Nghi cán bộ tiếp tay giang hồ chiếm đất công

Ngày 25-11, Cơ quan CSĐT Công an TP Vũng Tàu khởi tố, bắt tạm giam Nguyễn Thành Nam (Nam “beo”), Bùi Văn Mạnh (Mạnh “khí”) và Bùi Đức Son (Sơn “quán”) về tội vi phạm các quy định về sử dụng đất đai.

Lãnh đạo Công an TP Vũng Tàu cho biết thêm Cơ quan CSĐT tiếp tục điều tra mở rộng các đối tượng khác, đồng thời xem xét trách nhiệm các cán bộ liên quan vì sao có việc giang hồ xây nhà không phép trên đất công...

Vô tư xây nhà không phép

Theo thông tin ban đầu, từ năm 2007, TP Vũng Tàu quyết định thu hồi 10 ha đất tại đường 3 Tháng 2 (phường 10) để làm khu tái định cư. Trong khi chờ dự án triển khai, một số cá nhân đã lợi dụng lấn chiếm đất, xây nhà không phép, trong đó có Son và Mạnh.

Từ tháng 9-2010 đến khi bị bắt, Son chiếm gần 400 m2 đất, xây nhà cấp 4 tại hẻm 261 rồi bán lại cho người khác được 420 triệu đồng. Điều đáng nói là trong các lần vi phạm, Son bị lập biên bản vi phạm hành chính và có quyết định đình chỉ thi công xây dựng. Thế nhưng không hiểu sao Son vẫn làm xong nhà và kéo được điện, nước để ở trong một thời gian dài.

Theo ghi nhận của PV vào sáng 25-11, hai bên hẻm 261 đường 3 Tháng 2 (lối dẫn vào nhà Son) kín nhà cấp 4, dân cư ở đông đúc, điện, nước đầy đủ.

Tương tự, Mạnh cũng chiếm gần 500 m2 đất rồi thuê người xây bốn căn nhà cấp 4, tự lấy số nhà. Phường 10 đã có quyết định đình chỉ thi công và cưỡng chế tháo dỡ công trình xây dựng vi phạm nhưng Mạnh vẫn tiếp tục hoàn thiện nhà. Sau đó Mạnh bán nhà, thu về hơn 1,1 tỉ đồng. Trong quá trình bị công an điều tra, tháng 9-2015, Mạnh thừa nhận hành vi sai phạm nên mua lại ba căn nhà đã bán với giá mỗi căn 600 triệu đồng để tháo dỡ, trả lại mặt bằng cho phường 10.

Mạnh trước làm trong một công ty dầu khí nhưng đã nghỉ, từng có tiền án về tội đánh bạc. Mạnh cũng tham gia vào một số hoạt động như bảo kê, đòi nợ thuê.

Ba bị can Son, Mạnh và Nam. Ảnh: KL

Một phần hẻm 261 đường 3 Tháng 2 có nhiều nhà xây dựng không phép của Mạnh, Son. Ảnh: KL

Thu giữ súng điện, dao găm…

Theo nguồn tin của Pháp Luật TP.HCM, Nguyễn Thành Nam mua giấy tay khoảng 1.400 m2 đất tại hẻm 225 đường Lưu Chí Hiếu (phường 10). Sau đó Nam chỉ đạo đàn em phân lô, cất nhà tôn để bán.

Tháng 7-2015, phường 10 cưỡng chế phá dỡ các căn nhà tôn trên với lý do đây là đất rừng. Trước việc này, Nam chỉ trả lại một phần tiền đã nhận của người mua đất khiến hai bên mâu thuẫn. Ngày 2-9, một đàn em của Nam cùng ba đối tượng khác chém anh em người mua đất của Nam nên bị Công an TP Vũng Tàu bắt giữ để điều tra về các vụ việc liên quan.

Qua điều tra, cơ quan công an xác định đây là đất rừng 327, giao khoán cho một hộ khác, không phải là của người đứng tên trong giấy bán cho Nam.

Ngoài ra, cơ quan chức năng còn phát hiện bị can Nam từng có thời gian đi nghĩa vụ nhưng sau đó ra ngoài kinh doanh nhà, đất, bảo kê nhà hàng, khách sạn, đòi nợ thuê. Nam tập hợp một số đàn em để giúp việc khi cần.

Trước thời điểm bị bắt vài ngày, Nam sai hai đàn em (có sử dụng ma túy) dùng ô tô của Nam đi đòi nợ một phụ nữ tại phường 7. Khi được đưa về trụ sở làm việc, hai đàn em Nam khai trên xe có các loại hung khí.

Sáng 25-11, khi bắt Nam và khám xét nhà, cơ quan công an cũng thu giữ súng điện, súng bắn bi, dao găm…

Truy trách nhiệm cán bộ liên quan

Từ tháng 4, tháng 5-2015, báo chí và người dân đã phản ánh việc một số người lấn chiếm đất công tại khu vực phường 10 (TP Vũng Tàu) để phân lô bán nền, bảo kê xây nhà không phép. Tiếp đó, cơ quan công an nhận được chỉ đạo vào cuộc điều tra, xử lý.

Qua thời gian điều tra, xác minh, chúng tôi có đủ căn cứ khởi tố ba bị can trên. Cả ba không cùng một băng nhóm nhưng có hành vi lấn chiếm đất công, xây nhà không phép. Ngoài ra, hai trong số ba bị can còn bảo kê nhà hàng, quán ăn, đòi nợ thuê gây ra nhiều vụ việc phức tạp, làm mất an ninh trật tự.

Qua điều tra, cơ quan công an cũng nhận thấy có nhiều căn nhà xây không phép đã được lập biên bản vi phạm hành chính nhưng không bị xử phạt, không cưỡng chế phá dỡ. Cơ quan CSĐT sẽ tiếp tục điều tra mở rộng, đồng thời xem xét trách nhiệm của các cán bộ liên quan vì sao có việc giang hồ xây nhà không phép trên đất công.

Thượng tá NGUYỄN ĐỨC TRỊNH,
Phó Trưởng Công an TP Vũng Tàu

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm