Lừa XKLĐ, chiếm đoạt tiền tỉ

Theo đơn tố cáo của chị Nguyễn Yến Linh (ngụ xã Tân Thạnh Đông, huyện Củ Chi, TP.HCM), năm 2012 Công ty TNHH MTV Huy Vũ (phường Đông Hưng Thuận, quận 12) tự nhận trực thuộc Cơ sở đào tạo-giáo dục định hướng Incomex Sài Gòn có chức năng xuất khẩu lao động (XKLĐ).

Công ty Huy Vũ tổ chức chiêu sinh tu nghiệp sinh tại Nhật với mức phí 6.500 USD bao gồm học tiếng, thi tuyển, phỏng vấn, khám sức khỏe, làm hộ chiếu và xuất cảnh. Phí được đóng nhiều lần sau khi học viên hoàn thành mỗi giai đoạn học.

“Từ đầu tôi đã nghi ngờ, đi Nhật mà khi phỏng vấn lúc thì ông Tây da đen, lúc một bà da trắng. Địa điểm phỏng vấn ngay tại lớp học hoặc ngoài quán cà phê. Nói là thi tuyển nhưng học viên nào cũng được thông báo đậu hết để tiếp tục nộp tiền. Ai cũng được xác nhận đủ điều kiện tu nghiệp, chỉ còn đợi giờ bay. Tôi đã nộp cho công ty 4.300 USD thì Ban Giám đốc Huy Vũ đột ngột biến mất.…” - chị Linh nói.

Lừa XKLĐ, chiếm đoạt tiền tỉ ảnh 1

Biên nhận thu tiền học viên “tu nghiệp sinh” của Công ty Huy Vũ đóng dấu Incomex Sai Gon.

Lừa XKLĐ, chiếm đoạt tiền tỉ ảnh 2

Bà Nguyễn Thị Quanh, cô của học viên Nguyễn Yến Linh tố Công ty Huy Vũ làm bằng tốt nghiệp THPT và hộ khẩu giả. Ảnh: AT

Tương tự trường hợp chị Linh, hơn chục học viên “tu nghiệp sinh” mất trắng 80-100 triệu đồng. Anh Hồ Tiến Đạt bức xúc: “Nhà tôi tận Đắk Nông, nghe thông tin công ty này mời chào, đảm bảo chắc chắn được suất đi Nhật nên mới khăn gói xuống đây đăng ký. Ngoài số tiền gần trăm triệu đồng phải đóng cho công ty, còn chi phí đi lại, tiền thuê nhà trọ cả chục triệu đồng nhưng chờ hoài không thấy gì. Bao tài sản tích cóp ném vào giấc mơ xuất ngoại bị mất hết”.

Từ đầu năm 2013, nhiều học viên đã gửi đơn đến các cơ quan chức năng tố cáo dấu hiệu bất thường của Công ty Huy Vũ. Giữa tháng 7-2013, gia đình chị Yến Linh phát hiện Công ty Huy Vũ âm thầm chuyển tới một địa điểm khác nên đã đến Đội CSĐT Công an quận 12 trình báo. Bị công an mời đến làm việc, Giám đốc Hoàng Phan Huy Vũ viết bản tường trình và cam kết sẽ hoàn trả số tiền đang giữ của chị Linh chậm nhất là đến ngày 30-9-2013. Tuy nhiên, sau buổi làm việc ấy ông Vũ lặn mất tăm, đến nay các nạn nhân không biết ông Vũ và công ty đang ở đâu!

Theo tìm hiểu của chúng tôi, mỗi học viên chỉ có trong tay “Hợp đồng ủy quyền tìm đối tác phỏng vấn XKLĐ” ký ngày 5-5-2012 của Công ty Huy Vũ cùng giấy biên nhận, phiếu thu tiền, giấy xác nhận đóng dấu vuông ghi tên đơn vị Incomex Sai Gon Corp. Tuy nhiên, địa chỉ trên con dấu vuông là “26/25 Nguyễn Văn Quá, phường Đông Hưng Thuận, quận 12”… và “300 Khuông Việt, phường Phú Trung, quận Tân Phú”.

Tìm vào trang web của Incomex Sai Gon Corp (Công ty Cổ phần Đầu tư Nhân lực Thương mại Xuất nhập khẩu Sài Gòn) thì không có thông tin đặt chi nhánh, cơ sở tại hai địa chỉ trên. Căn cứ bản hợp đồng của Công ty Huy Vũ ký với học viên cho thấy công ty này là trung gian giữa người đăng ký và đối tác phỏng vấn. Trong khi đó, đại diện Incomex Sai Gon Corp khẳng định: “Tuyển dụng trực tiếp, không thông qua các tổ chức hoặc cá nhân là môi giới trung gian, cò mồi XKLĐ”.

Theo bà Nguyễn Thị Quanh, cô của chị Linh: “Cháu Linh mới tốt nghiệp THCS nhưng Công ty Huy Vũ làm hồ sơ “chuẩn bị bay” cho Linh có luôn bằng tốt nghiệp THPT. Ông giám đốc Vũ nói phải có bằng tốt nghiệp THPT thì mới đủ điều kiện XKLĐ. Không những thế, những học viên quê ở phía Bắc cũng được ông Vũ làm cho một hộ khẩu giả thường trú tại TP.HCM…”. Bà Quanh cho biết thêm giá làm bằng tốt nghiệp THPT là 7 triệu, hộ khẩu thì 5 triệu đồng.

ANH TUẤN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm