‘Mẹ vẫn hy vọng con còn sống…’

Sáng 1-9, tàu SAR 413 của Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải KV3 (VungTau MRCC) đưa thi thể hai thuyền viên tàu cá BV 95568 TS (xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc, Bà Rịa-Vũng Tàu) bị chìm tại vùng biển Bình Thuận vào bờ để bàn giao cho người thân.

Nào ngờ đây là chuyến đi cuối cùng

Cơ quan chức năng đang tiến hành khám nghiệm để xác định chính xác danh tính từng người. Tuy nhiên, dựa vào những đặc điểm như mái tóc, hình xăm trên người mà các thuyền bạn ở ngoài hiện trường báo về, nhiều khả năng đây là thi thể của thuyền viên Võ Văn Tiên (18 tuổi) và Đàm Phi Hùng (30 tuổi).

Chờ đón hai thuyền viên, anh Võ Hoài Vui, thuyền viên duy nhất tính đến thời điểm này sống sót sau vụ tai nạn, cùng gia đình cũng có mặt tại bến cảng của VungTau MRCC từ sớm. Sống sót sau bảy giờ vật lộn cùng sóng gió biển cả, lòng anh Vui vẫn nặng trĩu, đau đớn. Bởi trong tai nạn này, gia đình anh đã mất tới hai người thân là anh Đàm Phi Hùng và Nguyễn Văn Cường (24 tuổi, đã được bàn giao cho gia đình chiều 31-8).

Anh Hùng là anh của anh Vui dù khác họ do khi sinh ra anh lấy theo họ mẹ. Vì hoàn cảnh rất khó khăn, anh Hùng rời quê ở TP Rạch Giá (Kiên Giang) đến xã Bình Châu tìm việc làm, lập gia đình. Gần đây anh Vui đưa vợ con và mẹ từ quê cùng lên Bình Châu sinh sống với anh Hùng. Còn anh Cường là anh em cột chèo với anh Vui. Anh Cường đã ly hôn và có một con gái nhỏ. Cùng với anh Vui, anh Cường cũng đến xã Bình Châu đi làm để gom góp tiền gửi về quê cho mẹ chăm cháu.

Để tiết kiệm chi phí thuê nhà, đại gia đình anh Hùng, anh Cường cùng thuê một căn nhà trọ ở xã Bình Châu. Hai ngày sau khi anh Vui được tàu cá cứu vớt và đưa về Bình Châu, đại gia đình anh đã lập ban thờ cho anh Hùng và anh Cường.

“Anh Hùng và anh Cường đi làm cho tàu cá BV 95568 TS, còn tôi đi một tàu cá khác. Ngày 24-8, tôi xin chủ tàu được qua tàu cá BV 95568 TS để về bờ trước. Bởi mấy anh em tôi hẹn nhau cùng về sớm lo kiếm thêm cây, cọc, tôn để dựng tạm căn nhà cả gia đình cùng chuyển về ở. Nào ngờ đây là chuyến đi biển cuối cùng, cả anh Hùng và Cường đều không trở về nữa” - anh Vui khóc, kể lại.

Tàu SAR đưa thi thể hai thuyền viên tàu cá BV 95568 TS vào bờ sáng 1-9. Ảnh: K.LY

Gọi tên nhau liên tục…

Bà Đàm Thị Kim Hà - mẹ anh Hùng khóc ngất khi thi thể một trong hai thuyền viên đưa về hôm nay có thể là anh Hùng. “Từ ngày thằng Vui về, gia đình đã lập ban thờ cho thằng Hùng, thằng Cường nhưng cả nhà vẫn hy vọng chờ tin chúng nó. Hùng sống hiền lành, hoàn cảnh gia đình vậy nên được người anh vợ thương, tặng cho một miếng đất. Vợ chồng nó cũng chưa có con. Chúng nó dự kiến đi chuyến biển này nữa là lo vật liệu làm nhà. Tết tới là cả nhà có nhà mới để ở. Vậy mà giờ nó không về…” - bà Hà lau nước mắt.

Với anh Vui, anh bảo đến giờ vẫn nhớ và cảm thấy ân hận những giờ phút cuối cùng lênh đênh, vật lộn với sóng gió cùng với anh Cường nhưng rồi cuối cùng lại để anh Cường ra đi. Theo anh Vui, anh cùng anh Cường ngủ trên cabin, số còn lại ngủ trong cabin. Khoảng 22 giờ ngày 24-8, anh nghe tiếng anh Hưng, thuyền trưởng đang lái tàu, la lên “Tàu bị phá nước!”. Lúc này anh và anh Cường nhảy xuống boong, đúng lúc tàu bị lật úp. Mọi người bị kẹt lại trong tàu còn hai anh thoát ra ngoài, bơi ra bám vào phía sau tàu còn nổi lên. Khoảng một giờ sau, phát hiện một tàu chạy qua khu vực trên, anh Vui và Cường ra sức bơi về hướng đó nhưng không kịp.

Cả hai bàn nhau hay cởi áo thả trôi người. “Chúng tôi gọi tên nhau liên tục để biết còn sống. Chúng tôi nhắc nhau về gia đình, về con cái, nói phải sống bởi nếu lỡ chết đi ai sẽ nuôi con. Cứ thế khoảng một giờ sau chúng tôi đuối sức, lạc nhau rồi không biết gì nữa. Đến 5 giờ sáng 25-8, tôi được tàu cá Quảng Ngãi cứu vớt. Lên tàu họ cho tôi quần áo, sơ cứu tôi. Tỉnh dậy tôi nói còn anh Cường nữa. Họ quay lại tìm nhưng không thấy Cường.

Vẫn nỗ lực tìm kiếm bốn thuyền viên

Ngoài ba thuyền viên đã tìm thấy thi thể, gia đình bốn thuyền viên khác, trong đó có thuyền trưởng - chủ tàu Võ Văn Hưng, vẫn đang không ngừng hy vọng sớm có thông tin về các anh. Theo ông Phạm Hiển, Giám đốc VungTau MRCC, cơ quan chức năng vẫn đang nỗ lực từng phút để tìm kiếm thông tin bốn thuyền viên khác. Chỉ huy ngoài hiện trường gặp nạn là lực lượng biên phòng tỉnh Bình Thuận, ngoài ra còn có rất nhiều tàu cá của ngư dân cũng tham gia công tác tìm kiếm.

22 giờ ngày 24-8, khi đang trên vùng biển Bình Thuận đi về Bà Rịa-Vũng Tàu, tàu cá BV 95568 TS gặp gió lốc khiến tàu bị phá nước và chìm. Trên tàu có tám thuyền viên. Qua sáng hôm sau, một thuyền viên được tàu cá khác cứu vớt, còn bảy thuyền viên mất tích.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm