Lợi nhuận lớn làm mờ mắt hacker

Theo các chuyên gia an ninh mạng, nguyên nhân của sự việc này là doanh thu từ các khoản lừa quá lớn làm mờ mắt giới hacker trẻ.

Theo ông Võ Đỗ Thắng, Giám đốc Trung tâm Đào tạo và An ninh mạng Athena, bề ngoài những kẻ lừa đảo sẽ không kiếm được bao nhiêu tiền, thế nhưng thực tế thì những kẻ lừa đảo sẽ kiếm được nhiều tiền hơn so với tính toán. Theo đó, hacker có thể tấn công và lấy nick của người dùng, sau đó sử dụng để lừa đảo bằng các hình thức như lừa nạp thẻ cào, lừa nạp trúng thưởng, thậm chí là việc bán nick và trộm thông tin thẻ ngân hàng.

 
Một hình thức lừa đảo trên Facebook. Ảnh: INTERNET

Cũng theo ông Thắng, sẽ càng nguy hiểm hơn khi các giao dịch tài khoản Facebook trở thành một hoạt động kinh doanh bình thường. Kẻ xấu tấn công lấy tài khoản và bán cho các công ty cần thông tin người dùng. Cụ thể là các công ty bán lượt thích cho Fanpage, chạy Facebook seeding (một dạng tự động bình luận vào các bài viết bán hàng trên Facebook)… Theo đó, giá trung bình một nick có thể là 1-2 USD tùy theo tài khoản. Con số này không nhiều nhưng nếu nhân con số này lên vài ngàn tài khoản Facebook thì giá trị sẽ rất cao. Đặc biệt là tài khoản của những người nổi tiếng cũng đang trở thành tầm ngắm của tội phạm mạng vì giá trị thường rất cao.

Ngoài ra việc chiếm tài khoản Facebook cũng giúp hacker lấy được các thông tin ngân hàng của người dùng. Đặc biệt là những người đang sử dụng tài khoản visa để mua quảng cáo trên Facebook, khi tài khoản Facebook bị chiếm đoạt thì kẻ xấu cũng chiếm luôn được các thông tin giao dịch ngân hàng. Thông qua đó, kẻ xấu sử dụng các tài khoản này để mua quảng cáo hay sử dụng cho các mục đích riêng của họ. Đây cũng là một hình thức khai thác lợi nhuận không trực tiếp từ các tài khoản mà họ chiếm đoạt.

“Riêng với hình thức đơn giản nhất là nạp thẻ cào thì bề ngoài hầu như ai cũng đã có cảnh giác và rất ít người bị lừa, nhất là người dân ở các TP lớn. Tuy nhiên, người dân ở vùng nông thôn lại dễ dàng trở thành nạn nhân. Họ dễ dàng dính bẫy, thậm chí có thể nói nôm na là dâng hiến tiền một cách ngây thơ cho kẻ lừa đảo” - ông Thắng phân tích.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm