Đối tượng phạm tội tố cáo nạn nhân

Vốn là phụ nữ nông thôn chân lấm tay bùn, nhưng thời gian gần đây, Lê Thị Sen, trú ở thôn 7, xã Quảng Lưu, Quảng Xương, Thanh Hoá bỗng chốc trở thành tỷ phú, chuyên cho vay lấy lãi, chơi hụi. Sen còn cùng chồng là Nguyễn Đức Hùng và một số đối tượng, làm đơn tố cáo với cơ quan Công an bị Nguyễn Thị Lan, 51 tuổi, trú cùng xã lừa đảo chiếm đoạt tiền.

Đối tượng phạm tội tố cáo nạn nhân ảnh 1

Đơn tố cáo của bà Nam Phương gửi các cơ quan chức năng và Lê Thị Sen.

Trước khi nhận được đơn của Lê Thị Sen, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hoá đã nhận được đơn tố cáo của bà Nguyễn Nam Phương, trú ở xã Hoà  Long, Bà Rịa Vũng Tàu về việc chị gái bà là Nguyễn Thị Lan bị Lê Thị Sen, Trần Thị Nhung và các đối tượng khác ép ký giấy khống để chiếm đoạt tiền.

 Sau gần 5 tháng điều tra, xác minh, khi có đủ chứng cứ về việc phạm tội của các đối tượng, ngày 15-1, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hoá đã khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt Lê Thị Sen để tiếp tục điều tra, làm rõ. Được biết, bà Nam Phương là Tổng giám đốc một doanh nghiệp lớn ở Bà Rịa - Vũng Tàu và có nhiều tài sản. Vì thương chị gái sống ở quê nghèo khó nên đã đầu tư cho bà Lan  và các con bà Lan xây dựng cây xăng, cấp vốn để gia đình bà Lan lập công ty và kinh doanh xăng dầu.

Thấy bà Lan có em gái giàu có, lại có cây xăng và một số tài sản có giá trị nên một số đối tượng là, Lê Thị Sen, Trần Thị Nhung, Trần Thị Khơi… đã rủ bà Lan chơi phường hụi, với số tiền đóng cao. Bà Lan chưa đủ tiền nộp hụi, các đối tượng trên cho bà Lan vay nợ với lãi suất cao, đồng thời nhập nhèm việc giấy tờ, chứng cứ vay nợ của bà Lan. Khi số nợ lên đến hàng tỷ đồng, các đối tượng trên yêu cầu bà Lan xin tiền của em gái là bà Nam Phương để trả.

Vào tháng 5-2009, bà Nam Phương về quê xây mộ cho gia tiên, các đối tượng trên đã cùng nhiều người dân ở xã Quảng Lưu đến đề nghị bà Phương trả tiền thay cho chị gái của mình. Tuy có băn khoăn nhưng ngày 12-5-2009, bà Phương đã thay bà Lan trả cho gần 70 người với số tiền hơn 7 tỷ đồng.

Sau cuộc thanh toán nợ trên, ngày 16-5-2009, bà Nguyễn Thị Lan, Lê Thị Sen, Trần Thị Khơi… đã đối chiếu sổ sách, thống nhất không ai còn  nợ ai đồng nào. Tuy nhiên, lòng tham của các đối tượng không dừng ở đó bởi họ thấy kiếm tiền quá dễ dàng. Đặc biệt, từ khi vợ chồng Lê Thị Sen - Nguyễn Đức Hùng và Lê Thị Thắng cùng bà Lan vào Vũng Tàu thăm bà Nam Phương. Thấy bà Phương có nhiều tài sản, các đối tượng tiếp tục bàn mưu tính kế để chiếm đoạt tiếp.  

Ngày 9-8-2009, Sen và một số đối tượng đã sắp xếp kịch bản rồi  khóc lóc gọi cho bà Lan nói rằng chồng cô ta đi đám ma về say rượu nên rất hung hăng, định đánh vợ. Tưởng thật, bà Lan vội sang ngay. Thấy "con mồi" đã sập bẫy, Hùng bảo "Chị thương nó (Sen) thì trả nợ thay cho nó, nếu không em mất nhà, và em đánh nó chết thì thôi". Vốn theo đạo, lại dễ tin người nên bà Lan mủi lòng.

Để tiếp tục gây sức ép, Sen gọi điện cho Nguyễn Thị Thắng, Nguyễn Thị Nguyệt (con gái Sen) Nguyễn Thị Thạo, Nguyễn Thị Châu đến nhà vừa năn nỉ, khóc lóc, vừa lớn tiếng dọa nạt ép bà Nguyễn Thị Lan phải ký giấy khống nhận trả nợ thay cho Lê Thị Sen, tổng số tiền là 1,057 tỷ đồng. Sau khi bà Lan nhận nợ, các đối tượng trên đã đến nhà bà khóc lóc đòi tiền. Bà Lan đã trả cho 8 người với tổng số tiền là 298 triệu đồng và suất đất trị giá 65 triệu. Ngoài ra, Sen còn nhờ bà Lan trả thay cho Sen số nợ 2 người khác 190 triệu. Cho đến khi không còn tiền trả nợ thay, bà Lan lại cầu cứu em mình là bà Nam Phương.

Thương chị, ngày 11-9-2009, bà Phương lại đem tiền về Thanh Hóa trả nợ. Lần này, bà Phương đã trả 2,953 tỷ cho nhiều người. Tổng 2 lần, bà Phương đã bỏ ra hơn 10 tỷ đồng để trả nợ thay cho bà Lan. Thấy việc làm của các đối tượng trên, có biểu hiện vi phạm pháp luật nên bà Nam Phương đã dừng việc trả nợ và làm đơn tố cáo gửi đến Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa.

Quá trình điều tra, lực lượng chức năng còn phát hiện nhiều đối tượng khác như Trần Thị Nhung, Trần Ngọc Quang... cũng có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản.  Ngày 19-1, CQĐT Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, đang tiếp tục thu thập tài liệu để chứng minh việc phạm tội của nhiều đối tượng liên quan.
 

 
Theo Phương Thuỷ (CAND)
 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm