Lừa đảo trên Facebook kiểu mới

Ngày 30-7-2015, tờ Russia Today của Nga đưa tin cảnh sát Chechnya vừa bắt giữ ba cô gái với tội danh lừa đảo sau khi họ sử dụng các thủ đoạn tinh vi để lừa tiền của... phiến quân IS. Những cô gái trẻ này đã liên lạc với IS thông qua Internet và quyết định xin gia nhập tổ chức Hồi giáo này, đổi lại họ sẽ nhận được một khoản tiền hoặc quà tương ứng.

Khi phát hiện phiến quân IS thường xuyên chiêu mộ người dân tại quốc gia Chechnya, ba cô gái này đã lập các tài khoản Facebook khác nhau và liên lạc với IS. Sau đó, họ yêu cầu tổ chức này chuyển trước một ít tiền để làm lộ phí di chuyển đến Syria, khi đã nhận được tiền, cả ba đều rút sạch và xóa tài khoản Facebook, sử dụng tiền vào các mục đích cá nhân cho đến khi bị cảnh sát sờ gáy.

Bên cạnh đó, còn rất nhiều chiêu trò lừa đảo khác như dụ người dùng làm theo các bước hướng dẫn để thay đổi màu sắc trang Facebook. Đơn cử như phần mềm Color changer, nó hứa hẹn sẽ giúp bạn biến Facebook trở nên đẹp mắt hơn thay vì chỉ hiển thị một màu xanh dương quen thuộc. Nếu người dùng cấp quyền cho ứng dụng truy cập vào các thông tin cá nhân, ngay lập tức nó sẽ gửi tin nhắn rác đến tất cả bạn bè của bạn.

Riêng tại Việt Nam, chiêu lừa mới nhất là tặng quà miễn phí. Bỗng nhiên vào một ngày đẹp trời bạn nhận được thông tin trúng thưởng thẻ quà tặng, máy tính bảng, laptop hay smartphone thì cần phải hết sức cảnh giác. Bởi nếu hám lợi mà điền địa chỉ email, số điện thoại liên lạc thì ngay lập tức những thông tin này sẽ bị đánh cắp và bán cho các bên thứ ba và họ có thể sử dụng để phát tán quảng cáo hoặc thư rác. Đặc biệt, dạo gần đây còn rộ lên một số “ông Tây hào hoa” chuyên đi tặng quà cho các cô gái nhẹ dạ, sau đó yêu cầu họ chuyển ít tiền để làm phí hải quan hoặc phí nhận quà.

Để hạn chế tối đa tình trạng lừa đảo trên Facebook, người dùng không nên nhấp vào các liên kết đáng ngờ, cũng như làm theo các bước mà những kẻ lừa đảo hướng dẫn. Điển hình như vụ một phụ nữ ngoài Hà Nội đã suýt bị mất hết tiền trong tài khoản ATM, tuy nhiên may mà chị đã phát hiện kịp thời và yêu cầu ngân hàng khóa thẻ.

MINH HOÀNG

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Cách người trẻ ‘sạc pin’ để xua tan căng thẳng dịp đầu năm

Cách người trẻ ‘sạc pin’ để xua tan căng thẳng dịp đầu năm

(PLO)- Những tuần làm việc đầu năm, nhiều người trẻ đối mặt với hội chứng “căng thẳng sau mùa lễ hội” bởi dư âm của kỳ nghỉ Tết và du xuân còn đọng lại, cộng với áp lực công việc, cuộc sống khiến không ít người lo lắng, căng thẳng mệt mỏi.

Ra mắt thương hiệu TACERLA COFFEE tại Trân Châu Beach & Resort

Ra mắt thương hiệu TACERLA COFFEE tại Trân Châu Beach & Resort

(PLO)- Vừa qua, Công ty Cổ phần Du Lịch Thương Mại & Xây Dựng Trân Châu (thành viên Tập đoàn KN Holdings) đã tổ chức sự kiện ra mắt thương hiệu cà phê TACERLA COFFEE và khai trương nhà rang xay cà phê tại Khu du lịch và nghỉ dưỡng Trân Châu Beach & Resort tọa lạc tại TT. Phước Hải, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.

H’Hen Niê và Quang Đăng kêu gọi ngừng ăn thịt thú rừng

H’Hen Niê và Quang Đăng kêu gọi ngừng ăn thịt thú rừng

(PLO)- Chiến dịch truyền thông với thông điệp “Con người có cặp, thú rừng có đôi; Ngừng ăn thịt thú rừng, góp thiện cho đời” kêu gọi toàn dân, chính quyền địa phương và các ban ngành cùng hành động vì động vật hoang dã.