Đồng tình tăng tuổi nghỉ hưu năm năm

Ông Nguyễn Duy Cường, đại diện Vụ Bảo hiểm Xã hội (Bộ LĐ-TB&XH), đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu đối với cả lao động nam lẫn nữ.

Đồng tình với điều này, ông Dương Quốc Trọng, Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình (Bộ Y tế), cho rằng Việt Nam đang ở thời kỳ cơ cấu “dân số vàng” nhưng cũng ở giai đoạn “già hóa dân số”. Việc tăng độ tuổi nghỉ hưu là phát huy lợi thế cơ cấu dân số vàng và đảm bảo an sinh xã hội trước tình hình quỹ BHXH ngày càng khó trong việc chi trả lương hưu.

Đồng tình tăng tuổi nghỉ hưu năm năm ảnh 1

Nhiều người đã đồng tình với việc tăng tuổi nghỉ hưu không chỉ với nữ mà cả với lao động nam. Ảnh: HTD

Ông Trọng dẫn chứng, theo báo cáo mới đây của Liên Hiệp Quốc, trong 142 quốc gia thì có 91 nước tuổi nghỉ hưu của nam và nữ như nhau. Khi kinh tế tri thức ngày càng phát triển, lao động trí óc chiếm tỉ lệ lớn trong nền kinh tế-xã hội nên tuổi nghỉ hưu của nam và nữ ngày càng gần nhau.Việt Nam kỳ vọng tuổi thọ trung bình đạt 80-83 tuổi. Như vậy nếu về hưu ở tuổi 60 thì nam giới còn được hưởng hưu trí 20 năm nữa, còn nếu về hưu ở tuổi 55 thì phụ nữ được hưởng hưu trí 25 năm. Trong khi theo báo cáo của BHXH Việt Nam, tiền đóng BHXH trong 20 năm kể cả tiền lãi chỉ đảm bảo trả lương hưu cho tám năm. Như vậy nếu nam giới sống thêm 20 năm kể từ khi nhận sổ hưu, còn nữ giới sống thêm 25 năm thì nguy cơ vỡ quỹ là rất lớn, chưa kể tỉ lệ giữa người đóng bảo hiểm và người hưởng bảo hiểm đang giảm xuống một cách trầm trọng.

“Theo thống kê, đến năm 2011 thì 9,9 người đóng bảo hiểm có một người hưởng. Vì vậy việc tăng tuổi nghỉ hưu cũng là một cách để chúng ta bảo toàn quỹ BHXH” - ông Trọng lưu ý.

Về điều kiện để kéo dài thời gian làm việc, Bộ Lao động đề xuất ra hai phương án: cơ quan có nhu cầu, người lao động có đủ sức khỏe và nguyện vọng muốn làm thêm, hoặc người lao động được kéo dài thời gian làm việc thêm năm năm. Tuy nhiên, có ý kiến chỉ nên kéo dài thêm năm năm (60 tuổi) với nữ, còn với lao động nam là hai năm (62 tuổi).

Bà Phan Thị Thanh Hồng, Phó Trưởng ban Nữ công - Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, băn khoăn: Phạm vi áp dụng với người lao động tham gia BHXH bắt buộc (cán bộ, công, viên chức và lao động trong doanh nghiệp), còn người lao động làm việc ở vùng cao, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo thì Chính phủ chưa có quy định về “danh mục” này. Có ý kiến cho rằng nhóm này có thể được hiểu là “những người làm việc ở nơi có phụ cấp khu vực hệ số 0,7 trở lên”, vì vậy Bộ đề xuất giữ như quy định hiện hành (nam: 55-60; nữ: 50-55) đối với họ.

Về thời điểm áp đụng, ông Cường nêu hai phương án: áp dụng từ ngày 1-5 (thời điểm Bộ luật Lao động có hiệu lực) hoặc ngày 1-1-2014 để đồng bộ với quy định của Luật Cán bộ, công chức.

Theo Điều 187 Bộ luật Lao động (có hiệu lực từ 1-5-2013), người lao động đủ điều kiện về thời gian đóng BHXH được hưởng lương hưu khi nam đủ 60 tuổi, nữ đủ 55 tuổi.

Người lao động có trình độ chuyên môn kỹ thuật cao, người lao động làm công tác quản lý và một số trường hợp đặc biệt khác có thể nghỉ hưu ở tuổi cao hơn nhưng không quá năm năm so với quy định trên. Quốc hội giao Chính phủ quy định chi tiết điều này.

Mọi người thường than thở có ít chị em làm lãnh đạo. Thế nhưng với quy định tuổi nghỉ hưu 55 như hiện nay, chị em chưa kịp cất cánh thì đã phải hạ cánh. Và trong khoảng 30 năm làm việc cống hiến thì chị em đã mất năm năm để sinh đẻ (…). Cả nam và nữ sẽ cùng nghỉ mới đảm bảo công bằng.

TÔN NỮ THỊ NINH, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại

NGUYỄN DÂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm