'Giải cứu' tòa nhà Vincom Đồng Khởi 26 tầng bị cháy lớn

Ngày 28-11, Bộ Công an phối hợp cùng UBND TP.HCM và Ban quản lý tòa nhà Vincom Center Đồng Khởi tổ chức diễn tập phương án chữa cháy và cứu hộ - cứu nạn tại tòa nhà Vincom Center Đồng Khởi. Buổi diễn tập PCCC được lên phương án tính toán chi li và thực hiện thành thục, được đánh giá là có quy mô lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn TP.HCM.

 Buổi diễn tập cứu cháy với hàng ngàn người tham gia

Buổi diễn tập có sự tham gia của hơn 500 cán bộ, chiến sĩ PCCC chuyên nghiệp và các lực lượng chuyên ngành do Bộ Công an trực tiếp chỉ đạo, với mục tiêu nhằm nâng cao kỹ năng chữa cháy - cứu hộ cứu nạn cho lực lượng PCCC trong tình huống có mức độ nghiêm trọng.

 Những thiết bị cứu hộ hiện đại nhất được huy động để tham gia quá trình diễn tập

Đồng thời cũng là những kinh nghiệm hữu ích cho người dân làm việc và sinh sống trong các tòa cao ốc.

 Đây là buổi diễn tập được đánh giá là phức tạp và quy mô nhất từ trước đến nay trên địa bàn TP.HCM

Tình huống giả định là sự cố rò rỉ khí gas bất ngờ bùng phát tại gian hàng ẩm thực B3 gây cháy nổ làm ảnh hưởng khu vực tầng hầm B2 và B4. Hệ thống báo cháy tự động đã báo động cho toàn bộ khách hàng, nhân viên và cư dân di tản khỏi tòa nhà.

 Hàng trăm người di chuyển ra khỏi tòa nhà trong tình huống giả định

Lực lượng PCCC tại chỗ đã nhanh chóng thông báo cho lực lượng PCCC chuyên nghiệp, đồng thời tiến hành chữa cháy tại chỗ và tổ chức sơ tán mọi người ra khu vực an toàn; di chuyển tài sản quan trọng, sơ cứu người bị nạn.

 Xe thang tiếp cận ở những địa điểm có người để ứng cứu

Khoảng 10 phút sau, lực lượng PCCC chuyên nghiệp với 20 xe chữa cháy công nghệ cao và nhiều xe thang, xe cứu thương, cứu hộ - cứu nạn, xe chuyên dùng hiện đại… đến hiện trường phối hợp với lực lượng PCCC cơ sở khẩn trương triển khai công tác chữa cháy và cứu nạn - cứu hộ tại khu vực tầng hầm. 

 Rất nhiều người dân đã tranh thủ ghi lại sự kiện đáng nhớ

Đồng thời lực lượng PCCC sử dụng vòi phun làm mát các kết cấu khu vực sàn quanh đám cháy nhằm hạn chế cháy lan; triển khai xe thang cứu hộ, ống tụt chuyên dụng, máng trượt, ròng rọc nhanh chóng ứng cứu các trường hợp mắc kẹt tại khu vực Văn phòng và căn hộ. Chó nghiệp vụ và các thiết bị dò tìm hồng ngoại công nghệ cao cũng được huy động.

 Dây cáp công nghệ cao có sức tải đến 2.000 kg được sử dụng

Dây cáp công nghệ cao được sử dụng để đưa một người từ tầng 26 ở độ cao hàng chục mét tiếp đất an toàn.

 Đội ngũ y, bác sĩ nhanh chóng sơ cứu cho những người gặp nạn trong tình huống giả định

Sau thời gian tích cực phối hợp, lực lượng PCCC đã nhanh chóng dập tắt đán cháy giả định, không ảnh hưởng tới khu vực xung quanh. Tất cả mọi người làm việc trong tòa nhà đã được di chuyển ra ngoài an toàn.

Đây là buổi diễn tập quy mô và được sự phối hợp chặt chẽ giữa Bộ Công an và UBND TP.HCM 

Trung tướng Bùi Văn Thành - Thứ trưởng Bộ Công an cho rằng: “Việc hợp binh các lực lượng phục vụ cho diễn tập đã được triển khai đồng bộ, nhịp nhàng, chỉ huy các lực lượng đã nghiên cứu nghiêm túc các phương án giả định và nguy cơ có thể xảy ra. Qua diễn tập, có thể khẳng định nếu có sự cố xảy ra các lực lượng hoàn toàn có thể chủ động xử lý, giảm thiểu thiệt hại thấp nhất về sinh mệnh con người và tài sản. Chúng tôi đánh giá cao các lực lượng PCCC và cứu nạn cứu hộ của TP.HCM cùng lãnh đạo các đơn vị phối hợp…”.

 Buổi diễn tập là kinh nghiệm quý báu không chỉ cho các đơn vị hữu trách mà cả với người dân

Đến khoảng 10 giờ 30 cùng ngày, buổi diễn tập kết thúc tốt đẹp.

 Có hơn 500 cán bộ, chiến sĩ PCCC tham gia vào sự kiện này

 Rất đông người dân đã theo dõi sự kiện từ đầu đến cuối

 Các tình huống được tổ chức chi tiết và đảm bảo đúng với thực tế nhất

 Đến khoảng 10 giờ 30 sáng cùng ngày, đợt diễn tập kết thúc tốt đẹp

'Giải cứu' tòa nhà Vincom Đồng Khởi 26 tầng bị cháy lớn ảnh 15
 Trong khi đó, một số tuyến đường quanh khu vực bị ùn ứ do cấm đường

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Trải nghiệm xem tranh Van Gogh đầy choáng ngợp trong không gian 720 độ

Trải nghiệm xem tranh Van Gogh đầy choáng ngợp trong không gian 720 độ

(PLO)- Triển lãm nghệ thuật tương tác đa giác quan Van Gogh đầu tiên tại Việt Nam đã chinh phục hàng chục nghìn lượt khách tham quan trong nước và quốc tế. Sức hút mạnh mẽ của triển lãm vẫn được duy trì trong thời gian qua nhờ chuỗi trải nghiệm nghệ thuật đa điểm chạm kết hợp công nghệ độc đáo, trong đó nổi bật là phiên bản nâng cấp Van Gogh Immersive 720.

Cách người trẻ ‘sạc pin’ để xua tan căng thẳng dịp đầu năm

Cách người trẻ ‘sạc pin’ để xua tan căng thẳng dịp đầu năm

(PLO)- Những tuần làm việc đầu năm, nhiều người trẻ đối mặt với hội chứng “căng thẳng sau mùa lễ hội” bởi dư âm của kỳ nghỉ Tết và du xuân còn đọng lại, cộng với áp lực công việc, cuộc sống khiến không ít người lo lắng, căng thẳng mệt mỏi.

Ra mắt thương hiệu TACERLA COFFEE tại Trân Châu Beach & Resort

Ra mắt thương hiệu TACERLA COFFEE tại Trân Châu Beach & Resort

(PLO)- Vừa qua, Công ty Cổ phần Du Lịch Thương Mại & Xây Dựng Trân Châu (thành viên Tập đoàn KN Holdings) đã tổ chức sự kiện ra mắt thương hiệu cà phê TACERLA COFFEE và khai trương nhà rang xay cà phê tại Khu du lịch và nghỉ dưỡng Trân Châu Beach & Resort tọa lạc tại TT. Phước Hải, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.

H’Hen Niê và Quang Đăng kêu gọi ngừng ăn thịt thú rừng

H’Hen Niê và Quang Đăng kêu gọi ngừng ăn thịt thú rừng

(PLO)- Chiến dịch truyền thông với thông điệp “Con người có cặp, thú rừng có đôi; Ngừng ăn thịt thú rừng, góp thiện cho đời” kêu gọi toàn dân, chính quyền địa phương và các ban ngành cùng hành động vì động vật hoang dã.