“SÂN CHƠI TRÍ TUỆ” THÀNH NƠI HUY ĐỘNG VỐN - BÀI 1

Hoạt động theo kiểu công ty đa cấp

Công ty CP TMDV Kết nối Trí Tuệ Việt (viết tắt là VIC - địa chỉ tại số 4 Quách Văn Tuấn, phường 12, quận Tân Bình, TP.HCM) được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hơn 20 ngành nghề gồm: bán buôn thiết bị và linh kiện điện tử, viễn thông; buôn bán máy vi tính, thiết bị ngoại vi và phần mềm; lập trình máy vi tính… Dù không có chức năng nhưng gần đây trên trang web www.thuthach24.vn, công ty này đã tổ chức chương trình thi trắc nghiệm online “Sân chơi trí tuệ” với những phần quà hấp dẫn như laptop, điện thoại... bằng cách phát hành các loại thẻ cào chơi game qua mạng với mệnh giá từ 20.000, 100.000 đến 300.000 đồng.

Nộp tiền để… chờ thưởng

Lướt thử qua trang chủ www.thuthach24.vn, người ta dễ dàng bị cuốn hút bởi các câu khẩu hiệu “sân chơi trí tuệ cho cộng đồng”, “chia sẻ tri thức”, “kết nối cộng đồng”… nhấp nháy cùng với những phần thưởng hấp dẫn. Chúng tôi gọi điện thoại đến trụ sở của VIC ngỏ ý tham dự cuộc thi trí tuệ do công ty này tổ chức thì được một người tên Vân xưng là quản lý công ty mời: “Anh cứ đến đi, giờ nào cũng được, chúng tôi sẽ tư vấn cho anh những điều bổ ích để tham gia”.

Hoạt động theo kiểu công ty đa cấp ảnh 1

Trang chủ trên mạng chỉ thể hiện sân chơi trí tuệ của cộng đồng. Ảnh: THÁI HIẾU

Tại trụ sở của VIC, bất cứ ngõ ngách nào của tòa nhà này cũng là nơi tư vấn. Theo anh Vân, để tham dự cuộc thi, điều đầu tiên là phải nộp tiền mua thẻ cào có mã số để đăng nhập và trả lời câu hỏi. Kết quả sẽ được tính sau khi đã tham dự và kết thúc đợt thi theo thời gian do công ty quy định. Khi tôi hỏi kỹ hơn về điều lệ, thời điểm kết thúc cuộc thi và cách thức trao giải thưởng thì Vân trả lời là: “Theo thể lệ do công ty quy định”.

Cũng theo anh Vân, dự các cuộc thi không có lợi bằng tham gia chương trình làm thành viên của công ty theo cách đầu tư mã số - mỗi mã 1,2 triệu đồng. Khi nộp 1,2 triệu đồng, người nộp tiền sẽ có bốn quyền lợi: được công ty bán 1 triệu đồng tiền thẻ cào; được giảm giá tại hơn 1.000 điểm dịch vụ; được đăng tin miễn phí trên sàn mua bán trực tuyến www.go24.vn và làm miễn phí thẻ fast access của Ngân hàng Techcombank. “Khi bạn tham gia nộp tiền một mã thì bạn sẽ được xếp làm trưởng bàn, nếu giới thiệu được hai người khác nộp tiền tham gia thì bạn sẽ thoát chu kỳ một và nhận 2 triệu đồng. Tiếp tục, nếu hai người khác giới thiệu thêm được bốn người vào thì bạn sẽ thoát chu kỳ hai và nhận thêm 3 triệu đồng, bốn người này giới thiệu được tám người vào tham gia thì bạn thoát chu kỳ ba và nhận tiếp 5 triệu đồng… Nếu việc giới thiệu cứ tiếp tục tăng dần thì sẽ nhận được càng nhiều tiền theo chu kỳ thoát càng cao. Cho đến khi bạn thoát chu kỳ 10 thì sẽ nhận được 500 triệu đồng và một chiếc xe hơi trị giá 40.000 USD” (?) - Vân giải thích.

Vài ngày sau, chúng tôi lại đến trụ sở của VIC tìm hiểu thủ tục tham gia thì được một phụ nữ tên Hoa tư vấn: “Công ty hiện có hai chương trình: nếu chơi game lấy thưởng thì chỉ cần mua thẻ cào có mệnh giá từ 20.000 đến 300.000 đồng rồi nạp mã số thẻ vào trang web để đăng nhập. Chương trình hai là đầu tư với rất nhiều ưu đãi và lợi nhuận rất lớn. Cụ thể, nếu có tiền đầu tư vào 31 mã số với số tiền là 37,2 triệu đồng thì sẽ ngồi không hưởng hoài tiền thưởng theo chu kỳ càng lúc càng cao vì số lượng người vào tham gia nộp tiền sẽ nằm dưới bậc của mình. Cứ tối đến, anh vào máy tính nối mạng kiểm tra để xem công ty kích hoạt có ra tiền chưa để đi lãnh. Với số tiền đầu tư chưa đến 40 triệu đồng, chỉ trong thời gian ngắn có thể nhận được 192 triệu đồng mà vẫn còn lãnh hoài”.

Hoạt động theo kiểu công ty đa cấp ảnh 2

Bà Hoa đang chiêu dụ PV tham gia đầu tư càng nhiều mã số tiền lãi càng lớn. Ảnh: THÁI HIẾU

Chưa thi đã phát giải

Chúng tôi mua năm thẻ cào mệnh giá thấp nhất 20.000 đồng để chơi thử. Phần giới thiệu trong trang chủ của công ty có những lời rao dự thi sẽ trúng thưởng rất hấp dẫn như laptop, xe máy, điện thoại… Tôi chọn phần chơi chính. Đây là phần chơi gồm những câu hỏi sắp xếp theo một số lĩnh vực, với đáp án đúng sai được thiết kế sẵn tương tự như trò chơi Ai là triệu phú hay Đường lên đỉnh Olympia. Với loại thẻ cào có mệnh giá 20.000 đồng, người chơi chỉ trả lời được 60 câu hỏi là hết tiền, nếu suy nghĩ nghiêm túc thì tổng thời gian chơi chỉ được tối đa 1 giờ. Trả lời đúng một câu được một điểm; số điểm đạt được, thời gian chơi sẽ được giữ lại trong bảng xếp hạng. Chúng tôi đã cố gắng tìm hiểu phương thức tính điểm để đoạt giải thưởng nhưng không tìm thấy.

Để hiểu rõ quy định thi cùng cách thức chấm giải, chúng tôi tiếp xúc với ông Thái Vỹ Huê, Giám đốc điều hành VIC. Ông Huê cho biết: “Hiện công ty chưa tổ chức một cuộc thi trí tuệ chính thức nào. Còn việc có bảng xếp hạng trên trang web là do có người vào chơi và hệ thống máy tính tự động chấm điểm xếp hạng theo nội dung trả lời. Sắp tới khi chương trình hoàn thiện thì công ty mới tổ chức thi và phát giải”.

Tuy nhiên, vào đầu tháng 4-2011, trên trang web của công ty đã rầm rộ xuất hiện thông tin về buổi trao giải thưởng cho người tham gia thi của mấy tháng đầu năm và quý I-2011. Đồng thời, bảng phương thức xếp hạng do máy tính thực hiện dựa vào lần thi có điểm cao nhất và thời gian ngắn nhất cũng xuất hiện tại trang chủ của VIC.

Chúng tôi đem trò chơi này cho một chuyên gia trong lĩnh vực game trực tuyến trên mạng chơi thử. Sau 15 phút tìm hiểu, vị chuyên gia này nói: “Nếu bỏ nhiều tiền để mua thẻ cào chơi game này thì quá hoang phí vì số lượng câu hỏi không nhiều, lại hay bị trùng lắp. Cuộc chơi đơn điệu, thiếu hấp dẫn, thua xa các trò chơi mang tính giáo dục miễn phí có đầy trên mạng…”.

NHƯ NGHĨA - MINH HIẾU

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

TIN BUỒN

TIN BUỒN

(PLO)- Đồng chí Nguyễn Văn Hanh, nguyên Phó trưởng Đoàn Thường trực Đoàn Đại biểu Quốc Hội TP.HCM khoá IX, nguyên Ủy viên Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQVN, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, nguyên Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP.HCM qua đời ở tuổi 99.