Chị ve chai khiếu nại vụ 5 triệu yen

Chị Hồng đến Công an quận Tân Bình nộp đơn khiếu nại vào sáng 13/5. Ảnh: Trường Nguyên.

Chị Hồng đến Công an quận Tân Bình nộp đơn khiếu nại vào sáng 13/5. Ảnh: Trường Nguyên.

Sáng 13/5, chị Huỳnh Thị Ánh Hồng (36 tuổi, quê Quảng Ngãi, tạm trú quận Tân Bình, TP HCM) đến Công an quận Tân Bình nộp đơn khiếu nại về quyết định kéo dài thời hạn bàn giao 5 triệu yen của cơ quan này.

Đây là số tiền chị Hồng tìm thấy trong thùng loa cũ lúc mua ve chai và sau đó giao cho công an quận quản lý, tìm chủ sở hữu hơn một năm qua.

Trước đó, ngày 12/5, Công an quận Tân Bình gửi văn bản trả lời chị Hồng về yêu cầu bàn giao lại số tiền trên, do quá thời hạn một năm giải quyết.

Theo văn bản này, vào ngày 10/4, bà Phạm Thị Ngọt (40 tuổi, quê Quảng Nam, ngụ huyện Hóc Môn, TP HCM) gửi đơn đến công an quận, cho rằng 5 triệu yen là số tiền của chồng bà (ông A.Caleb, quốc tịch Nigeria) bỏ quên trong thùng loa, nay đề nghị nhận lại.

Cần có thời gian xác minh làm rõ để bảo vệ quyền lợi các bên liên quan nên Công an quận Tân Bình chưa thể giải quyết số tiền trên theo quy định của pháp luật. Đơn vị này cho biết, tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh, làm rõ và giải quyết vụ việc trong thời gian sớm nhất.

Tuy nhiên, trong văn bản trả lời chị Hồng, công an không nêu rõ thời gian xác minh, điều tra là bao lâu và cũng không có thời hạn cụ thể giải quyết dứt điểm vụ việc dù thời hạn một năm kể từ ngày đăng tin tìm chủ sở hữu đã qua. Trong khi đó, kể từ lúc nộp đơn xin nhận lại tiền, bà Ngọt vẫn chưa bổ sung chứng cứ chứng minh sở hữu hợp pháp.

Trong đơn khiếu nại, chị Hồng nêu: Căn cứ luật Hôn nhân gia đình và Nghị định 55 của Chính phủ, bà Ngọt (người nộp đơn xin nhận lại tiền) và ông Caleb (chồng bà Ngọt, được cho là chủ sở hữu 5 triệu yen) chưa phải là vợ chồng hợp pháp, nên bà này không đủ tư cách pháp nhân đứng đơn xin nhận tiền.

Theo điều 239 Luật Dân sự, cơ quan công an chỉ có trách nhiệm tiếp nhận tài sản vô chủ, thông báo công khai và bàn giao tài sản cho chủ sở hữu hoặc người phát hiện sau khi hết thời hạn một năm. Do vậy, việc Công an quận Tân Bình kéo dài thời gian giải quyết vụ việc với lý do cần xác minh làm rõ đơn của bà Ngọt là không đúng thẩm quyền.

Bên cạnh đó, sau khi hết thời hạn 1 năm như luật quy định, người phát hiện yêu cầu nhận lại số tiền thì Công an quận Tân Bình lại gia hạn thời gian xác định chủ sở hữu là không đúng quy định pháp luật.

Theo Zing

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm