Giám đốc Sở Y tế Long An trả lại ‘quà khủng' 400 triệu

Bà Trần Thị Nhanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An, cho biết tỉnh này đang chỉ đạo các ngành liên quan xác minh làm rõ thông tin ông Lê Thanh Liêm, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Long An, trả lại 400 triệu đồng tiền hỗ trợ của một doanh nghiệp. Ông Nguyễn Nam Việt, Bí thư Tỉnh ủy, cũng cho hay trước đó ông có nghe sự việc này và đã chỉ đạo UBND tỉnh sớm làm rõ.

Tiền “trên trời rơi xuống”?

Theo ông Lê Thanh Liêm, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Long An, sau khi trúng thầu dự án san lấp BV Đa khoa khu vực Mộc Hóa (thị xã Kiến Tường), tối 21-12-2014, ông Q., đại diện cho đơn vị trúng thầu, đã đến nhà riêng của ông tại TP Tân An. Tại đây, ông Q. có đưa cho ông Liêm 400 triệu đồng, nói là tiền… hỗ trợ cho Sở Y tế. Sáng hôm sau (ngày 22-12-2014), ông Liêm đem số tiền nói trên đến nộp cho văn phòng sở. Việc này đã được bộ phận tài chính ghi nhận có lập thành phiếu thu.

Cụ thể, trong phiếu thu này có chữ ký xác nhận của thủ quỹ, người lập biên bản và ông Liêm với số tiền 400 triệu đồng. Ở phần lý do nộp tiền có ghi rõ: “Nhận tiền hỗ trợ của ông ĐHQ”. Theo ông Liêm, số tiền 400 triệu đồng nói trên vẫn đang được lưu ở Sở Y tế và dự kiến được dùng làm kinh phí hoạt động cho Sở.

Việc “hỗ trợ” xảy ra từ cuối năm 2014 nhưng suốt một thời gian dài, hầu hết cơ quan chức năng ở tỉnh đều không hay biết. Cho đến khi thông tin này được ông Liêm thông báo bằng miệng tại một cuộc họp giao ban của Sở Y tế gần đây rồi qua dư luận thì lãnh đạo tỉnh Long An mới biết. Từ đó, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị làm rõ.

Một lãnh đạo UBND tỉnh Long An xác nhận tỉnh đã xác minh chuyện “tặng-nhận quà” nói trên. Bước đầu đã xác định ông Liêm đã không báo cáo ngay việc “nhận hỗ trợ” cho lãnh đạo tỉnh và Sở Y tế đã giữ lại tiền chưa đúng quy định. Ông Đỗ Văn Dũng, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Long An, cũng cho biết: “Đến nay Ban Nội chính tỉnh vẫn chưa nhận được thông tin chính thức về vụ việc. Mặc dù vậy, sau khi nghe râm ran, Ban Nội chính tỉnh đã chủ động xác minh. Kết quả cho thấy có người trong ban giám đốc Sở Y tế gần đây mới biết việc “hỗ trợ””. “Về nguyên tắc, khi nhận quà biếu thì phải báo cáo ngay cho tập thể, lãnh đạo chứ không thể đợi đến bảy, tám tháng mới báo là không ổn” - ông Dũng nhận xét.

Sở Y tế tỉnh Long An đang giữ 400 triệu đồng không đúng quy định. Ảnh: HOÀNG NAM

Giám đốc Sở Y tế Long An trả lại ‘quà khủng' 400 triệu ảnh 2

Biên bản giao 400 triệu đồng hỗ trợ. Ảnh: HOÀNG NAM

Giám đốc Sở Y tế nói gì?

Trả lời Pháp Luật TP.HCM, ông Lê Thanh Liêm cho biết việc ông trả 400 triệu đồng tiền doanh nghiệp hỗ trợ là đúng theo Quyết định 64/2007 của Thủ tướng Chính phủ. “Lúc đó ông Q. đến nhà, trực tiếp đưa cho tôi 400 triệu đồng. Ông Q. nói đó là tiền hỗ trợ Sở Y tế chứ không phải cho cá nhân tôi” - ông Liêm nói.

. Phóng viên: Đây có phải là lần đầu tiên ông trả lại tiền hỗ trợ của doanh nghiệp?

+ Không. Trước đây đã có nhiều doanh nghiệp có ý muốn hỗ trợ cho Sở, thậm chí là tiền tỉ nhưng tôi không nhận.

. Vậy lúc đó sao ông không trả lại 400 triệu đồng?

+ Lúc đó tôi có nói ông Q. mang về đi nhưng ông Q. đã để tiền lại và bỏ về.

. Ông nói đây là tiền hỗ trợ cho cơ quan nhưng vì sao một số người trong ban giám đốc Sở lại không hay?

+ Tại cuộc họp giao ban xảy ra sau khi tôi nhận tiền, trong ban giám đốc có ý kiến hỏi số tiền nói trên ở đâu, của ai đưa. Tôi không trả lời. Bởi vì trước đó tôi đã báo cáo cho chánh Thanh tra Sở, trưởng phòng Tài chính kế toán và thủ quỹ của Sở. Do vậy, nếu họ muốn biết thêm thì họ có thể đi hỏi các bộ phận trên. Tôi không có nghĩa vụ phải báo cáo cho họ biết.

. Sự việc có được ông báo cáo cho lãnh đạo tỉnh?

+ Sau khi nộp lại tiền, ngoài việc báo cáo với ba bộ phận nói trên thì vào khoảng tháng 1-2015, tôi đã nhiều lần đăng ký gặp bí thư Tỉnh ủy. Tuy nhiên, sau nhiều lần đăng ký tôi vẫn không gặp được nên chưa thể báo cáo.

. Nếu vậy thì sao ông không gửi văn bản để báo cáo?

+ Vụ này nhạy cảm nên chỉ có thể gặp trực tiếp mới nói được.

. Vậy số tiền nói trên hiện ở đâu?

+ Tiền này hiện vẫn nằm ở quỹ của Sở Y tế, chưa được sử dụng.

. Có ý kiến cho rằng số tiền này phải giao nộp cho ngân sách tỉnh, ông nghĩ sao?

+ Như đã nói, việc tôi đưa số tiền này vào quỹ của Sở là đúng theo Quyết định 64/2007. Tôi khẳng định trong vụ này tôi làm đúng, nếu cần thì tỉnh cứ cho người xác minh làm rõ.

Phải báo cáo bằng văn bản trong vòng 5 ngày

Quyết định 64/2007 của Thủ tướng Chính phủ nghiêm cấm cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức… nhận quà từ cơ quan, cá nhân có liên quan đến hoạt động công vụ do mình hoặc người mà mình nhận thay chịu trách nhiệm giải quyết (trước, trong và sau khi thực hiện công vụ) hoặc thuộc phạm vi quản lý.

Ngoài ra, cán bộ, công chức, viên chức khi nhận được quà không đúng quy định thì phải báo thủ trưởng trực tiếp và nộp lại quà tặng trong thời hạn năm ngày làm việc kể từ ngày nhận được quà tặng. Ông Q. là nhà thầu của một dự án liên quan đến lĩnh vực quản lý của Sở Y tế nên nếu ông Liêm nhận quà từ ông Q. là phạm vào điều cấm trên. Theo quy định, việc này phải được báo cáo bằng văn bản cho lãnh đạo UBND tỉnh.

Một lãnh đạo Thanh tra Chính phủ cho biết người tặng quà là đại diện một doanh nghiệp có liên quan đến dự án của ngành y tế thì tiền dù gọi là “hỗ trợ” cho Sở cũng không đúng. Ở đây người tặng có dấu hiệu “được lợi” cho dự án chứ không dưng lại tặng quà. Vì vậy, hành vi tặng quà cũng cần được làm rõ. Ngoài ra, việc tặng quà cho ông giám đốc hay cho Sở cũng cần được làm rõ. Nếu người tặng nói hỗ trợ Sở sao không đem đến văn phòng mà đem đến nhà riêng giám đốc?

“Cũng theo quy định, đối với quà tặng bằng tiền, sổ tiết kiệm, cổ phiếu, trái phiếu, séc và các giấy tờ có giá trị thì làm thủ tục nộp ngay vào ngân sách nhà nước theo quy định. Cho nên việc dự kiến sử dụng tiền quà trên cho hoạt động của Sở là không đúng. Theo tôi, cơ quan chức năng cần làm rõ việc tặng quà có mục đích liên quan đến các hành vi tham nhũng theo Điều 3 Luật Phòng, chống tham nhũng hay không. Nếu sau khi được tặng quà mà người đi tặng đạt được lợi ích kinh tế (như trúng thầu công trình hay một lợi ích khác) thì cần phải xác minh làm rõ dấu hiệu trục lợi hay lạm quyền. Nếu có dấu hiệu tiêu cực thì chuyển vụ việc sang cơ quan điều tra để làm rõ” - vị này nói.

NGUYỄN ĐỨC

Người được cho là trao tiền phủ nhận

UBND tỉnh đã lập đoàn thanh tra để thanh tra, kiểm tra việc san lấp mặt bằng của dự án bệnh viện nơi ông Q. làm nhà thầu. Bước đầu, đoàn thanh tra đã phát hiện một số dấu hiệu vi phạm. Kết hợp với thông tin doanh nghiệp trúng thầu dự án này “hỗ trợ” số tiền khá lớn nên đoàn thanh tra đã đề nghị chuyển hồ sơ cho cơ quan cảnh sát điều tra tỉnh xử lý.

Qua điện thoại, PV đã đề nghị gặp trực tiếp ông Q. để xác minh thực hư về việc trao tiền “hỗ trợ” nhưng ông Q. từ chối.

. Phóng viên: Nhưng ông Liêm nói ông đã đưa 400 triệu đồng?

+ Ông Q.: Kệ ổng (ông Liêm - PV), muốn làm gì làm. Mình không có thì thôi chứ có gì đâu.

. Có nghĩa là ông không đưa tiền cho ông Liêm?

+ Đúng.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Cách người trẻ ‘sạc pin’ để xua tan căng thẳng dịp đầu năm

Cách người trẻ ‘sạc pin’ để xua tan căng thẳng dịp đầu năm

(PLO)- Những tuần làm việc đầu năm, nhiều người trẻ đối mặt với hội chứng “căng thẳng sau mùa lễ hội” bởi dư âm của kỳ nghỉ Tết và du xuân còn đọng lại, cộng với áp lực công việc, cuộc sống khiến không ít người lo lắng, căng thẳng mệt mỏi.

Ra mắt thương hiệu TACERLA COFFEE tại Trân Châu Beach & Resort

Ra mắt thương hiệu TACERLA COFFEE tại Trân Châu Beach & Resort

(PLO)- Vừa qua, Công ty Cổ phần Du Lịch Thương Mại & Xây Dựng Trân Châu (thành viên Tập đoàn KN Holdings) đã tổ chức sự kiện ra mắt thương hiệu cà phê TACERLA COFFEE và khai trương nhà rang xay cà phê tại Khu du lịch và nghỉ dưỡng Trân Châu Beach & Resort tọa lạc tại TT. Phước Hải, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.

H’Hen Niê và Quang Đăng kêu gọi ngừng ăn thịt thú rừng

H’Hen Niê và Quang Đăng kêu gọi ngừng ăn thịt thú rừng

(PLO)- Chiến dịch truyền thông với thông điệp “Con người có cặp, thú rừng có đôi; Ngừng ăn thịt thú rừng, góp thiện cho đời” kêu gọi toàn dân, chính quyền địa phương và các ban ngành cùng hành động vì động vật hoang dã.