texas cùng gia đình, vợ và một con gái, năm 2004 đã trúng vé số Mỹ 101 triệu USD.

Nhận một lần để về giúp đỡ quê hương

Lúc đó ông mua năm vé số giải Mega Millions (giải “Tiền triệu” do nhiều bang cùng hợp tác tổ chức, mỗi vé thường từ 5-6 USD), đến sáng hôm sau ngày xổ chưa dò mà để quên trên bàn bỏ đi ra siêu thị mua đồ. Đến siêu thị ông nghe người ta kháo nhau rằng trong thành phố mới có dân trúng số lớn 101 triệu USD (ở Mỹ nơi bán vé được trang bị hệ thống theo dõi bán vé cho ai, nếu có người trúng còn được thưởng khá nữa). Ông nhìn lướt qua dãy số trúng thì nhớ là vé mình có… trùng hai con số liền vội vã chạy về nhà bốc vé lên xem thì thấy quả là… trúng thật! Đứng tại chỗ kêu vợ ra ôm khóc mùi mẫn.

Ông chấp nhận chỉ lãnh trọn gói một lần nên còn được hơn 62 triệu USD (ở Mỹ quy định trúng từ 5.000 USD phải đóng thuế từ 25% trở lên) thay vì nếu muốn ôm đủ số tiền phải lãnh từng đợt mỗi năm trải qua 25-30 năm.

Trả lời phỏng vấn báo chí, ông cho biết sẽ trích tiền xây một ngôi chùa trong vùng, rồi cùng vợ con về Việt Nam giúp đỡ người thân và trẻ mồ côi, đồng thời xây một trường học ở làng quê vì lần về trước thấy trường học ở xa quá khiến trẻ em nghèo không đến trường được.

Những Việt kiều trúng số lớn nhất ảnh 1

Tân triệu phú Trần Hùng (giữa) trúng vé số cào ở New York 1 triệu USD vào tháng 2-2012.

Đây không phải là trường hợp Việt kiều trúng số ở Mỹ lớn nhất mà đúng hơn là lãnh tiền trúng số lớn nhất thôi bởi người đạt kỷ lục trúng số ở Mỹ lớn nhất là Lan Bill Nguyễn, 37 tuổi ở bang Nam Dakota, năm 2006 trúng số đến 116 triệu USD - giải Powerball lớn nhất nước Mỹ. Tuy nhiên, lãnh một lần được hơn 51 triệu USD, thua ông Út nêu trên, có lẽ do quy định mỗi giải khác nhau về chuyện thời hạn lãnh đủ tiền trong bao nhiêu năm, về mức thuế phải đóng…

Xếp hạng kế tiếp là ông Nguyễn Văn Hiếu ở bang Louisiana, vào tháng 8-2010 trúng vé số cũng giải Powerball 85 triệu USD lãnh một lần hơn 45 triệu USD (trước thuế). Đây là người trúng số lớn thứ hai trong lịch sử xổ số ở bang này (lần trước năm 2008 có người đã trúng 97 triệu USD). Con người may mắn này đang sống cùng gia đình tổng cộng 11 người đến Mỹ đã hơn 20 năm.

Không dám lãnh hết một lần

Có hai người trúng số ở Mỹ chấp nhận lãnh rải đều ra trong nhiều năm. Đầu tiên là Trần Hiếu (sinh năm 1970), đến New York năm 1987, trúng 1 triệu USD năm 2008, chịu chia ra mỗi năm chỉ nhận 50.000 USD (thực lãnh sau khi trừ thuế còn 34.000 USD) trong 20 năm. Theo anh chừng đó cũng đủ cho anh về quê hương thăm mẹ già. Anh Hiếu đã có hai con, là chuyên viên ngành cơ khí, lúc đó làm quản đốc phân xưởng một nhà máy cán thép.

Mới nhất, vào giữa tháng 2-2012, anh Trần Hùng cũng trúng 1 triệu USD vé số cào ở New York (giá vé 5 USD) lãnh tiền từ đây đến năm 2031 mỗi năm được khoảng hơn 33.000 USD. Được biết tỉ lệ “chọi” trúng số này là 1/2,6 triệu người!

Có trường hợp độc đáo là hai vợ chồng Việt kiều ở bang Oregon, vào tháng 9-2010 họ trúng giải Quick Pick Megabucks 15,4 triệu USD. Tuy họ đồng ý “cưa đôi” tiền nhưng mỗi người chọn một cách lãnh: Một người lãnh một lần được 2,58 triệu USD, người kia theo phương án lãnh chia đều trong 25 năm sẽ gom tổng cộng khoảng 7 triệu USD, song trước mắt mỗi năm chỉ nhận được 206.360 USD.

TAM GIANG

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

TIN BUỒN

TIN BUỒN

(PLO)- Đồng chí Nguyễn Văn Hanh, nguyên Phó trưởng Đoàn Thường trực Đoàn Đại biểu Quốc Hội TP.HCM khoá IX, nguyên Ủy viên Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQVN, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, nguyên Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP.HCM qua đời ở tuổi 99.