Chủ tịch xã lừa cán bộ Văn phòng Chính phủ

Cuối năm 2011, ông Bình bị tòa án tuyên phạt tù chung thân về các tội: tham ô, lạm dụng tín nhiệm, lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Từ đó đến nay, tiếp tục có hàng chục nạn nhân của ông Bình gửi đơn tố cáo đề nghị kê biên, phát mãi tài sản của ông chủ tịch UBND xã này để trả lại số tiền họ bị chiếm đoạt.

Nhận tiền giao sổ đỏ... photo

Theo hồ sơ từ cơ quan công an, tính đến thời điểm hiện tại có 36 cá nhân và hai tổ chức đã bị ông Bình lừa. Trong số này có sáu người ở TP.HCM, trong đó có ông P.T.N., giám đốc một công ty bất động sản và ông T.D.B., công tác tại Văn phòng Chính phủ ở TP.HCM. Hai người này bị lừa đảo lên đến hơn 17 tỉ đồng.

Theo kết quả điều tra, năm 2008 ông N. và ông B. đến Tân Thành du lịch có gặp gỡ, giao lưu với ông Hồng Thanh Nam, lúc đó là chủ tịch UBND huyện Hàm Thuận Nam (hiện là bí thư Huyện ủy), và đặt vấn đề muốn đầu tư du lịch. Ông Nam đã giới thiệu họ gặp ông Bình. Sau khi gặp nhau, ông N. thỏa thuận sẽ giao tiền cho ông Bình mua 20ha đất ven biển giá rẻ, đổi lại vị chủ tịch xã sẽ được thưởng “nóng” 1,4 tỉ đồng. Trong năm 2008, ông N. đã giao cho ông B. tổng cộng 14 tỉ đồng để đưa cho ông Bình mua đất. Nhận tiền nhưng ông Bình chỉ giao được sáu cuốn “sổ đỏ” photo, thực chất toàn bộ số tiền này đã bị ông Bình chiếm đoạt. Dù việc mua đất chưa hoàn thành nhưng để “ghi công”, ông N. cũng đã đưa cho ông B. 1 tỉ đồng để đem ra “thưởng trước” cho ông Bình.

Ngay khi nhận được số tiền này, ông Bình hào phóng “lại quả” cho ông B. 400 triệu đồng. Sau đó, ông B. còn hỏi vay thêm của ông Bình 300 triệu đồng để giải quyết việc riêng và ông Bình đã đưa tổng cộng 700 triệu đồng cho ông B..

Sau khi tạo được niềm tin bằng cách trên, tháng 10-2009, ông Bình mới lừa ông B. bằng cách phao tin rằng hiện giá đất chỉ có 40 triệu đồng/ha, nếu mua ngay thì trong vòng một tháng sẽ bán được với giá 55 triệu đồng/ha. Tin lời, ông B. đã giao cho ông Bình 3,3 tỉ đồng để mua đất. Nhưng sau đó ông chủ tịch xã đã cuỗm tiền, bỏ nhiệm sở trốn khỏi địa phương.

Hội cựu chiến binh cũng không tha

Ngoài việc chiếm đoạt bạc tỉ của nhiều người, ông Bình còn chỉ đạo kế toán lập chứng từ khống để tham ô ngân sách hơn 250 triệu đồng. Thậm chí chỉ có 2 triệu đồng tiền thu ủng hộ quỹ vì người nghèo, 16 triệu đồng tiền hỗ trợ cho hai gia đình khó khăn xây nhà tình nghĩa, ông Bình cũng mượn của kế toán và cán bộ chính sách xã rồi “xù” luôn. Nhiều nạn nhân là bà con thân quen ông Bình cũng không chừa, ngay cả vợ phó chủ tịch UBND huyện lúc đó là bà T., ông Bình cũng hỏi vay 200 triệu đồng và chỉ vài ngày sau đã bỏ trốn.

Chưa dừng lại ở đó, từ năm 2002 lợi dụng là chủ tịch UBND xã, ông Bình đã mua lại gần 1ha của Hội Cựu chiến binh xã khai khẩn nuôi tôm để làm quỹ hoạt động với giá 25 triệu đồng. Tuy nhiên ông ta không trả tiền mà nhờ cháu vợ đứng tên, sau đó hợp thức hóa giấy tờ và năm 2007 được một dự án du lịch đền bù gần 1 tỉ đồng nhưng ông Bình vẫn không trả tiền cho Hội Cựu chiến binh xã.

Đầu thú khi hết tiền

Làm việc với cơ quan điều tra, ông Bình cho biết tổng số tiền hơn 28 tỉ đồng và hai lượng vàng lừa đảo của nhiều người đã dùng đánh bạc bằng hình thức chơi số đề mỗi ngày hàng trăm triệu đồng. Tuy nhiên, qua xác minh lời khai của ông Bình, cơ quan điều tra đã không thu giữ được tài liệu gì thể hiện việc mua bán số đề với những người mà ông này khai ra nên không đủ căn cứ xử lý.

Sau khi bỏ trốn được nửa tháng, khi chỉ còn hơn 900.000 đồng trong túi và một điện thoại di động “cùi bắp” có giá 250.000 đồng, ông Bình đã chủ động gọi cho cơ quan công an đến bắt khi đang lẩn trốn tại một khách sạn ở Phan Rang (Ninh Thuận). Báo hại lực lượng truy bắt muốn di lý ông Bình về phải hùn nhau móc tiền túi ra trả tiền khách sạn mà ông ta lưu trú trong thời gian bỏ trốn.

Theo Trần Lệ Hoa (Tuổi Trẻ)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm