Hào Anh trộm máy tính của chủ

Chiều 6-7, bà Phạm Thị Thoa, mẹ ruột của Hào Anh (tên thật là Nguyễn Hoàng Anh, 19 tuổi, ở Cà Mau), xác nhận với PV là Hào Anh đang bị Công an huyện Đơn Dương (Lâm Đồng) bắt giam để điều tra hành vi trộm cắp tài sản.

Trộm máy tính của chủ

Theo bà Thoa, Công an huyện Đơn Dương thông báo đã bắt giữ Hào Anh từ ngày 16-5. Đến nay, bà đã nhiều lần đi Lâm Đồng thăm con. Kết quả điều tra cho thấy trước đó Hào Anh đã trộm một bộ máy tính để bàn trị giá khoảng 10 triệu đồng. “Nó đã thú thật với tôi, với công an là đã cùng với D. (người bà con của Hào Anh) ăn trộm máy tính của hãng nước tương nơi đang làm việc. Trong vụ này, D. cảnh giới còn Hào Anh cạy cửa rồi vào gỡ máy tính và khiêng đi. Vụ ăn trộm trót lọt. Tụi nó chưa kịp mang máy tính đi bán thì bị bắt” - bà Thoa nói.

Theo bà Thoa, sau sự việc Hào Anh đuổi bà ra khỏi nhà được mọi người khuyên răn thì Hào Anh đã thay đổi. Bà Thoa bộc bạch: “Sau đó Hào Anh đã đi làm tại một hãng nước tương ở Lâm Đồng với mức lương gần 5 triệu đồng/tháng. Tôi thực sự thấy mừng lắm nhưng không ngờ”.

Bà Thoa kể tiếp, trước ngày xảy ra trộm, Hào Anh có gọi điện thoại nói sẽ gửi tiền về cho bà tiêu xài. Tuy nhiên, do bà Thoa sợ con thiếu tiền rồi làm bậy nên nói cứ giữ đó mà tiêu. “Hôm tết Nguyên đán 2015, Hào Anh có về Cà Mau, gặp lại các bạn, trong đó có con D. và sau đó D. lấy xe máy chở Hào Anh đi Lâm Đồng và ở luôn trên đó đến nay. D. mới hơn 20 tuổi nhưng có tiền án, tiền sự và chơi hàng đá. Tôi cho rằng nếu D. không lôi kéo thì Hào Anh không ăn trộm như vậy” - bà Thoa bào chữa cho con.

Những ngày lao lý tới đây sẽ là bài học đắt giá cho Hào Anh. Ảnh: TN

Xu hướng hư hỏng đã được thấy trước

Hơn năm năm trước, Hào Anh được “giải cứu” khỏi trại tôm giống Minh Đức. Sau đó Hào Anh nhận được sự chia sẻ của nhiều người trong cả nước với hy vọng em sẽ có một cuộc đời mới, tươi sáng hơn. Thế nhưng thực tế lại khác.

Đáng buồn, xu hướng hư hỏng của Hào Anh đã được nhiều người nhìn thấy, kể cả người nhà khi em đủ 18 tuổi, được nhận toàn bộ số tiền (khoảng 800 triệu đồng) từ các nhà hảo tâm. Lúc đó (tháng 1-2014), lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH tỉnh Cà Mau nói sẽ giám sát cách chi tiêu của Hào Anh nhưng không được vì quy định không cho phép. Vậy là Hào Anh nhận đủ tiền rồi mua đất, xây nhà gần 600 triệu đồng. Số tiền còn lại Hào Anh nhanh chóng tiêu xài hết. Tháng 9-2014, sau khi xin mẹ 120.000 đồng để đi chơi game không được, Hào Anh đã đuổi mẹ ruột của mình ra khỏi nhà lúc nửa đêm.

Lúc này, bà Thoa thừa nhận Hào Anh đã hư hỏng từ khi nhận tiền. Hào Anh đã ăn diện, nhuộm đầu tóc, mua xe mới, đi bar thường xuyên… và bỏ qua mọi lời khuyên của mẹ. Chỉ trong khoảng tám tháng sau khi nhận được tiền, Hào Anh bốn lần đổi xe máy, toàn loại đắt tiền… “Cơ quan công an đã ra quyết định khởi tố vụ án và tạm giam Hào Anh hai tháng. Dự kiến đầu tháng 8-2015, TAND huyện Đơn Dương sẽ đưa vụ án trộm cắp tài sản này ra xét xử. Những ngày lao lý tới đây sẽ là bài học đắt giá cho Hào Anh” - bà Thoa nói.

Bà Phạm Thị Thúy, chuyên viên tham vấn tâm lý Nhà văn hóa Phụ nữ TP.HCM:

Tâm lý bị khủng hoảng, rất dễ nổi loạn

Bản chất của một con người không tự nhiên sinh ra. Nó hình thành từ quá trình, qua tương tác với mọi người, với môi trường xung quanh từ khi cá nhân đó còn trong bụng mẹ cho đến khi lớn lên.

Hào Anh cũng không ngoại lệ. Tuổi thơ em lớn lên trong cơ cực, lại bị bạo hành dữ dội nên quá trình hình thành nhân cách của em bị ảnh hưởng từ nhỏ. Nếu không được giáo dục cẩn trọng thì một đứa trẻ có tâm lý từng bị khủng hoảng sâu sắc như thế rất dễ bị tổn thương. Em sẽ dễ nổi loạn khi trưởng thành để giải tỏa những bức xúc trong quá khứ.

Ngoài ra, việc em nhận được số tiền quá lớn lúc chỉ mới 18 tuổi khi chưa có sự chuẩn bị, định hướng làm em ảo tưởng và sử dụng sai mục đích. Đây là một hồi chuông cảnh tỉnh cho cách làm từ thiện.

Hành động giúp đỡ những người gặp khó khăn, hoạn nạn rất đáng quý nhưng của cho không bằng cách cho. Hãy trao “cần câu” hơn là trao “con cá”.

Có nhiều cách để giúp đỡ người khác chứ không phải là cho một cục tiền để họ có thể tiêu xài hoang phí. Cách từ thiện khoa học là giúp đỡ họ có nền tảng giáo dục, công ăn việc làm, hướng đi trong cuộc đời như còn nhỏ thì tiếp tục tạo điều kiện cho đi học, lớn thì giới thiệu việc làm…

Luật pháp sẽ buộc Hào Anh chịu trách nhiệm về hành vi của mình. Nhưng thay vì “ném đá”, chê trách em thì hãy tìm cho Hào Anh một việc làm ổn định để em cảm nhận được ý nghĩa của sự lao động, cảm thấy được mình có ích khi tham gia đóng góp cho xã hội. Nếu em muốn đi học thì hãy cho em đến trường vì học không bao giờ là muộn.

HOÀNG LAN ghi

Hào Anh được cứu khỏi trại tôm giống Minh Đức ở Cà Mau vào cuối tháng 4-2010, lúc cậu bé chỉ còn thoi thóp do bị đánh đập dã man. Vợ chồng chủ trại tôm đã nhiều lần hành hạ Hào Anh bằng cách ép uống nước tiểu, dùng búa đập vào đầu, dùng kềm kẹp môi, dùng đũa than nóng chích vào người... Vợ chồng chủ trại tôm đã bị tòa tuyên mỗi người 23 năm tù giam.

Sau khi Hào Anh được giải cứu, cậu nhận được hàng vạn tấm lòng chia sẻ, tặng khoảng 800 triệu đồng nhưng đến tháng 1-2014, khi đủ 18 tuổi Hào Anh mới được nhận toàn bộ số tiền.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm