Luật BHXH mới: Linh hoạt để đảm bảo lợi ích người lao động

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Doãn Mậu Diệp nhấn mạnh điều 60 của Luật BHXH năm 2014 được thiết kế theo hướng có lợi lâu dài cho NLĐ, đảm bảo an sinh xã hội, thu nhập thường xuyên cho NLĐ so với luật hiện hành, trong đó có các ưu điểm: Khuyến khích NLĐ tích lũy tham gia BHXH để có đủ thời gian, điều kiện hưởng lương hưu, hằng tháng có thu nhập ổn định cuộc sống về già; cho phép NLĐ cộng dồn thời gian tham gia BHXH; trong trường hợp NLĐ không tham gia BHXH bắt buộc thì có thể tham gia BHXH tự nguyện…

Ông Diệp cho biết còn chín tháng Luật BHXH năm 2014 mới có hiệu lực (ngày 1-1-2016). Hiện nay, Bộ LĐ-TB&XH đang phối hợp cùng Tổng Liên đoàn Lao động VN và các bộ ngành xây dựng nghị định, thông tư hướng dẫn thực hiện. Trong quá trình ấy sẽ có các cuộc tham vấn với hệ thống công đoàn và mọi ý kiến của NLĐ, công đoàn cơ sở sẽ được tiếp thu, thiết kế phù hợp trước khi trình Chính phủ.

Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Doãn Mậu Diệp (đứng) cho biết sẽ tiếp thu đầy đủ ý kiến các để xây dựng chính sách có lợi cho NLĐ. Ảnh: P.ĐIỀN

Ông Diệp nhấn mạnh Bộ LĐ-TB&XH sẽ tiếp thu đầy đủ ý kiến của NLĐ và công đoàn trong dự thảo nghị định hướng dẫn thi hành Luật BHXH trước khi trình Chính phủ, kể cả phương án linh hoạt để NLĐ tự chọn bảo lưu thời gian hay hưởng một lần.

Ông Tất Thành Cang, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, thông tin: Trong hai ngày 23 và 24-3, BHXH TP tuyên truyền BHXH trên địa bàn quận Bình Tân, tuy nhiên trong quá trình tuyên truyền chưa có nghị định, thông tư hướng dẫn nên chưa trả lời thấu đáo thắc mắc của NLĐ. Do vậy TP đã quyết định tạm dừng tuyên truyền BHXH chờ có nghị định, thông tư để giải thích rõ ràng cho NLĐ.

Riêng tình hình ở Công ty TNHH Pouyuen TP đã có chỉ đạo Liên đoàn Lao động TP, quận Bình Tân, các đoàn thể sát cánh cùng Công đoàn Công ty Pouyuen để vận động, giải thích cho công nhân rõ luật hiện hành vẫn đang có hiệu lực, chưa có gì thay đổi. Cùng đó những nguyện vọng, ý kiến của NLĐ sẽ tập hợp để báo cáo cơ quan có thẩm quyền xem xét, chỉ đạo giải quyết.

Sau buổi làm việc hôm nay (31-3), tổ công tác sẽ phối hợp với Công đoàn Công ty Pouyuen tổ chức buổi đối thoại giữa lãnh đạo Bộ LĐ-TB&XH với NLĐ Công ty Pouyuen để trao đổi thông tin đầy đủ chính sách BHXH cho NLĐ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm