VỤ CÁN BỘ QUẢN LÝ THỊ TRƯỜNG BẠC LIÊU NHẬN HỐI LỘ:

Chưa làm rõ sự thật hai danh sách thu “hụi chết”

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bạc Liêu vừa hoàn tất kết luận điều tra và chuyển toàn bộ hồ sơ đến VKSND đề nghị truy tố Trần Văn Khải, nguyên phó đội trưởng và Nguyễn Hoàng Nô, nguyên cán bộ kiểm soát Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 (thuộc Chi cục QLTT tỉnh Bạc Liêu), về tội nhận hối lộ và lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản. 

Hé lộ ba danh sách “chung” tiền

Ngày 30-10-2009, Trần Văn Khải bị Công an tỉnh Bạc Liêu bắt quả tang nhận hối lộ 2 triệu đồng của ông Danh Văn Nghĩa, chủ cửa hàng điện thoại di động ở thị trấn Phước Long, huyện Phước Long, Bạc Liêu. Trong quá trình điều tra, cơ quan CSĐT phát hiện hai danh sách lạ trong hộc bàn làm việc và một danh sách tương tự trong bóp của Khải. Ba danh sách này được viết tay, ghi họ tên, địa chỉ một số người và số tiền kèm theo từng tên cụ thể. Tên người được ghi trong danh sách này là các hộ kinh doanh điện thoại di động, tiệm sửa xe máy, tiệm thuốc Tây... Cụ thể, danh sách trong bóp của Khải ghi tên 15 hộ kinh doanh với số tiền kèm theo 6,4 triệu đồng; hai danh sách trong hộc bàn làm việc thì một bản ghi tên 37 hộ với số tiền hơn 15 triệu đồng; bản còn lại ghi tên 47 hộ với số tiền hơn 12 triệu đồng.

Về các danh sách này, Trần Văn Khải khai với cơ quan CSĐT: Hai danh sách ghi 15 hộ và 47 hộ Khải lấy được từ hộc bàn làm việc của Trần Văn Thảo và Lê Văn Siêng vào năm 2008 (lúc này Thảo và Siêng là cán bộ Đội QLTT số 7, đóng tại huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu), đang dự định trình báo lãnh đạo với lý do nghi ngờ tiêu cực. Còn danh sách 37 hộ, Khải bảo không biết vì sao có trong hộc bàn làm việc của mình (!).

Chưa làm rõ sự thật hai danh sách thu “hụi chết” ảnh 1

Danh sách 14 hộ kinh doanh “cho” tiền Đội QLTT số 1. Ảnh: KP

Quên truy sự thật?

Ngày 3-11-2009, Nguyễn Hoàng Nô đến cơ quan CSĐT nộp bản tường trình và tự nhận chính mình viết danh sách 37 hộ. Cơ quan CSĐT cũng đã xác minh chữ viết trong hai danh sách còn lại: danh sách 47 hộ do Lê Hoàng Ân - cán bộ Đội QLTT số 3, huyện Đông Hải, Bạc Liêu viết, còn danh sách 15 hộ do Lê Văn Siêng viết.

Nguyễn Hoàng Nô khai: Khoảng tháng 9-2009, Trần Văn Khải đọc cho Nô ghi danh sách 37 hộ tại Đội QLTT số 1, lý do “Để lấy tiền về cho tụi mày ăn”. Ba ngày sau, Khải đưa cho Nô một danh sách 14 hộ, kêu đi thu tiền. Nô đi thu được 2,75 triệu đồng về đưa cho Khải.

Cơ quan CSĐT xác minh theo danh sách 14 hộ như Nô khai, có chín hộ thừa nhận đã đưa tiền cho Nô, tổng cộng 2,4 triệu đồng. Năm hộ còn lại cũng thừa nhận có cho tiền nhưng không nhớ tên cán bộ đã nhận. Với danh sách 37 hộ, cơ quan điều tra xác minh có 11 hộ thừa nhận đã đưa tổng cộng 14,7 triệu đồng cho Nô. Tuy nhiên, Khải phủ nhận tất cả lời khai của Nô.

Lê Hoàng Ân khai về việc viết danh sách 47 hộ: Khoảng tháng 6-2008, Đội QLTT số 7, đóng tại thị trấn Ngan Dừa, huyện Hồng Dân tổ chức liên hoan tổng kết sáu tháng đầu năm. Lãnh đạo đội mời chủ một số doanh nghiệp tham dự và những người này đã cho tiền đội và Ân, tổng cộng hơn 12 triệu đồng. Ân đã ghi lại tên và số tiền của doanh nghiệp gửi cho, sau đó đưa hết cho Khải tại đội (lúc này Khải ở đội số 7 cùng với Ân). Qua xác minh, 47 hộ có tên trong danh sách đều phủ nhận chuyện này. Khải cũng không thừa nhận đã nhận số tiền trên.

Còn với danh sách 15 hộ, Lê Văn Siêng khai: Vào tết Nguyên đán 2008, có 15 người đến đội số 7 gửi bao thư tổng cộng 6,4 triệu đồng cho đội ăn tết nên ghi lại. Sau tết, Siêng đã báo với tập thể đội rồi đưa danh sách cho Khải giữ, đưa tiền cho kế toán đội tên Hiệp. Khải cũng thừa nhận có 15 người cho tiền đội số 7 ăn tết như Siêng khai. Tuy nhiên, tất cả 15 hộ trong danh sách đều cho biết chưa từng cho tiền đội số 7 ăn tết Nguyên đán 2008.

Kết thúc điều tra, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bạc Liêu đã bỏ lửng, không làm rõ sự thật về hai danh sách 47 hộ và 15 hộ. Vậy sự thật đó là những danh sách gì, nếu không phải là danh sách “thu hụi chết” của QLTT Bạc Liêu như tố giác của người dân nhiều năm qua?

TRẦN VŨ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm