Nhiều người đến chùa dịp rằm tháng bảy

Đối lập với khung cảnh xe cộ hối hả, tấp nập bên ngoài, bên trong sân chùa Vĩnh Nghiêm (quận 3) chìm trong nghi ngút khói nhang hòa tiếng gõ mõ tụng kinh. Một tốp chim bồ câu sà xuống mổ thóc ở giữa sân rất đỗi thanh bình và mỗi người lầm rầm cầu khấn.

 Người dân đến chùa Phổ Quang (Tân Bình) lễ Phật

Bà Trần Thị Sinh (65 tuổi, ngụ Phú Nhuận) nhớ về người cha quá cố. “Ngày nghe tin cha hấp hối, tôi chỉ kịp về nhìn mặt cha. Sinh con ra, tôi mới hiểu lòng cha mẹ. Tôi thường dẫn các con đi chùa vào dịp Tết Vu lan để các con biết ơn các đấng sinh thành và bản thân mình cũng phải làm gương cho các con”, bà chia sẻ.

Cài lên ngực áo một đóa hoa hồng đỏ, anh Nguyễn Hữu (ngụ quận Tân Bình) chia sẻ là cảm thấy may mắn khi vẫn còn cha mẹ. Mặc dù bận đi làm nhưng anh vẫn ghé chùa để khấn cầu sức khỏe, bình an cho cả gia đình. Anh cho biết: “Tôi vào thành phố lập nghiệp nên lâu lâu mới về thăm cha mẹ ở quê một lần, thấy ông bà ngày càng già yếu thì buồn lắm nhưng phải cố gắng bươn chải để đỡ đần cho các em phụng dưỡng cha mẹ, đề phòng lúc các cụ ốm đau”.
Ở sân chùa Phổ Quang (quận Tân Bình), quanh cây sa la có nguồn gốc từ Ấn Độ (đây là cây được tương truyền là nơi Đức Phật nhập niết bàn), rất đông người dân chắp tay khấn cầu và xòe tay ra đỡ, chờ mong đóa hoa sa la sẽ rụng xuống tay như một dấu hiệu phước lành. Đã quá trưa nhưng dòng người vẫn nhẫn nại xếp hàng chờ nhận cơm chay do nhà chùa phát tặng. Họ lặng lẽ nhận lấy phần cơm và chậm rãi ăn…
Để ý giữa đám người đó, tôi thấy một ông cụ râu tóc bạc phơ, phụ các em học sinh phát cơm giúp chùa. Ông tên là Từ Thiền, năm nay đã 85 tuổi, cả đời không mang dép nên ngón chân cái loe ra. Ông kể: “Tôi về ở chùa lúc còn chưa cất, trước cả năm 1975. Tôi chỉ nhớ mình là một đứa trẻ mồ côi, được gửi vào chùa nuôi. Mỗi mùa Vu lan, tôi cầu nguyện cho chúng sinh đến chùa làm lễ, cầu siêu cho người đã khuất để tâm hồn thanh thản, hoan hỉ”, ông trầm ngâm nói.

Hằng năm, ngày lễ Vu lan là dịp nhắc nhở các thế hệ con cháu nhớ tới công ơn dưỡng dục, sinh thành của cha mẹ, ông bà, tổ tiên… hiểu thêm ý nghĩa đầy nhân bản của văn hóa Phật giáo về “uống nước nhớ nguồn”, “ăn quả nhớ kẻ trồng cây”…

Một số hình ảnh người dân đi chùa cầu nguyện rằm tháng Bảy:

Nhiều người đến chùa dịp rằm tháng bảy ảnh 3
 

Nhiều người đến chùa dịp rằm tháng bảy ảnh 4
 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm