Hạnh phúc ngày trở về

Sáng 31-8, hơn 18.000 phạm nhân đã được đặc xá theo quyết định của Chủ tịch nước. Rất nhiều giọt nước mắt hạnh phúc đã rơi khi các nạn nhân bước qua cánh cửa nhà tù để làm lại cuộc đời mình.

Hãy trở thành công dân lương thiện

Tại trại giam Thanh Xuân (xã Mỹ Hưng, huyện Thanh Oai, Hà Nội), Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn đặc xá Trung ương Nguyễn Xuân Phúc trực tiếp đến kiểm tra, giám sát việc đặc xá tha tù trước hạn. Phát biểu tại đây, Phó Thủ tướng cho hay quá trình xem xét đặc xá trên cả nước đã được tiến hành công khai, minh bạch và công bằng.

Phó Thủ tướng khẳng định đặc xá là chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước, nhằm giúp đỡ người có lỗi lầm trở về tái hòa nhập với cộng đồng. Trong những năm qua chính sách đặc xá đã phát huy hiệu quả khi hầu hết những người được tha tù trước thời hạn đều trở thành những công dân tốt, làm ăn lương thiện, có nhiều người vươn lên làm giàu cho bản thân và gia đình.

Tại trại giam Chí Hòa (TP.HCM), Đại tá Đinh Thanh Nhàn, Phó Giám đốc Công an TP.HCM đồng thời là thủ trưởng Cơ quan Thi hành án hình sự TP.HCM, đã chúc mừng 198 phạm nhân được Chủ tịch nước quyết định đặc xá tha tù trước thời hạn.

Phát biểu trước những phạm nhân được đặc xá, Đại tá Đinh Thanh Nhàn khuyên họ hãy nhanh trở về với gia đình, trình báo với chính quyền địa phương nơi cư trú và chấp hành nghiêm pháp luật, thực hiện lối sống văn hóa ở khu dân cư. Chủ động tích cực tham gia các hoạt động chung của cộng đồng, tôn trọng và cư xử đúng mực với những người xung quanh, biết kiềm chế, cố gắng tránh những mâu thuẫn bất hòa với mọi người, không sử dụng bạo lực để giải quyết mâu thuẫn, bất đồng. Đại tá Nhàn cũng nhắn gửi họ hãy xóa bỏ mặc cảm, cố gắng tìm kiếm việc làm để ổn định cuộc sống, tránh tái phạm tội. Nên chủ động liên hệ với chính quyền địa phương, những người tin cậy để được giúp đỡ khi gặp khó khăn.

Tại trại giam Thủ Đức (Z30D, Bộ Công an) nằm trên địa bàn xã Tân Đức, huyện Hàm Tân (Bình Thuận), 851 phạm nhân nằm trong danh sách được đặc xá đã vỡ òa niềm vui khi được gọi tên tập trung tại hội trường. Đại tá Trần Hữu Thông, giám thị trại giam Thủ Đức, nhấn mạnh những phạm nhân được xét đặc xá lần này đều là những người không ngừng tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, tích cực học tập, lao động, cải tạo tốt sau thời gian lầm lỡ. “Tôi mong muốn sau khi rời nơi đây, những người từng phạm tội sẽ sớm hòa nhập cộng đồng, trở thành công dân tốt, giúp ích cho xã hội” - Đại tá Thông nói.

Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trực tiếp công bố quyết định đặc xá tại trại giam Thanh Xuân (Hà Nội). Ảnh: TUYẾN PHAN

“Tôi nhất định trở thành người tốt”

Tại trại giam Thanh Xuân, anh ĐXT (trú Hoàng Mai, Hà Nội) phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, án bảy năm, đã chấp hành được bốn năm, cho biết: “Tôi rất vui sướng khi được nằm trong đợt đặc xá này. Trước đây đã gây lỗi lầm nên phải trả giá, lần này được tha, tôi nhất định trở thành người tốt, có ích cho xã hội. Cảm giác của tôi hiện giờ là đợt đặc xá này như có thể thay đổi tất cả cuộc đời tôi trước đây”.

HTA (trú TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang) phạm tội mua bán trái phép chất ma túy, đã chấp hành án một năm tám tháng chia sẻ: “Chỉ vì hám lợi nhất thời mà cuộc đời rẽ theo hướng khác. Lúc phạm tội, bản thân em cũng như gia đình vô cùng xấu hổ, vì mình lại là con gái, còn rất trẻ. Nhiều lúc trong trại giam ngồi nghĩ không biết sau khi ra ngoài, có ai chấp nhận đến với mình hay không. Nhưng đợt này được đặc xá là hạnh phúc lắm rồi, có tự do rồi sẽ làm được nhiều chuyện khác”.

Khi được hỏi sẽ làm gì sau khi được ra tù, TA thật thà: “Nói thật là em cũng chưa hình dung mình sẽ làm gì tiếp theo, bởi hiện giờ đang quá vui mừng vì được mãn hạn sớm. Việc đầu tiên là được đoàn tụ với gia đình, sau đó kiếm một công việc lương thiện nào đó để làm lại cuộc đời. Chắc em sẽ nhờ cha mẹ hỗ trợ vốn để mở một quán gội đầu”.

Sau khi bước qua cánh cổng trại giam Thủ Đức (Bình Thuận), ông LNH lóng ngóng mặc chiếc áo sơ mi màu xanh và chiếc quần tây màu xám còn thơm mùi vải xúc động cho biết đã lâu lắm rồi ông mới được mặc bộ quần áo đàng hoàng. Theo ông H., gia đình khó khăn nên ông đã nhắn gia đình đừng đến đón, ông sẽ theo xe của trại giam chở về và quyết định chí thú làm ăn, chuộc lại lỗi lầm. Cô NHY, thợ làm tóc, được giảm án trước thời hạn 18 tháng trong án tù 36 tháng, cho biết khi về lại Phan Thiết (Bình Thuận) sẽ về nhà tiếp tục làm nghề tóc và xem 18 tháng ở trại giam Thủ Đức là cột mốc không thể nào quên trong cuộc đời mình.

Ngày về của ông Đoàn Văn Vươn

Chiều 31-8, ông Đoàn Văn Vươn và ông Đoàn Văn Quý đã trở về trong sự chào đón của gia đình, làng xóm. Từ lúc ở trại giam Hoàng Tiến đến khi về nhà, lúc nào ông Đoàn Văn Vươn cũng nở nụ cười thật tươi. Chỉ đến khi đi thăm lại những bờ đê quanh đầm, ông Vươn bỗng trầm ngâm: “Trước khi xảy ra việc tôi bị bắt giam, tôi đã có rất nhiều dự định. Những bờ đê này cách đây hơn ba năm không có cỏ dại mọc um tùm như bây giờ. Tôi trồng rất nhiều cây ăn quả. Khi về, nhìn mọi thứ hoang sơ, tiêu điều tôi buồn nhưng mình về là mình làm lại được tất cả mọi thứ. Mọi gánh nặng gia đình đã đặt lên vai của hai phụ nữ yếu khiến tôi lúc nào cũng nặng lòng. Tôi trở về, tôi tin mọi việc sẽ tốt hơn”.

Hạnh phúc ngày trở về ảnh 2

Ông Đoàn Văn Vươn nở nụ cười hạnh phúc bên gia đình mình trong ngày trở về. Ảnh: HẢI PHONG

Anh em ông Vươn cho biết điều xúc động nhất của hai ông là khi trở về hai ông được gặp lại mẹ già. “Tuy mẹ tôi đã yếu hơn rất nhiều so với lúc tôi ở nhà nhưng tôi mừng là được gặp lại mẹ. Ở trong trại giam, câu chuyện tôi băn khoăn nhất là vợ yếu, con thơ, mẹ già. Tôi sợ những rủi ro đến với gia đình khiến tôi trở về sẽ không gặp được người thân của mình”.

Nói về những kỷ niệm trong vòng ba năm bảy tháng 21 ngày trong trại giam, ông Vươn cho biết: “Tôi không tự tay giải quyết việc nhà và chăm sóc người thân nên mỗi khi có thông tin gì đó liên quan đến bão gió là tôi lo lắng đến lạnh cả người. Hạnh phúc vỡ òa hôm nay với tôi là mục tiêu phấn đấu trong suốt thời gian qua”.

Chiều cuối ngày, ông Vươn và vợ (bà Nguyễn Thị Thương) trầm lặng rất lâu trước khu đầm hoang vu. Hai chị của ông Vươn, ông Quý nói trong nước mắt: “Mọi việc ở đầm cứ để cậu Vươn về giải quyết”. Ông Vươn cũng khẳng định: “Mọi kế hoạch phát triển khu đầm đều nằm trong đầu tôi hết rồi…”.

HẢI PHONG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm