Long An: Trò lừa ở khu dân cư “lụi” Vĩnh Phước

Mới đây, UBND xã Phước Lý (Cần Giuộc, Long An) đã có công văn gửi các cơ quan chức năng đề nghị có biện pháp ngăn chặn hành vi lừa đảo của Nguyễn Đường Trúc (phường 16, quận 8, TP.HCM) và Đoàn Văn Út (ngụ xã Phước Lý). Theo đó, từ năm 2008, Trúc và Út mua gom hàng ngàn mét vuông đất nông nghiệp tại ấp Vĩnh Phước (xã Phước Lý) rồi san lấp, xây cất để hình thành khu dân cư tự phát. Trúc đã lừa bán một nền đất cho nhiều người khiến gần 100 nạn nhân dở khóc dở cười.

“Một gái gả nhiều chồng”

Tại khu dân cư “lụi” ấp Vĩnh Phước có hơn 100 căn nhà cấp bốn mọc lên lô nhô cạnh đồng ruộng san lấp dở dang. Khi chúng tôi hỏi đất nền thuộc “dự án ông Trúc”, mọi người ồ lên và nói “thêm người bị lừa nữa rồi. Các anh mua của ổng bao nhiêu đất, mấy ngày nay nhiều người đến tìm nhưng ổng trốn bặt tăm rồi”.

Khi bán đất hoặc nhà xây không phép, Trúc cùng bộ sậu hứa “bao sang tên, ra sổ đỏ” nhưng lấy tiền rồi thì bỏ mặc khổ chủ. Được biết, dân ở quận 6, 8, Bình Tân (TP.HCM) có nhà bị giải tỏa nghe lời rủ rê của Trúc đổ xô về đây mua đất để rồi ngậm đắng nuốt cay.

Tháng 7-2009, anh Phan Ngọc Huy (phường 14, quận 4) mua 500 m2 đất của Trúc với giá 1 tỉ đồng. Sau khi nhận cọc 600 triệu đồng, Trúc hứa “tuần sau ra xã công chứng”, tiếp đến lại hẹn “phải chỉnh sửa bản vẽ”. Đất chưa giao, giấy tờ chưa xong, Trúc phỉnh dụ anh Huy lấy nốt số tiền còn lại rồi biến mất.

Long An: Trò lừa ở khu dân cư “lụi” Vĩnh Phước ảnh 1

Hàng loạt nhà xây không phép tại Vĩnh Phước đã được ông Trúc bán đi bán lại cho nhiều người.

Trong danh sách nạn nhân, vợ chồng ông Nguyễn Thanh Liêm (phường 3, quận 11) là người bị Trúc chiếm đoạt số tiền lớn nhất. Trúc làm giấy tay bán 10 nền (1.000 m2) cho ông Liêm với giá 2,5 tỉ đồng. Để làm tin, Trúc giới thiệu Đoàn Văn Út là cậu vợ đồng thời là người đứng tên trên “sổ đỏ”. Vừa nhận tiền Trúc đã giao ngay năm nền cho ông Liêm. Vài ngày sau, ông Liêm quay lại thì phát hiện người lạ đang xây nhà trên nền mình vừa mua. Khi ông Liêm thắc mắc thì được trả lời “Không biết, chỉ biết Trúc đã bán đất cho chúng tôi”. Ông Liêm điện thoại hỏi Trúc, chỉ nghe “số điện thoại này không liên lạc được”.

Tương tự, nhiều trường hợp đã đưa tiền mua nhà cho Trúc và Trúc đã giao chìa khóa nhà cho khách làm tin. Nhưng khách vừa quay đi, Trúc cùng đàn em liền bẻ khóa lấy nhà bán tiếp cho người khác. Từ đây dẫn đến tình trạng tranh giành giữa những người bị hại, ai cũng gấp rút xây dựng, làm tường rào giữ đất do sợ mất tiền.

Trò lừa cũ, nạn nhân mới

Tính đến tháng 5-2010, UBND xã Phước Lý đã tiếp nhận hơn 30 đơn khiếu nại về Nguyễn Đường Trúc. Chưa kể một số người đã trực tiếp đến Công an huyện Cần Giuộc tố cáo hành vi lừa đảo của Trúc. Tổng số tiền Trúc chiếm đoạt đã lên hơn chục tỉ đồng.

Theo ông Nguyễn Văn Hòa - Chủ tịch UBND xã Phước Lý, xã có nắm tình hình chuyển nhượng đất đai, xây dựng trái pháp luật tại ấp Vĩnh Phước. Vào tháng 1-2010, xã đã kiểm tra, huy động lực lượng công an, dân phòng xuống chốt ngày đêm để ngăn chặn. Để đối phó, Trúc thuê thợ toàn là người ngoài địa phương. Khi đoàn kiểm tra đến thì nhóm thợ giải tán, không ký biên bản, đoàn kiểm tra rút đi thì lại tiếp tục xây dựng. Cứ thế nhà không phép mọc lên như nấm sau từng đêm, thậm chí có hộ lấn đất kênh thủy lợi, tự ý đặt cống trên kênh dẫn vào nhà.

Long An: Trò lừa ở khu dân cư “lụi” Vĩnh Phước ảnh 2

Sợ mất tiền, tránh tranh giành, các nạn nhân xây rào, dựng nhà tạm giữ đất.

UBND huyện đã ra quyết định xử phạt hơn 30 trường hợp với số tiền hơn 20 triệu đồng nhưng công trình vi phạm không ai chấp hành tháo dỡ. “Cấp xã không có lực lượng ngăn chặn, tái lập trật tự quản lý xây dựng, còn huyện thì chậm xử lý nên dẫn đến tình trạng bát nháo ở Vĩnh Phước” - bà Phạm Thị Hoàng, Phó Chủ tịch UBND xã, cho biết thêm.

Ngoài khu dân cư “lụi” ấp Vĩnh Phước, “đầu nậu” Trúc còn san lấp một khu đất rộng hơn 5.000 m2 cách trụ sở UBND xã Phước Lý chưa đầy một cây số. Theo người dân địa phương, Trúc đang lánh mặt, chỉ đứng sau câu kết với “cò” lôi kéo “con mồi”, rồi đạo diễn cho ông Út thay mặt Trúc giao dịch, nhận tiền.

Trước đây, Trúc từng phân lô xây dựng trái phép tại phường 16, quận 8 làm phá vỡ quy hoạch khu vực. Đồng thời, anh em Trúc nhận tiền của nhiều người nhưng không giao đất. Khi biết Công an quận 8 chuẩn bị khởi tố Trúc về hành vi vi phạm các quy định về đất đai, Trúc chạy về xã Long Hiệp (Bến Lức, Long An) ẩn náu một thời gian rồi mò xuống Phước Lý làm lại “kịch bản” cũ.

Qua đơn tố cáo Trúc có biểu hiện lừa gạt nhiều người, nhiều nơi, cuối năm 2009, Cơ quan CSĐT tội phạm về TTXH Công an TP.HCM cũng đã cử người đến xã Phước Lý nắm tình hình, xem xét biện pháp xử lý.

ÁI NHÂN - B.CHÂU

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm