Nhiều người lao đao vì dự án ảo 300 tỉ

Đầu tháng 5-2011, một số người dân đã tìm đến cơ quan chức năng và báo Pháp Luật TP.HCM kêu cứu về việc bà Nguyễn Kim Lan (ngụ phường Tân Quy, quận 7, TP.HCM) vay mượn tiền tỉ nhưng không chi trả, người nhiều nhất lên đến gần 20 tỉ đồng, người ít nhất cũng cả tỉ đồng.

Dùng dự án ảo để vay tiền tỉ

Trước đó, vào tháng 12-2010, Cơ quan CSĐT Công an quận 7 đã chuyển hồ sơ, đơn thư tố cáo bà Lan có thủ đoạn gian dối nhằm chiếm đoạt tài sản đến Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC45) Công an TP.HCM thụ lý theo thẩm quyền.

Các nạn nhân trình bày do nghe bà Lan khoe rằng đang đầu tư xây dựng một dự án bệnh viện và du lịch sinh thái ở miền Trung với quy mô đầu tư 300 tỉ đồng, đồng thời trưng ra bản chi tiết dự án có đóng dấu mộc đỏ chói nên nhiều người cả tin. Ngoài ra, bà Lan rao có hơn 20 căn nhà tại quận 7 và quận Bình Thạnh, có cửa hàng kinh doanh thảo dược, hiện hành nghề buôn bán bất động sản… nhiều người đã cho bà Lan vay tiền tỉ hoặc cho mượn sổ đỏ, giấy tờ nhà đất để bà Lan cầm cố, thế chấp ngân hàng.

Đến hẹn, các nạn nhân kéo đến nhà đòi tiền, bà Lan viện lý do tiền dự án chưa về kịp và cứ nay hẹn, mai lại hẹn. Khi cơ quan điều tra mời đến làm việc, bà Lan thú nhận dự án 300 tỉ là bịa.

Nhiều người lao đao vì dự án ảo 300 tỉ ảnh 1

Nhiều chủ nợ kéo đến nhà bà Lan để đòi nợ nhưng bà Lan đã lánh mặt.

Mới đây, bà Lan đã khóa kín cửa nhà, đi khỏi địa phương. trước đó bà tung tin tạm thời lánh nợ về ở khu dân cư Trung Sơn ở Bình Chánh. Tuy nhiên, các nạn nhân đến đây dò la vẫn không tìm ra dấn vết bà Lan.

Điêu đứng vì “đại gia”

Bà VTT (ngụ quận 7) cung cấp từ cuối năm 2008 đến tháng 5-2009, bà T. đã nhiều lần cho bà Lan mượn tổng cộng gần 7 tỉ đồng. Mỗi lần vay mượn hai bên đều viết giấy tay với nhau nhưng sau đó bà Lan hẹn lần hẹn lữa và đến nay không chi trả. Bà T. búc xúc: “Trong số đó tôi đã mượn 4,5 tỉ đồng của người khác để cho bà Lan mượn lại. Nhưng không ngờ bây giờ bị bà Lan quỵt nợ nên bỗng nhiên phải ôm một khoản nợ khổng lồ, gia đình, chồng con điêu đứng”.

Ngoài khoản nợ trên, bà Lan còn tiến hành ký hợp đồng mua bán một căn nhà tại đường số 53, phường Tân Quy, quận 7 và hai căn nhà khác tại đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, (phường 25, quận Bình Thạnh) cho bà T. Theo hợp đồng, tổng giá trị ba căn nhà là 7,5 tỉ đồng, bà T. đã đặt cọc trước 6,6 tỉ đồng và hai bên cam kết đúng một năm sau sẽ hoàn tất các thủ tục sang tên trước bạ, giao nhà. Tuy nhiên, chỉ vài tháng sau, bà T. tình cờ phát hiện bà Lan đã ký hợp đồng bán tiếp ba căn nhà nói trên cho người khác.

bà NTN (tạm trú phường Tân Thuận Tây, quận 7, TP.HCM) cũng thế chấp nhà cửa cho bà Lan mượn hơn 1,3 tỉ đồng. Khi vụ việc bị vỡ lở, bà N. đã phải rao bán căn nhà để trả nợ. rơi vào thế đường cùng, bà N. uống thuốc tự tử nhưng được gia đình phát hiện, đưa đi cấp cứu kịp thời.

Nếu cắt thành từng hành vi riêng lẻ đúng là có mối quan hệ tranh chấp dân sự. Nhưng nhìn sự việc toàn diện, khách quan thì vấn đề lại khác. Trong một thời gian ngắn bà Nguyễn Kim Lan huy động vốn một cách ồ ạt bằng nhiều hình thức trong khi không có dự án để đầu tư như bà phao tin. Nếu không chứng minh được số tiền lớn do bà huy động đầu tư vào đâu, vì sao thua lỗ thì rõ ràng đây là hành vi lừa đảo hoặc lạm dụng tín nhiệm nhằm chiếm đoạt tài sản.

Luật sư TRẦN MINH SAN, Đoàn Luật sư TP.HCM

DUYÊN NGUYÊN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm