Gần 50% phụ nữ chấp nhận bị chồng bạo hành

Theo đó, cứ 1.000 trẻ em dưới một tháng sinh ra thì có 12 trẻ tử vong, 1.000 trẻ em dưới một tuổi sinh ra thì có 16 trẻ tử vong, 1.000 trẻ dưới năm tuổi sinh ra thì có 20 trẻ em tử vong.

Hội thảo nhằm giúp các nhà hoạch định chính sách có cái nhìn đúng về thực trạng trẻ em và phụ nữ. Ảnh: VIẾT LONG

Cũng theo kết quả đánh giá, cả nước có 96,6%, trẻ em từng được bú sữa mẹ, 26,5 % trẻ em được bú sữa mẹ trong vòng một giờ đầu sau sinh và 67,6%, trẻ sơ sinh bắt đầu bú sữa mẹ trong vòng một ngày sau sinh. 24,3% trẻ em dưới sáu tháng tuổi bú sữa mẹ hoàn toàn, và 65,6% trẻ em vẫn tiếp tục bú sữa mẹ khi được 12 - 15 tháng tuổi.

Báo cáo điều tra cũng cho rằng tỉ lệ tiêm chủng đầy đủ của trẻ em từ 12-13 tháng tuổi là 75,6%,  tỉ lệ trẻ em 12 - 23 tháng tuổi không được tiêm chủng là 1,5 % và trẻ 24 - 35 tháng tuổi không được tiêm chủng là 1,9%.  Tỉ lệ tiêm vắc xin phòng viêm gan B khi sinh thấp nhất là 78,5 % trong nhóm trẻ em 12 - 23 tháng tuổi.

Bà Trần Thị Thanh Thanh, Chủ tịch Hội bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam, cho rằng vấn đề tử vong của trẻ trên cả nước đến nay vẫn không giảm do chưa tìm được nguyên nhân cốt lõi để hạn chế tình trạng này: "Chúng ta phải xem trẻ em tử vong nhiều có phải do đói nghèo không. Tôi nghĩ không phải vậy. Tôi đã đến một bệnh viện hiện đại, nhưng sản phụ và đứa trẻ vẫn chết vì người nhà không cho phẫu thuật. Qua đó ta thấy không phải đầu tư vật chất để giảm tỉ lệ trẻ em tử vong mà phải thay đổi nhận thức, tập quán của người dân. Như kết quả điều tra cho thấy, gần 50% phụ nữ chấp nhận khi bị chồng bạo hành, như vậy là nhận thức người dân đang có vấn đề, nên cần phải nâng cao nhận thức của họ..."- bà Thanh nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm