BÁT NHÁO LÀM TIỀN TỪ “PHONG THỦY” - BÀI 3

“Đón gió” nhà hàng, quán nhậu

“Đón gió” các nhà hàng, cơ sở kinh doanh đang xây dựng, các “thầy” phong thủy ra chiêu xem trước lấy tiền sau, khi nào quán phát đạt mới lấy tiền. Nhiều người đã mắc bẫy vì những lời đường mật đó.

Một quán, cả chục “thầy” đòi xem

Anh T., chủ một quán nhậu mới mở trên đường Nguyễn Thị Định (quận 2, TP.HCM), kể: Khi chuẩn bị mở quán, tôi có mời “thầy phong thủy”. “Thầy” ra giá chắc nịch: “20 triệu đồng, tôi sẽ giúp quán của anh ăn nên làm ra. Đó mới chỉ là giá coi hướng, nếu phong thủy không tốt cần trấn thì nhiều khi phải mua đồ tới mấy chục triệu đồng mới ổn”. “Thầy” khoe mới giúp một quán nhậu ở quận Phú Nhuận ăn nên làm ra, ngày vài trăm khách; một nhà hàng ở quận 3 cũng nhờ thầy mà khách vô nườm nượp…

Khi anh T. hỏi địa chỉ các nhà hàng đó thì thầy bảo rằng do làm nhiều quá nên quên mất rồi. Thấy miệng lưỡi của thầy quá dẻo mà không có gì để kiểm chứng, nhất là thầy đòi tiền quá cao nên anh T. hẹn sẽ gọi lại sau.

Liên tiếp mấy ngày liền, anh T. nhận được hàng chục cuộc điện thoại từ các số máy lạ, tự xưng là thầy phong thủy. Thậm chí có “thầy” còn tìm đến tận quán đặt vấn đề “phát triển kinh doanh của quán”… Anh T. sắp xếp thời gian tiếp được bốn thầy nhưng mỗi “thầy” lại chỉ một cách khác nhau…

Thành công mới lấy tiền…

Hầu hết các “thầy” đều có bảng giá lên tới hàng chục triệu đồng cho một lần xem. Anh NTH, chủ một quán cà phê ở quận Bình Thạnh, TP.HCM, đang nợ “thầy phong thủy” 40 triệu đồng. “Hồi mới xây quán, tôi được người bạn giới thiệu cho một thầy phong thủy mới 27 tuổi làm nhiều chỗ rồi, quán nào cũng thành công. Dù giá hơi cao nhưng tôi được khuyên rằng đừng lo vì “thầy” làm xong, quán phát đạt mới lấy tiền”.

“Đón gió” nhà hàng, quán nhậu ảnh 1

Anh H. kể: “Xem địa thế xong, thầy kiếm một góc và bảo quây bạt xung quanh thật kín đáo cho thầy ngồi thiền. Sau chừng 10 phút, thầy phán: “Long mạch có vấn đề, dưới đất có một dòng suối chảy sẽ tuôn hết của cải ra ngoài. Trong và xung quanh đất có nhiều âm khí, cần phải xông đất, thờ cúng”. “Thầy” lấy la bàn ra xem rồi ra giá 40 triệu đồng. “Thầy” dặn đi dặn lại: “Phải làm theo đúng ý tôi, từ hướng nhà, cửa nẻo, quầy thu ngân, bàn pha chế…”.

Trước lúc về, thầy dọa: “Anh chị thấy mấy dây điện trước quán bị chùng xuống không? Ma treo đầy dây điện nên nó mới chùng xuống đó. Đất này phải trấn phong thủy nhiều mới mong ăn nên làm ra”. Hai tháng sau ngày quán khai trương lượng khách cũng tạm ổn. Tuy nhiên, doanh thu vẫn chưa bù được tiền mặt bằng và nhân công. Vậy nhưng cứ vài ngày “thầy” lại đến quán yêu cầu chỉnh sửa phòng ốc, dời cây cảnh sang bên này bên kia rồi… đòi tiền công. Anh H. nói quán chưa có lãi nên chưa có tiền trả. “Thầy” dọa tiếp: “Quán đông khách vậy mà bảo chưa có lãi là sao? Nếu không trả sớm “thầy” thả ma quỷ ra thì hết đường làm ăn…”.

Thu nhập “khủng”

Hầu hết các “thầy phong thủy” sống được nhờ “nước bọt”. Mang tiếng “quán thành công mới lấy tiền” nhưng nhà hàng, quán nhậu nào thầy đã nhúng tay vào đều thu được tiền.

Một họa sĩ cho biết: “Tôi quen Thanh - thầy phong thủy, cách đây ba tháng do được giới thiệu. Bản thân tôi cũng đang nợ “thầy” 30 triệu đồng, khi nào thành danh mới trả. Nghe “thầy” tự quảng cáo, tôi thấy “thầy” cũng có kiến thức nên tôi tin tưởng chứ thực chất chưa một lần chứng kiến tận mắt hiệu quả, bởi phong thủy đâu phải thấy được liền ngày một, ngày hai. Đợt triển lãm vừa rồi, tôi có mời Thanh về trấn lại phong thủy phòng tranh nhưng chỉ bán được một bức. Tôi hỏi thì “thầy” bảo thời cơ chưa tới.

Trong vai một ông chủ trẻ sắp mở nhà hàng, chúng tôi gặp “thầy” Thanh. “Thầy” cho biết mình từng học ĐH Bách khoa TP.HCM, sau đó vào chùa sống rồi mở quán cà phê nhưng tự thấy có duyên với nghề phong thủy nên theo làm đã sáu năm nay. Thầy khoe: “Mình đang thiết kế lại phong thủy cho một nhà hàng lớn ở quận 4. Họ xây dựng không tính toán đến phong thủy nên trải qua mấy chủ đều thất bại. Đợt này mình phải thay đổi hoàn toàn cửa nẻo, bếp núc mới tốt lên được”. Thầy đưa mấy tấm ảnh khu đất cho mọi người xem rồi giải thích: “Thế đất không vuông, một mũi nhọn đâm vào ngã ba, trong đất có nhiều vết gãy, cọc nhọn; nhà bên cạnh xả ống nước ra ngay nhà hàng, tường rào của họ cũng chĩa mũi nhọn qua nhà hàng thì làm sao có khách được. Ông chủ “sộp” nên trả cũng khá, ổng đưa trước 10 triệu đồng, nếu ba tháng đầu kinh doanh thuận lợi, ổng trả đủ 100 chai (100 triệu đồng)”.

Sau khi hỏi han về mặt bằng, phương thức kinh doanh nhà hàng của chúng tôi, thầy ra giá mỗi lần xem và thiết kế phong thủy ít nhất 30 triệu đồng, khi nào quán đông khách thầy mới lấy tiền.

Khi phóng viên than giá cao quá, thầy bảo: “Muốn ăn nên làm ra thì phải chịu chi, mỗi ngày mình đều đi xem phong thủy từ năm đến 10 quán như vậy. Ai cũng bảo đắt nhưng khi quán ăn nên làm ra, thấy những lời mình nói là đúng họ còn cho thêm tiền…”.

Xem phong thủy giá 7.000 đồng

Tại huyện Thạnh Trị (Sóc Trăng) có thầy Nguyễn Văn Hổ (tên thường gọi Bác Ba) mỗi lần xem chỉ lấy 7.000 đồng tượng trưng. Vừa rồi có người mời thầy lên TP.HCM xem hướng mở quán. Sau một buổi xem địa thế và trấn phong thủy, cắt nghĩa cho gia chủ hiểu về phong thủy, cách thức cúng kiếng, hướng nhà, cửa cho hợp, thầy chỉ lấy 157.000 đồng. Vợ chồng chủ một quán ở quận 2, TP.HCM rất ngạc nhiên về số tiền quá ít. Thầy bảo: “Tôi chỉ lấy 150.000 đồng tiền xe hai lượt đi về và 7.000 đồng tiền công thôi. Làm phong thủy cốt tùy tâm gia chủ chứ đòi hỏi tiền bạc coi sao được”.

Người ta phức tạp hóa phong thủy để trục lợi

Phong thủy thực chất rất đơn giản nhưng có nhiều người làm cho nó trở nên rắc rối, phức tạp lên để trục lợi. Tôi có người bạn là một giáo sư khá tên tuổi mời thầy phong thủy về xem, tôi cũng có mặt. Tôi phải cố nhịn cười vì thầy này còn phán sai cả hướng la bàn, thế mà ông bạn tôi tin thật. Người có học vấn cao còn tin vào những ông thầy như thế, trách gì những người khác.

Tóm lại, nguồn gốc của sự rối loạn và nở rộ các thầy phong thủy, buôn bán đồ phong thủy là do người ta nhìn thấy ở đó nguồn lợi lớn. Người dân có nhu cầu lớn về vấn đề này nên mới sản sinh ra những lực lượng như thế để đáp ứng cho nhu cầu của họ.

TS NGUYỄN VĂN VỊNH, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Xã hội và Phát triển - ĐH Hà Nội

HÀN GIANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm