Chưa cho phép doanh nghiệp đưa điều dưỡng sang Nhật làm việc

Cơ quan này cho rằng thời gian gần đây một số nghiệp đoàn Nhật Bản đã sang Việt Nam gặp gỡ các công ty xuất khẩu lao động đề nghị hợp tác đưa thực tập sinh ngành điều dưỡng sang thực tập tại Nhật Bản.

Cục Quản lý lao động ngoài nước đã làm việc với Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam. Qua đó Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam thông tin việc mở rộng tiếp nhận thực tập sinh ngành điều dưỡng đang được đệ trình Quốc hội và Hạ viện Nhật Bản để thảo luận thông qua. Tuy nhiên, hiện nay kỳ họp đã kết thúc và việc xem xét mở rộng lĩnh vực tiếp nhận thực tập sinh điều dưỡng vẫn chưa được hai cơ quan nói trên của Nhật Bản thông qua. Do vậy, thực tập sinh kỹ năng Việt Nam chưa được phép sang thực tập ngành điều dưỡng ở Nhật Bản.

Liên quan đến vấn đề này, Cục Quản lý lao động ngoài nước vừa gửi văn bản yêu cầu các doanh nghiệp không được thực hiện tuyển chọn thực tập kỹ năng đi thực tập tại Nhật Bản ngành nghề điều dưỡng.

Được biết, thời gian qua Cục Quản lý lao động ngoài nước được Bộ LĐ-TB&XH chỉ định nơi làm đầu mối tiếp nhận thực tập sinh ngành điều dưỡng, hộ lý sang Nhật làm việc.  Trong thời gian đào tạo, học viên sẽ được cung cấp miễn phí chỗ ở nội trú, bữa ăn và được hỗ trợ tiền sinh hoạt phí. Kết thúc khóa học, ứng viên sẽ tham gia kỳ thi chứng chỉ năng lực tiếng Nhật cấp độ N3.

Những người được lựa chọn sẽ được sang Nhật Bản vừa học vừa làm với thời gian tối đa ba năm đối với ứng viên điều dưỡng (mỗi năm gia hạn một lần) và tối đa bốn năm đối với ứng viên hộ lý (mỗi năm gia hạn một lần). Trong thời gian vừa học vừa làm tại Nhật Bản, các ứng viên được phép dự kỳ thi cấp chứng chỉ quốc gia Nhật Bản về điều dưỡng viên và hộ lý. Ứng viên điều dưỡng được dự thi mỗi năm một lần, ứng viên hộ lý được dự thi một lần vào năm thứ tư. Nếu đỗ các ứng viên sẽ được cấp chứng chỉ quốc gia đối với điều dưỡng viên, hộ lý Nhật Bản và được phép ở lại làm việc dài hạn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm